‘Thức dậy’ sau kỳ ‘ngủ đông’ lãi suất, loạt ngân hàng tại Nhật Bản có hành động gây sốc

22-12-2023 10:09|Linh Nhi

Loạt ngân hàng tại Nhật Bản trong những tuần gần đây đều đã nâng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 10 năm của họ lên 100 lần.

Sau khi giữ lãi suất tiền gửi gần như bằng 0 trong nhiều năm, các ngân hàng lớn của Nhật Bản đã bắt đầu tăng lãi suất. Mitsubishi UFJ Financial Group, Sumitomo Mitsui Financial Group và Mizuho Financial Group trong những tuần gần đây đều đã nâng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 10 năm của họ từ 0,002% lên 0,2%.

Dù là những động thái rất nhỏ nhưng báo hiệu những thay đổi sắp xảy ra trong ngành ngân hàng Nhật Bản.

Đối với đơn vị ngân hàng nội địa của Sumitomo Mitsui, đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2011. Điều này có thể chỉ là khởi đầu khi sự cạnh tranh về tiền gửi giữa các ngân hàng ngày càng nóng lên.

So với nhiều quốc gia khác, nơi lãi suất tiền gửi lên tới 5%, thì 0,2% là một mức không đáng kể. Nhưng ở Nhật Bản, sự gia tăng này trùng hợp với sự thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, mọi người đang tích cực tìm kiếm mức lợi nhuận tốt hơn cho số tiền mà họ bỏ ra.

Sự thay đổi đó có thể thấy rõ tại một cuộc hội thảo tại chi nhánh Yaesuguchi của Ngân hàng Mizuho ở trung tâm Tokyo hồi đầu tháng này.

Nỗ lực thu hút tiền gửi ngân hàng cũng là sự thay đổi quan điểm của các ngân hàng Nhật Bản. Theo chính sách lãi suất âm của BOJ, các ngân hàng và công ty tài chính phải trả cho BoJ để giữ tiền của họ.

Một quan chức tại một ngân hàng khu vực, người yêu cầu giấu tên, cho biết một số ngân hàng đã coi việc thu hút tiền gửi mới là một trong những nhiệm vụ của nhân viên chi nhánh. Tuy nhiên, đối với nhiều khách hàng, các ngân hàng sẽ cần phải làm tốt hơn là chỉ đưa ra mức lãi suất 0,2%.

>> Đồng yên trượt dốc sau quyết định duy trì chính sách của BOJ

Yên Nhật phá ngưỡng 150, rộ tin BoJ sẽ can thiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuc-day-sau-ky-ngu-dong-lai-suat-loat-ngan-hang-tai-nhat-ban-co-hanh-dong-gay-soc-216562.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Thức dậy’ sau kỳ ‘ngủ đông’ lãi suất, loạt ngân hàng tại Nhật Bản có hành động gây sốc
POWERED BY ONECMS & INTECH