Chứng khoán

Thép dây xuất khẩu sang Canada: Hòa Phát bán phá giá, toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam nguy cơ bị áp thuế 38,1%

Hải Băng 26/09/2024 09:39

Hai công ty con thuộc Tập đoàn Hòa Phát được xác định bán phá giá mặt hàng thép dây tại Canada. Toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thép dây sang Canada đối diện mức thuế chống bán phá giá 38,1%.

Thép dây xuất khẩu sang Canada: Hòa Phát bán phá giá, toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam nguy cơ bị áp thuế 38,1%
Ảnh minh họa

Ngày 19/9, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) ban hành Bản tuyên bố lý do đối với kết luận cuối cùng liên quan tới vụ điều tra chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam.

Hai công ty con của Tập đoàn Hòa Phát là CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và CTCP Thép Hòa Phát Hải Dương được xác định có biên độ bán phá giá lần lượt là 17,7% và 13,5%. Canada chưa xác định biên độ bán phá giá cho các nhà xuất khẩu khác của Việt Nam do các nhà xuất khẩu này không có hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ điều tra.

Theo Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương, trong trường hợp Tòa án Thương mại Quốc tế Canada (CITT) kết luận rằng có thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, CBSA sẽ áp thuế CBPG đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu theo mức biên độ bán phá giá đã xác định. Mức thuế CBPG dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khác, bao gồm cả các doanh nghiệp sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Canada là 38,1%.

Thép dây xuất khẩu sang Canada: Hòa Phát bán phá giá, toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam nguy cơ bị áp thuế 38,1%
Nguồn: Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương

Trước đó, ngày 8/3, CBSA đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp CBPG đối với mặt hàng dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam theo yêu cầu từ Ivaco Rolling Mills 2004 LP - nhà sản xuất thép cuộn cán nóng và phôi thép có trụ sở tại Ontario, Canada.

Ngày 6/6, CBSA ban hành kết luận sơ bộ về vụ việc. Mức thuế CBPG tạm thời dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là từ 6,1% đến 38,9%, Trung Quốc từ 50,9% đến 71,1% và Ai Cập từ 49,7% đến 99,8%. Đến ngày 4/9, CBSA ban hành kết luận cuối cùng.

Canada đã khởi xướng điều tra 8 vụ việc phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có 5 vụ việc chống bán phá giá, 2 vụ việc chống trợ cấp và 1 vụ việc tự vệ.

Dây thép là mặt hàng được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm như bê tông dự ứng lực (PC Wire), khung dù, hạt bi sắt lốp xe (TBW), dây piano, lõi dây của các dây dẫn, dây cáp dùng cho thang máy, cần cẩu, lõi điện cực hàn, đinh… Cục Phòng vệ Thương mại chỉ ra rằng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thép dây của Việt Nam sang Canada đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 10 triệu USD dây thép sang Canada. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng gấp đôi, lên 21 triệu USD vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 40 triệu USD trong năm 2022.

>> Canada kết luận điều tra: 2 công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá mặt hàng dây thép

Đối thủ của Hòa Phát, Formosa nhận đủ đất để thực hiện 1 trong 3 nhà máy thuộc tổ hợp thép gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Giá trị thương hiệu Hòa Phát lên hơn 15.000 tỷ đồng, tỷ phú Trần Đình Long đang chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thep-day-xuat-khau-sang-canada-hoa-phat-ban-pha-gia-toan-bo-doanh-nghiep-viet-nam-nguy-co-bi-ap-thue-381-250454.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thép dây xuất khẩu sang Canada: Hòa Phát bán phá giá, toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam nguy cơ bị áp thuế 38,1%
POWERED BY ONECMS & INTECH