Chứng khoán

Canada kết luận điều tra: 2 công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá mặt hàng dây thép

Hải Băng 16/09/2024 09:39

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dây thép từ Việt Nam sang Canada đạt 10 triệu USD năm 2020, 21 triệu USD năm 2021 và 40 triệu USD năm 2022. Quốc gia Bắc Mỹ này đã tiến hành điều tra và xác định hai công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá với biên độ 13,5% - 17,7%.

Ngày 4/9, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) đã ban hành kết luận cuối cùng về vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với mặt hàng dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam. Theo đó, biên độ bán phá giá của các doanh nghiệp được xác định cụ thể như sau:

Hai công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá mặt hàng dây thép tại Canada
Nguồn: CBSA

Hai công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HPG), là CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất và CTCP Thép Hòa Phát Hải Dương, có biên độ bán phá giá lần lượt là 17,7% và 13,5%. Hiện tại, Tòa án Thương mại Quốc tế Canada (CITT) đang tiến hành xác định thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước và dự kiến sẽ ra kết luận vào ngày 4/10.

Trước đó, ngày 8/3, CBSA đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp CBPG đối với mặt hàng dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập và Việt Nam theo yêu cầu từ Ivaco Rolling Mills 2004 LP - nhà sản xuất thép cuộn cán nóng và phôi thép có trụ sở tại Ontario, Canada.

Đến ngày 6/6, CBSA đã ban hành kết luận sơ bộ về vụ việc. Mức thuế CBPG tạm thời dành cho các doanh nghiệp Việt Nam là từ 6,1% đến 38,9%, Trung Quốc từ 50,9% đến 71,1% và Ai Cập từ 49,7% đến 99,8%.

Canada đã khởi xướng điều tra 8 vụ việc phòng vệ thương mại đối với các mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có 5 vụ việc chống bán phá giá, 2 vụ việc chống trợ cấp và 1 vụ việc tự vệ.

Dây thép là mặt hàng được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm như bê tông dự ứng lực (PC Wire), khung dù, hạt bi sắt lốp xe (TBW), dây piano, lõi dây của các dây dẫn, dây cáp dùng cho thang máy, cần cẩu, lõi điện cực hàn, đinh… Cục Phòng vệ Thương mại chỉ ra rằng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng thép dây của Việt Nam sang Canada đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 10 triệu USD dây thép sang Canada. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng gấp đôi, lên 21 triệu USD vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 40 triệu USD trong năm 2022.

>> Đại gia kín tiếng Ninh Bình chi gần 100.000 tỷ đồng làm thép HRC: Làm sao 'tồn tại' khi Hòa Phát và Formosa cũng còn đang chật vật?

Giá trị thương hiệu Hòa Phát lên hơn 15.000 tỷ đồng, tỷ phú Trần Đình Long đang chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo?

Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Canada kết luận điều tra: 2 công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá mặt hàng dây thép
POWERED BY ONECMS & INTECH