Thông xe cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây
Cây cầu này được UBND TP Cần Thơ ban hành văn bản thống nhất phương án thông xe hạn chế (phục vụ tạm thời).
Ngày 18/12, UBND TP. Cần Thơ ban hành văn bản thống nhất phương án thông xe hạn chế (phục vụ tạm thời) đối với cầu Đại Ngãi 2 – đoạn từ nút giao ĐH.10 đến nút giao Quốc lộ 91B (Nam Sông Hậu). Đây là hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, tuyến công trình đi qua địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng (cũ).
Theo phương án được chấp thuận, xe thô sơ và ô tô chở người dưới 16 chỗ được phép lưu thông hai chiều: từ nút giao Quốc lộ 91B (Nam Sông Hậu) qua cầu Đại Ngãi 2 và theo chiều ngược lại. Phương án này được triển khai theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án 85 và Sở Xây dựng.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong giai đoạn khai thác tạm thời, UBND TP. Cần Thơ giao Ban Quản lý Dự án 85 lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ theo quy định; phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV và UBND các xã An Thạnh, Đại Ngãi tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực cầu và các nút giao; đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ thời gian, phương án lưu thông. Công an thành phố và UBND các xã liên quan được yêu cầu tăng cường hướng dẫn, điều tiết và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải, vi phạm quy định khi qua cầu. Khi dự án hoàn thành và đủ điều kiện đưa vào khai thác, Ban Quản lý Dự án 85 có trách nhiệm tổ chức bàn giao theo đúng quy định.
Cầu Đại Ngãi 2 được khởi công tháng 10/2023, dài 862m với 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Mặt cầu rộng 17,5m, quy mô 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, phục vụ cả phương tiện dân sinh và xe tải trọng lớn.
Đây là hợp phần quan trọng trong Dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có tổng chiều dài 15km, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án có điểm đầu tại xã Tiểu Cần (Vĩnh Long), điểm cuối tại xã Đại Ngãi (TP. Cần Thơ), được kỳ vọng phá thế cô lập của khu vực ven biển, mở trục kết nối mới, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội vùng hạ lưu sông Hậu. Công trình cũng được xác định là tuyến kết nối trọng điểm giữa địa phận Trà Vinh cũ và Sóc Trăng cũ (nay là tỉnh Vĩnh Long và TP. Cần Thơ), tạo trục giao thông trực tiếp giữa các tỉnh duyên hải ĐBSCL với TP. HCM. Riêng cầu Đại Ngãi 2 và tuyến liên quan có giá trị khoảng 4.000 tỷ đồng.

Song song đó, cầu Đại Ngãi 1 – cầu dây văng dài hơn 3km vượt luồng Định An, nối Vĩnh Long với TP. Cần Thơ – đang được thi công khẩn trương. Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam sau cầu Cần Thơ, với phần cầu chính dài gần 2,6km, mặt cầu rộng 21,5m, hai trụ tháp chữ A cao 110m. Theo Ban Quản lý Dự án 85, phần đường hai đầu cầu đã hoàn thành bấc thấm, cọc xi măng đất và đang thi công nền K95; cầu Đại Ngãi 1 hiện đạt khoảng 34% khối lượng. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 6/2028, đồng bộ toàn tuyến Đại Ngãi.
Khi hai cây cầu và toàn bộ dự án trên Quốc lộ 60 hoàn thiện, tuyến giao thông huyết mạch này được kỳ vọng xóa bỏ hoàn toàn các bến phà còn lại từ Cà Mau đến TP. HCM, rút ngắn hơn 80km hành trình giữa ĐBSCL và TP. HCM, giảm tải cho Quốc lộ 1 và nâng năng lực vận tải toàn vùng. Dự án cũng mở thêm dư địa phát triển logistics, kinh tế biển và hạ tầng kết nối liên vùng.
Với TP. Cần Thơ, việc thông xe hạn chế cầu Đại Ngãi 2 không chỉ cải thiện giao thông cửa ngõ phía Đông mà còn mở ra không gian phát triển mới dọc sông Hậu, thúc đẩy đô thị - công nghiệp và củng cố vai trò trung tâm vùng của thành phố.

