Thị trường chứng khoán vào vùng 'khó kiếm lời', đâu là chiến lược đầu tư cần ưu tiên?

24-01-2024 19:06|Quốc Trung

Câu chuyện tìm kiếm lợi nhuận giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2024 dần trở thành bài toán không hề dễ giải với nhiều nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, T+.

Thị trường chứng khoán chứng kiến sự suy yếu của dòng tiền trong gần 2 tuần trở lại đây - đặc biệt là sau khi những tín hiệu chốt lời ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu ngân hàng xuất hiện.

Sàn HoSE ghi nhận giá trị khớp lệnh trung bình phiên chỉ 13.000-16.000 tỷ đồng trong bối cảnh dòng tiền vào nhóm ngân hàng giảm mạnh.

4 tuần giao dịch gần nhất, các cổ phiếu trụ bank là trở thành lực kéo chủ đạo giúp VN-Index tăng gần 90 điểm. Tuy nhiên, những biểu hiện suy yếu bắt đầu diễn ra trong tuần tăng giá thứ tư của nhóm ngân hàng.

>> Cổ phiếu ngân hàng vào nhịp chốt lời ngắn hạn, thận trọng khi thị trường 'mất thanh khoản'

Sự phân hóa theo chiều giảm ở dòng ngân hàng 2 phiên gần nhất trong khi các nhóm còn lại không đủ "câu chuyện" để dẫn dắt khiến thị trường chứng khoán tạm thời "hết lực" trước cao điểm 1.200.

Cổ phiếu vừa chuyển xanh đã chịu áp lực bán khiến câu chuyện tìm kiếm lợi nhuận đầu tư giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2024 dần trở thành bài toán không hề dễ giải với nhiều nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, T+.

VN-Index tăng 90 điểm chỉ trong 1 tháng
VN-Index tăng 90 điểm chỉ trong 1 tháng

Từ mức thấp điểm 1.02x hồi cuối tháng 10/2023, VN-Index cần hơn 1 tháng để vượt kháng cự 1.120 điểm. Chỉ số sau đó cần hơn 1 tuần để vượt mốc 1.160 và hướng lên ngưỡng kháng cự 1.180 điểm. Tuy nhiên, chỉ sau 3 phiên, thị trường chứng khoán đã "tuột" mốc kháng cự này.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, đội ngũ phân tích Công ty Chứng khoán DSC cho rằng, với bối cảnh vĩ mô hiện tại, khả năng năm 2024 sẽ là năm của trạng thái Sideway-market, tức độ biến động giữa đáy và đỉnh sẽ dao động trong biên độ +/- 20%.

Trải qua những thị trường Sideway điển hình như giai đoạn 2014-2016 và 2018-2019, DSC nhận thấy chiến lược đầu tư giá trị sẽ giúp nhà đầu tư có xác suất thành công cao hơn các chiến lược khác, cũng như phát huy được hiệu suất đầu tư tốt nhất.

Về mặt kỹ thuật, DSC lựa chọn cách mua khi cổ phiếu giá trị về gần sát vùng hỗ trợ mạnh (vùng đáy lớn gần nhất) và bán khi cổ phiếu tiếp cận kháng cự (vùng đỉnh lớn gần nhất). Đây là chiến lược khả dĩ thay vì áp dụng mua cổ phiếu giá trị một cách máy móc qua các chỉ số tài chính; cách tiếp cận này rất dễ dính phải Value-Trap (bẫy giá trị) của một thị trường Sideway, nó chỉ đúng trong thị trường giảm giá (Bear-market).

Các đặc điểm nhận diện vùng đáy thị trường Sideway bao gồm: Chỉ số giảm 10-15% từ đỉnh; Chỉ số cách không quá +/-5% so với vùng đáy lớn gần nhất; vùng đáy thường xuất hiện bên dưới đường MA200; thanh khoản ghi nhận ở mức rất thấp trong quá trình tạo đáy (giảm một nửa so với vùng đỉnh).

>> VN-Index mất mốc 1.175 điểm, khối ngoại mua ròng loạt cổ phiếu ngân hàng

Xuất hiện cổ phiếu công ty chứng khoán giúp cổ đông lãi 30-40% từ đầu năm

Nhà đầu tư chứng khoán cần chú ý những sự kiện nào trong tuần này?

3 tháng sau "cái bắt tay" chiến lược, cổ phiếu HAG áp sát đỉnh 9 năm, LPB tiệm cận đỉnh lịch sử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-vao-vung-kho-kiem-loi-dau-la-chien-luoc-dau-tu-can-uu-tien-221160.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán vào vùng 'khó kiếm lời', đâu là chiến lược đầu tư cần ưu tiên?
POWERED BY ONECMS & INTECH