Thúc đẩy hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được xác định trong các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng (Trung du miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng) và các quy hoạch tỉnh.
Báo Điện tử Chính phủ cho biết, chiều ngày 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đồng chủ trì cuộc họp nhằm nghe báo cáo đầu kỳ về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy thông tin rằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được xác định là một phần quan trọng trong các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành và quy hoạch vùng (bao gồm Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng), cũng như trong các quy hoạch tỉnh liên quan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Ảnh: Nhật Bắc |
Theo báo cáo, Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để triển khai và hoàn thành quy hoạch chi tiết cho tuyến đường sắt này và đã bàn giao kết quả nghiên cứu cho phía Việt Nam vào tháng 8/2024.
Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã phân bổ kế hoạch vốn năm 2024 để chuẩn bị đầu tư cho dự án. Hiện tại, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời làm việc với 9 địa phương dọc tuyến để thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT đã phê duyệt gói hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại để rà soát lại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được xác định là một phần quan trọng trong các quy hoạch tổng thể quốc gia. Ảnh minh họa |
Tháng 10/2024, Trung Quốc đã cử chuyên gia sang hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp với các đơn vị tư vấn của Việt Nam trong quá trình lập báo cáo.
Theo kế hoạch, việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ kết nối trực tiếp với cảng biển quốc tế Hải Phòng, tạo liên vận quốc tế với Trung Quốc. Đây là một phần của Kế hoạch hợp tác kết nối “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”, hướng tới đáp ứng nhu cầu vận tải nhanh chóng, an toàn và chất lượng cao.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 417km, đi qua 9 địa phương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với dự kiến 36 ga trên toàn tuyến.
>> BĐS Việt Nam được và mất gì sau khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng?
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng trình bày chi tiết về phương án thực hiện tự chủ trong các khâu triển khai dự án, bao gồm tư vấn thiết kế, giám sát, thi công hạ tầng, chế tạo toa xe, đầu máy, hệ thống điện động lực và quản lý vận hành.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, ngay trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi, Bộ GTVT cần thuê các đơn vị tư vấn độc lập với chuyên môn và uy tín cao trong lĩnh vực đường sắt để hỗ trợ thẩm định dự án.
Ông lưu ý: "Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, việc hợp tác cần giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Mục tiêu quan trọng là đưa ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam tới mức độ tự chủ trong thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và phát triển nguồn nhân lực".
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Việt Nam - Trung Quốc cần bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ảnh minh họa |
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo các tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được xây dựng đồng bộ và thống nhất trong mạng lưới đường sắt quốc gia, hỗ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh rằng quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối Việt Nam - Trung Quốc cần bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, hướng tới phát triển một hệ thống đường sắt hiện đại, đồng bộ, và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
Phó Thủ tướng yêu cầu dự án phải đảm bảo tính độc lập, tự chủ trong thiết kế, cơ khí chế tạo, quản lý vận hành, cùng với sự nhất quán trong hợp tác chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và huy động nguồn lực thông qua cơ chế chính sách thích hợp.
Đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương nâng cao năng lực cho các đơn vị tư vấn trong nước nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời, ông yêu cầu đảm bảo sự nhất quán và chính xác của các số liệu, thông tin giữa Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi, dưới sự giám sát của các đơn vị tư vấn độc lập có chuyên môn về hạ tầng đường sắt tốc độ cao, vận hành, logistics và hệ thống nhà ga.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý rằng trong quá trình xây dựng các gói thầu cần có sự tham gia của các chuyên gia và đơn vị tư vấn độc lập để phát triển các đầu bài kỹ thuật, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của dự án từ nghiên cứu, điều tra, khảo sát, thiết kế cho đến thi công và vận hành.
"Tất cả các đối tác nước ngoài tham gia vào công tác tư vấn thiết kế và giám sát phải cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo cho đối tác Việt Nam. Mục tiêu là sau khi hoàn thành tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, các đơn vị tư vấn trong nước sẽ có đủ năng lực để tự đảm nhận các dự án đường sắt tiếp theo", Phó Thủ tướng phát biểu.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị phương án lựa chọn các doanh nghiệp trong nước có tiềm lực để sẵn sàng đầu tư, nghiên cứu, tiếp nhận công nghệ và đào tạo, qua đó xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước.
>> Nhà ga gần 11.000 tỷ của sân bay Tân Sơn Nhất hiện ra sao sau một năm thi công?
Thành phố sụt lún nhanh nhất ĐBSCL sắp có khu đô thị gần 1.000ha
Bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam và Đông Dương sắp có cơ sở ở Quảng Nam