Cơ hội đầu tư

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp FDI 'ăn nên làm ra'

Giai Nhi 21/10/2024 - 09:36

9 tháng đầu năm 2024, tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, dẫn đầu cả nước nhờ vào khu vực công nghiệp và xây dựng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, đạt mức 13,89%. Đây là năm thứ hai liên tiếp tỉnh duy trì vị trí "quán quân" về tăng trưởng, nhờ vào việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó công nghiệp vẫn là động lực chính.

Theo Báo Bắc Giang, Công ty TNHH Blueway Vina, một doanh nghiệp Trung Quốc tại Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, là ví dụ điển hình về sự phát triển của khu vực công nghiệp Bắc Giang. Công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho các tập đoàn lớn và đã tạo việc làm cho gần một nghìn lao động từ khi đi vào hoạt động năm 2012.

Mặc dù gặp khó khăn về đơn hàng do tác động của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023, công ty đã nỗ lực quảng bá, mở rộng thị trường và tổ chức sản xuất, giúp doanh thu tăng vọt. Trong 9 tháng năm 2024, công ty đạt doanh số hơn 70 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ khi hoạt động tại Bắc Giang.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp FDI khác trong tỉnh cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải và các ngành cơ khí, chế tạo.

>> Quảng Nam 'dọn tổ' đón 'đại bàng' đến đầu tư cảng biển, sân bay

Thủ phủ công nghiệp miền Bắc tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp FDI 'ăn nên làm ra'
Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế

Một số doanh nghiệp lớn đã mở rộng quy mô sản xuất và tạo ra những bước đột phá về giá trị sản xuất, như Công ty TNHH ICT Luxshare Vân Trung với doanh thu ước đạt 59.830 tỷ đồng, tăng 22,5% so với năm trước, và Công ty TNHH Hana Micron Vina với doanh thu 6.164 tỷ đồng, tăng 61,26%. Nhờ sự tăng trưởng này, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh trong 9 tháng đạt gần 500 nghìn tỷ đồng, tăng 28,5% so với cùng kỳ. Thu thuế từ các doanh nghiệp FDI cũng vượt dự toán 16,7%.

Tuy nhiên, tỉnh cũng phải đối mặt với một số yếu tố bất lợi trong quý III, như thời tiết không thuận lợi gây mất mùa vải thiều và ảnh hưởng của bão số 3 lên sản xuất nông nghiệp. Điều này khiến tăng trưởng quý III chỉ đạt 12,23%, mức thấp nhất trong 4 quý gần đây. Dù vậy, tổng thể 9 tháng đầu năm, kinh tế Bắc Giang vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước nhờ vào khu vực công nghiệp và xây dựng.

Bắc Giang đã liên tục thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường kết nối với các tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare-ICT, JA Solar, Hana Micron… và đầu tư vào hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhờ đó, tỉnh không chỉ đạt được tăng trưởng ấn tượng mà còn cải thiện đáng kể quy mô kinh tế, xếp hạng 12 trên toàn quốc.

Trong những tháng cuối năm, dự báo khu vực công nghiệp và xây dựng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, với tốc độ quý IV ước đạt 18%, còn khu vực dịch vụ ước tăng hơn 6%.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 là 14,5%, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều giải pháp như thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản KCN, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, và thúc đẩy giải quyết khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tỉnh sẽ có các biện pháp linh hoạt để khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai.

>> Khu công nghệ cao TP. HCM dồn lực đưa 19 dự án bị chậm tiến độ 'về đích' đúng hạn

Tỉnh sẽ là đô thị vệ tinh của TP. HCM, kỳ vọng trở thành trung tâm công nghiệp

Không trông chờ vào 'lợi hế cứng', Hải Phòng tạo dựng 'lợi thế mềm' để thu hút FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-tiep-tuc-dan-dau-ve-tang-truong-kinh-te-doanh-nghiep-fdi-an-nen-lam-ra-254945.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ phủ công nghiệp miền Bắc tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp FDI 'ăn nên làm ra'
POWERED BY ONECMS & INTECH