Cơ hội đầu tư

Thị xã nhỏ nhất tại tỉnh lớn nhất kỳ vọng 'lột xác' bằng siêu cảng hơn 7.300 tỷ đồng

Thảo Đan 07/10/2024 - 09:13

Dự án siêu cảng tại tỉnh này sẽ giúp tăng năng lực vận tải biển, thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp đặt nhà máy gần cảng...

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò. Theo đó, tỉnh đồng ý cho CTCP Đầu tư Phát triển Vận tải Biển Quốc tế (ITID) đầu tư xây dựng ba bến cảng tại khu vực bến Bắc Cửa Lò, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Dự án bao gồm hai bến dành cho tàu trọng tải 50.000 DWT và một bến cho tàu 100.000 DWT, với tổng chiều dài bến cảng là 800m. Kèm theo đó là hệ thống phụ trợ như đê chắn sóng dài 1.550m, cầu nối từ cảng ra các bến, lối đi cho tàu, khu vực quay đầu và neo đậu.

Diện tích hậu cảng sẽ được mở rộng từ 20ha lên 32ha để xây dựng các công trình như bãi container, nhà kho, khu bốc dỡ hàng hóa, đường nội bộ và các tiện ích khác. Diện tích mặt biển dành cho khu vực cảng cũng tăng từ 200ha lên 208,15ha. Tổng diện tích cho dự án này là 240ha.

Tổng vốn đầu tư ban đầu dự án là 3.896 tỷ đồng, tuy nhiên, với sự mở rộng quy mô, tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh lên gần 7.325 tỷ đồng và sẽ được thực hiện qua hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2024-2028), với ngân sách 5.251 tỷ đồng, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hai bến cảng cho tàu 50.000 DWT, đê chắn sóng dài 1.200m, cầu nối và các công trình hạ tầng. Giai đoạn hai (2029-2030), với chi phí hơn 2.074 tỷ đồng, sẽ xây dựng bến cảng cho tàu 100.000 DWT, thêm 350m đê chắn sóng, cùng cầu nối và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

>> Dự án trung tâm đổi mới sáng tạo tại tỉnh lớn nhất cả nước có 'biến' mới

Thị xã nhỏ nhất tại tỉnh lớn nhất kỳ vọng 'lột xác' bằng siêu cảng hơn 7.300 tỷ đồng
Cửa Lò là thị xã nhỏ nhất cả nước

Cảng nước sâu Cửa Lò đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Nghệ An và khu vực miền Trung. Cảng nằm trên tuyến đường giao thông quốc gia và quốc tế, cảng kết nối với các hệ thống giao thông trọng điểm như sân bay quốc tế Vinh, Quốc lộ 1A, và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Đây là cửa ngõ giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các quốc gia như Lào, Thái Lan.

Hiện tại, do cảng chưa đủ hạ tầng để đón tàu trọng tải lớn, hàng hóa của Nghệ An phải vận chuyển qua các cảng khác như Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng. Dự án mở rộng cảng sẽ giúp tăng năng lực vận tải biển, thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp đặt nhà máy gần cảng, từ đó giảm chi phí vận chuyển và tăng tính cạnh tranh.

Cảng nước sâu Cửa Lò không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân địa phương. Sự phát triển này kéo theo quá trình đô thị hóa, cải thiện hạ tầng giao thông, đồng thời biến khu vực quanh cảng thành trung tâm kinh tế - thương mại sầm uất, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện của Nghệ An.

Với diện tích đạt 16.490,25km2, Nghệ An là tỉnh lớn nhất Việt Nam, chiếm 3,2% diện tích cả nước. Thị xã Cửa Lò, nằm phía Đông Nam Nghệ An, hiện là thị xã nhỏ nhất cả nước với diện tích 27,8km2, được thành lập ngày 28/4/1994. Với sự phát triển của cảng nước sâu, thị xã đang trở thành điểm sáng về phát triển công nghiệp và logistics của tỉnh.

>> Nghệ An ra 'tối hậu thư' cho dự án khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

Tỉnh sở hữu 'thiên đường du lịch' thu ngân sách hơn 15.600 tỷ đồng

Bất ngờ một thành phố sắp được tăng diện tích lên gấp 9 lần, lập 5 đô thị để 'điều hoà dân số'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-xa-nho-nhat-tai-tinh-lon-nhat-ky-vong-lot-xac-bang-sieu-cang-hon-7300-ty-dong-252212.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thị xã nhỏ nhất tại tỉnh lớn nhất kỳ vọng 'lột xác' bằng siêu cảng hơn 7.300 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH