Thị trường chứng khoán vượt bão tin đồn

08-04-2022 11:22|Ngô Long T/H

Bất chấp những thông tin tiêu cực và diễn biến khó dự đoán của thị trường chứng khoán, các chuyên gia vẫn cho thấy góc nhìn triển vọng của thị trường; những đợt giảm điểm được đánh giá chính là cơ hội đầu tư.

Gần cuối giờ giao dịch chiều 7/4/2022, thị trường lại rộ lên các thông tin bên lề không được kiểm chứng liên quan đến lãnh đạo một số doanh nghiệp niêm yết.

Tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư trước các tin đồn xấu trong nhiều ngày qua quá nặng nề đã dẫn đến hành động bán ra quyết liệt. Nhóm vốn hoá lớn hôm trước là trụ đỡ giúp thị trường giữ được sắc xanh trong bối cảnh nhà đầu tư xả hàng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thì phiên 7/4 cũng bị bán quyết liệt. Cổ phiếu bất động sản tiếp tục là tâm điểm xả hàng phiên này.

Dù vậy, điểm an ủi là thanh khoản thị trường vẫn đạt xấp xỉ 27.150 tỷ đồng - cao hơn mức trung bình giao dịch phiên của tháng qua.

Nhìn vào con số tài khoản cá nhân mở mới tài khoản trong tháng 3 lên tới 270.000 - mức kỷ lục mới, có thể thấy thị trường chứng khoán vẫn là 1 kênh đầu tư thời thượng thu hút sự quan tâm cao của nhà đầu tư. 

Tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới tháng 3/2022 lập kỷ lục, gần 5% dân số Việt Nam đang "chơi" chứng khoán

Đưa ra nhận định về thị trường hiện tại, không ít nhà đầu tư lâu năm cũng như các chuyên gia chứng khoán đều thể hiện góc nhìn tích cực về triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Một nhà đầu tư cho biết, số nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán tháng 3 lập kỷ lục, tiền vào trái phiếu thắt chặt, lãi suất tiền gửi tăng không đáng kể, tiền cho vay bất động sản được kiểm soát chặt hơn. "Vậy người dân cầm tiền sẽ làm gì đây? Có lẽ giai đoạn này tiền tiếp tục đổ vào chứng khoán và tìm những doanh nghiệp tốt mua tích sản".

Theo Tổng Giám đốc SGI Capital Lê Chí Phúc: “Thấy mọi người lo lắng về những vụ bắt bớ, kỷ luật đang diễn ra, với một người làm đầu tư nhiều năm, với tôi đây là những thông tin tốt lành nhất."

Năm nay, thị trường bất động sản và chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu) được tái cơ cấu, dẹp bớt những đội nhóm lũng đoạn, thao túng, bớt dần tính đầu cơ, làm cho thị trường lành mạnh hơn. Dòng tiền của nhà đầu tư không còn bị cuốn vào các cuộc phát hành cổ phiếu và trái phiếu vô tội vạ của các doanh nghiệp yếu kém và các cuộc làm giá tưng bừng của các đội lái. Khi đó, vai trò phân bổ vốn của thị trường tài chính sẽ phát huy được hiệu quả.

Trên một nền tảng vĩ mô ổn định, nguồn lực xã hội được phân bổ hiệu quả chắc chắn sẽ mang lại hiệu ứng cộng hưởng, giúp nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn”.

Khi thị trường trải qua giai đoạn rung lắc, thanh lọc, phân hóa cổ phiếu như hiện nay, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu nào, dòng nào.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường của Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị nhà đầu tư nên chú ý đến các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý I/2022 khả quan, thuộc các ngành triển vọng và có thông tin tích cực về cổ phiếu thưởng hoặc cổ tức.

Tương tự, đại diện Chứng khoán BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét phân bổ tỷ trọng danh mục các cổ phiếu hưởng lợi từ phục hồi kinh tế, cũng như từ tác động xung đột địa chính trị và gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc thuộc nhóm ngành: Bán lẻ, phân bón, thủy sản, hóa chất, dệt may, công nghệ thông tin, hoạt động chuyển phát.

Chứng khoán vẫn sinh lời tốt

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính tới cuối quý III/2021, số tài khoản thanh toán của cá nhân tại các ngân hàng đạt 110,92 triệu tài khoản. Số dư tiền gửi thanh toán đạt mức hơn 794.241 tỷ đồng, tăng thêm hơn 39.539 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý II/2021.

Theo ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM), chứng khoán hiện nay là kênh đầu tư hấp dẫn nhất so với tất cả các kênh đầu tư gián tiếp khác và đang thu hút sự quan tâm lớn của người Việt Nam cũng như sự ủng hộ tuyệt đối của Chính phủ.

Về mặt tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro, với hơn 15 năm trải nghiệm, tôi đánh giá chứng khoán là kênh đầu tư có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư với mức độ rủi ro chỉ ở mức trung bình.

Đầu tư chứng khoán thực tế không rủi ro cao như chúng ta nghĩ miễn là nhà đầu tư phải thực sự chuyên nghiệp, có kiến thức, kinh nghiệm và phong cách đầu tư nghiêm túc thay cho tư tưởng đầu cơ, đánh quả và trông chờ vào sự may rủi. Nếu các bạn không có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì tham gia bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng đều là rủi ro cao, không chỉ riêng lĩnh vực chứng khoán.

Dẫn chứng cụ thể nhất là 5 năm vừa qua kinh tế thế giới đã trải qua nhiều biến cố lớn như chiến tranh thương mại và dịch bệnh lan rộng toàn thế giới nhưng chứng khoán vẫn mang lại lợi nhuận to lớn cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp và kiên định.

Do đó, tôi khẳng định chứng khoán sẽ hấp dẫn hơn hẳn các kênh đầu tư truyền thống như tiền gửi, ngoại tệ với mức lợi nhuận khá khiêm tốn chỉ từ 0 - 6%/năm và vàng khoảng 9%/năm nhưng thường chỉ tăng giá khi kinh tế thế giới gặp biến cố lớn.

Hiện tại, chỉ có kênh đầu tư bất động sản là có thể cạnh tranh với chứng khoán về tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro. Tuy nhiên, xét về tính thanh khoản và giá trị gia tăng mang lại cho xã hội thì bất động sản vẫn kém xa chứng khoán vì bất động sản đòi hỏi số vốn đầu tư ban đầu lớn và thời gian thu hồi vốn dài.

Trong khi đó, chứng khoán có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư với số vốn từ nhỏ đến rất lớn và thời gian thu hồi vốn rất nhanh nên thích hợp cho tất cả các thành phần nhà đầu tư.

Hơn nữa, chứng khoán còn là kênh dẫn vốn giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh tạo ra nhiều của cải và giá trị gia tăng cho xã hội.

Những sự thật "ngỡ ngàng ngơ ngác bật ngửa" trong "bài ca lùa gà" của Táo xã hội Vân Dung tại Táo Quân 2022

Chỉ 1/3 lượng nhà đầu tư có "bánh chưng nhân thịt" đón Tết 2022

"Bí mật đồng tiền": Năm 2025 mới có thể nâng hạng TTCK Việt Nam

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-chung-khoan-vuot-bao-tin-don-124504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thị trường chứng khoán vượt bão tin đồn
POWERED BY ONECMS & INTECH