Thu hồi 302ha đất làm đường kết nối cửa ngõ phía Đông sân bay lớn nhất Việt Nam
Theo quyết định được phê duyệt, tổng mức đầu tư cho dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ĐT 773 hơn 1.700 tỷ đồng.
Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, ngày 4/2, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh (ĐT 773).
Dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 773 có chiều dài hơn 39km. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc và điểm cuối tuyến đến Hương lộ 10 giao với đường Vành đai 4 TP. HCM được quy hoạch xây dựng với quy mô từ 6-8 làn xe.
Đường ĐT 773 là tuyến đường đi song song và chia sẻ lưu lượng cho tuyến Quốc lộ 1A. Đây cũng là trục giao thông quan trọng kết nối huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ, TP. Long Khánh với cửa ngõ phía Đông cảng hàng không quốc tế Long Thành.
>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam khởi công dự án cầu đường tại cửa ngõ phát triển kinh tế khu Đông
Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 4.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027. Dự án cần thu hồi 302ha đất ở ba huyện Long Thành (gần 19ha), Cẩm Mỹ (gần 238ha) và Xuân Lộc (hơn 45ha).
Đồng thời dự án sẽ bố trí tái định cư cho khoảng 395 hộ dân bị ảnh hưởng (106 hộ ở Long Thành, 191 hộ ở Cẩm Mỹ và 98 hộ ở Xuân Lộc). Theo quyết định vừa được phê duyệt, tổng mức đầu tư cho dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 773 hơn 1.700 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Qua đó sớm bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 773.
Tuy là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối giao thông, hiện trạng của ĐT 773 đã bắt đầu xuống cấp, xuất hiện các ô trũng vì lượng xe cộ lưu thông quá lớn. Đoạn hầm chui nằm dưới cao tốc Long Thành - Dầu Giây làn đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
>> Tỉnh sở hữu 'đại bản doanh' của Samsung tại Việt Nam tất bật chuẩn bị xây phố đi bộ gần 1.000 tỷ