Doanh nghiệp

Thu gọn quy mô, FPT Shop đã đóng cửa 56 cửa hàng kể từ đầu năm

Mai Chi 13/06/2024 - 07:34

FPT Shop là chuỗi đã làm nên tên tuổi cho FPT Retail nhưng hiện tại lại trở thành 'gánh nặng'.

Tính đến cuối năm 2023, FPT Shop đã phải đóng cửa 31 cửa hàng, giảm số lượng cửa hàng còn 755, trong đó có 27 cửa hàng F.Studio chuyên bán các sản phẩm của Apple. Theo thông tin từ công ty, việc đóng cửa này nhằm chuyển đổi mặt bằng cho chuỗi nhà thuốc Long Châu, tận dụng vị trí thuận lợi.

Tình trạng này tiếp tục trong năm 2024. Chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm, FPT Shop đã phải đóng thêm 56 cửa hàng, giảm số lượng cửa hàng còn lại xuống còn 699, bao gồm 34 cửa hàng F.Studio.

Suy thoái kinh tế đã tác động trực tiếp đến xu hướng tiêu dùng, khiến người dân cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng điện tử. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến FPT Shop mà còn đến nhiều chuỗi bán lẻ khác như Thế Giới Di Động.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của FPT Retail (FRT), ông Hoàng Trung Kiên, TGĐ công ty cho biết, công ty buộc phải đóng các cửa hàng có hiệu quả thấp, việc thu gọn quy mô vẫn tiếp tục diễn ra và không có dự định mở mới.

FPT Shop đóng của 56 cửa hàng
Ảnh minh hoạ

>> Lần đầu tiên FPT Shop bán điều hoà, giá chỉ từ 5 triệu đồng

Năm 2023, FPT Shop đã phải đối mặt với sự suy giảm trong doanh thu lần đầu tiên sau 6 năm tăng trưởng liên tục. Doanh thu toàn chuỗi đạt khoảng 16.137 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ. Công ty lý giải rằng cuộc chiến giá cả và các yếu tố vĩ mô đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh.

Trong Quý I/2024, FPT Shop tiếp tục ghi nhận doanh thu giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 3.583 tỷ đồng. Đáng chú ý, tỷ trọng đóng góp doanh thu của FPT Shop vào tổng doanh thu hợp nhất của FPT Retail cũng giảm sút, chỉ còn 39%, trong khi cuối năm 2023 vẫn đạt gần một nửa. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp FPT Shop thua lỗ nên động lực tăng trưởng của FPT Retail tiếp tục dồn lên chuỗi Nhà thuốc Long Châu.

FPT Shop đang nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách tái cấu trúc và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Ngoài bán điện thoại và máy tính, doanh nghiệp mở đã triển khai thêm sản phẩm gia dụng như tivi, máy lạnh, tủ lạnh,... Đồng thời, FPT Shop cũng chú trọng khai thác tiềm năng của nền tảng online, điển hình như đã mở bán trên nền tảng TikTok Shop và đã đạt phiên doanh thu 1 triệu USD.

>> Lộ diện 'viên ngọc rồng' đưa FPT Retail chạm mốc vốn hoá tỷ đô

Lộ diện 'viên ngọc rồng' đưa FPT Retail chạm mốc vốn hoá tỷ đô

FPT Retail báo lãi gấp 30 lần cùng kỳ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-gon-quy-mo-fpt-shop-da-dong-cua-56-cua-hang-ke-tu-dau-nam-238438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thu gọn quy mô, FPT Shop đã đóng cửa 56 cửa hàng kể từ đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH