Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào dự án sân bay Long Thành hơn 336.000 tỷ

23-03-2023 11:16|Khánh Hà

Thủ tướng nói sẽ tạo thuận lợi để doanh nghiệp Mỹ mở rộng đầu tư và gợi ý các doanh nghiệp tham gia dự án sân bay Long Thành.

Chiều 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đến tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Quy mô phái đoàn được xem là lớn nhất từ trước đến nay với 52 tập đoàn lớn, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong đó có những cái tên đáng chú ý như công ty hàng không vũ trụ Boeing, tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin, tập đoàn công nghệ SpaceX, Boeing, Netflix, Apple... Năm ngoái, số lượng doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam theo chương trình này là hơn 30.

thu-tuong-gap-doanh-nghiep-my.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các doanh nghiệp Mỹ chiều 22/3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu và sẽ đồng hành giải quyết khó khăn trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ. Nhìn chung, ông đề nghị tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ mở rộng đầu tư tại Việt Nam cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của Mỹ.

Với lĩnh vực hàng không, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm thông tin về dự án sân bay Long Thành và tham gia trong vai trò là nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị.

Sân bay Long Thành là dự án quan trọng cấp quốc gia của Việt Nam, hướng đến mở ra cơ hội cạnh tranh với các sân bay trong khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không.

Với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, dự án dự kiến về đích năm 2025. Tuy nhiên, việc tìm nhà thầu triển khai gói thầu xây nhà ga hành khách tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1 đang gặp khó khăn khi không có hồ sơ đáp ứng yêu cầu.

san-bay-long-thanh.jpg
Dự án sân bay Long Thành đang thi công.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách khuyến khích cụ thể, dài hạn, tạo được sức hấp dẫn bằng các cơ chế, chính sách thiết thực, quy định pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Mỹ quan tâm đầu tư trong lĩnh vực này, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân Việt Nam trong việc kết nối cơ sở sản xuất với thị trường tiêu thụ, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng ĐBSCL… phía Mỹ tiếp tục mở rộng thị trường cho trái cây, cá da trơn, tôm… của Việt Nam.

Về lĩnh vực năng lượng - nội dung được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm thời gian qua, Thủ tướng cho biết Quy hoạch điện VIII sẽ được xây dựng và phát triển theo hướng tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong cơ cấu nguồn cung quốc gia; giảm dần sự phụ thuộc nhiệt điện than.

Bên cạnh đó, để huy động tài chính triển khai các quy hoạch và hướng đến quá trình chuyển đổi năng lượng 10 năm tới, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, định chế tài chính Mỹ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động các nguồn tài chính quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị USABC phối hợp, giúp Việt Nam có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Mỹ theo hướng thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng những trung tâm R&D; Tăng cường hợp tác, mua sắm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế...

Thủ tướng cũng cho biết các cơ quan sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi các vấn đề liên quan đến visa, giấy phép lao động… để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp CEO Tim Cook của tập đoàn Apple

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Những điều đặc biệt về ông Lawrence Wong, Thủ tướng tương lai của Singapore

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-keu-goi-doanh-nghiep-my-dau-tu-vao-du-an-san-bay-long-thanh-hon-336000-ty-174864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào dự án sân bay Long Thành hơn 336.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH