Quốc tế

Thủ tướng Israel cảnh báo hậu quả với Mỹ và châu Âu nếu để thua Hamas

Minh Thu 14/11/2023 - 15:27

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố các tay súng Hồi giáo sẽ gây ra mối đe dọa cho Mỹ và châu Âu, nếu Israel bị thua trong cuộc chiến hiện tại với Hamas.

Theo ông Netanyahu, Mỹ rất ủng hộ hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ông từ chối mọi lời kêu gọi ngừng bắn, bởi điều đó sẽ đồng nghĩa với việc đầu hàng Hamas.

“Chúng tôi phải giành chiến thắng không chỉ vì lợi ích của chúng tôi, mà còn vì lợi ích của Trung Đông, cũng như vì lợi ích của các nước láng giềng Ả Rập và thế giới nói chung”, Thủ tướng Netanyahu chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News hôm 13/11.

israel hamas.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Times of Israel

“Chúng tôi phải chiến thắng để bảo vệ Israel. Chúng tôi phải thắng để bảo vệ Trung Đông. Chúng tôi phải chiến thắng vì lợi ích của thế giới văn minh. Đó là trận chiến mà chúng tôi đang chiến đấu, và nó đang được tiến hành ngay bây giờ. Không có gì thay thế được bằng chiến thắng. Nếu chúng tôi không giành chiến thắng bây giờ, thì châu Âu sẽ là nạn nhân tiếp theo”, ông Netanyahu nói thêm.

Thủ tướng Israel còn cáo buộc sự tồn tại của một “trục khủng bố” giữa Hamas ở Dải Gaza, Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen, và chính phủ Iran.

Giữa lúc xung đột Israel - Hamas không ngừng leo thang, phía Mỹ đã đề xuất "các đợt tạm dừng nhân đạo" để đưa hàng hóa viện trợ vào Dải Gaza. Trong bối cảnh, số người chết ở Gaza ngày càng tăng, một số quan chức chính phủ Mỹ đã kêu gọi lực lượng Israel kiềm chế. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây còn nhấn mạnh “quá nhiều” người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch ném bom của Israel.

Xung đột Israel – Hamas bùng nổ từ ngày 7/10, sau khi Hamas tấn công bất ngờ vào Israel, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người, và bắt 240 người khác làm con tin. Đáp trả, Israel đã tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn và chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Các quan chức Palestine cho biết, số người chết ở Gaza cho đến nay đã vượt quá 11.000 người.

Israel nói Hamas mất quyền kiểm soát Gaza, Tel Aviv lên kế hoạch đảm bảo an ninh

Israel đột kích nhiều kho vật tư của Hamas, nêu khả năng về thỏa thuận con tin

Hamas đình chỉ đàm phán về con tin, Israel không kích Lebanon

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-israel-canh-bao-hau-qua-voi-my-va-chau-au-neu-de-thua-hamas-2214756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Israel cảnh báo hậu quả với Mỹ và châu Âu nếu để thua Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH