Thưởng cuối năm ngành ngân hàng dự kiến giảm ít nhất 35%: Không còn cảnh “vung tay quá trán”

27-12-2022 11:54|Chan Chan

Các nhân viên ngân hàng có lẽ sẽ rất thất vọng khi nhận được khoản thưởng của mình vào quý 1/2023 và chứng kiến thêm hàng nghìn đồng nghiệp có nguy cơ bị sa thải sau khi hàng trăm người đã ra đi trong năm nay.

Theo các nhà tuyển dụng và các chuyên gia về lương thưởng, người lao động trong lĩnh vực tài chính đang phải đối mặt với sự thất vọng khi các khoản thưởng của họ chỉ được nhận trong quý 1 và hàng nghìn đồng nghiệp của họ đứng trước nguy cơ bị sa thải sau khi chứng kiến hàng trăm người đã rời đi trong năm nay.

Năm 2021, lĩnh vực tài chính khởi sắc đã khiến người lao động hưởng những mức tiền thưởng cao nhất kể từ năm 2006, khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Nhưng năm nay, tốc độ của các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) và các kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chậm lại đáng kể khi thị trường trái phiếu sụp đổ và sự biến động của thị trường chứng khoán làm ảnh hưởng đến mức định giá của các doanh nghiệp.

Đối với các giám đốc tại Mỹ của Goldman Sachs Group, mức thưởng trung bình cho năm 2022 giảm 40 – 45%, theo số liệu by Sheffield Haworth cung cấp cho Reuters. by Sheffield Haworth là công ty chuyên tuyển dụng giám đốc hàng đầu cho các doanh nghiệp.

Tại Morgan Stanley, mức thưởng trung bình cho nhân viên cấp cao được dự báo giảm 35 – 40%, theo báo cáo của Sheffield Haworth. Đây là tình thế đảo ngược hoàn toàn đối với Morgan Stanley, ngân hàng từng ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2021 và nhờ đó chi thưởng rất hấp dẫn với nhân viên.

Thưởng cuối năm ngành ngân hàng dự kiến giảm ít nhất 35%: Không còn cảnh “vung tay quá trán”

Tại JPMorgan Chase & Co, mức tiền thưởng trung bình đối với các giám đốc tại Mỹ cũng được dự báo giảm 35 – 40%. Tại Citigroup Inc và Bank of America Corp, tiền thưởng đốiv ứoi nhân viên cấp cao có thể giảm lần lượt 35% và 30%, theo Sheffield Haworth.

Giám đốc tại các ngân hàng trên Phố Wall thường kiếm được mức lương 350.000 – 600.000 USD mỗi năm, với số tiền thưởng gập 1 – 2 lần mức lương cơ bản của họ, theo Wall Street Prep. Đối với những người có hiệu quả làm việc hàng đầu, mức thưởng có thể lên tới hàng triệu đô la.

Tại Vương quốc Anh, hầu hết các ngân hàng lớn hiện đang thảo luận và phân bổ tiền thưởng, với các quyết định thường không được công bố cho đến đầu năm sau. Barclays và HSBC đã bắt đầu cắt giảm nhân sự trong các lĩnh vực hoạt động kém hiệu quả của họ.

Các ngân hàng Anh cũng đang chịu áp lực rất lớn trong việc tăng lương cho nhân viên có thu nhập thấp hơn ở Anh khi lạm phát tăng cao làm xói mòn thu nhập hộ gia đình. NatWest đã đề xuất tăng lương cho phần lớn trong số 41.500 nhân viên của họ ở Anh và một khoản tiền mặt trao một lần sau khi phản ứng dữ dội từ những nhân viên bị trả lương thấp đã bị phớt lờ vào đầu năm nay.

Thưởng cuối năm ngành ngân hàng dự kiến giảm ít nhất 35%: Không còn cảnh “vung tay quá trán”

Theo các đại diện của ngành ngân hàng, những người có thành tích tốt nhất sẽ ghi nhận mức giảm trong khoảng 10%. Một số lượng lớn nhân viên ngân hàng sẽ thấy tiền thưởng của họ giảm tới 80%. Thậm chí, có người còn không nhận được tiền thưởng. Điều này có thể khiến nhân viên nghỉ việc và ảnh hưởng tới số lần sa thải mà các ngân hàng đang lên kế hoạch cho năm tới.

Ngân hàng Goldman Sachs đang chuẩn bị cho khả năng cắt giảm tới 4.000 nhân viên, tương đương gần 10% nhân sự toàn cầu, trong quý I năm 2023.

Đồng thời, các ngân hàng vẫn tiếp tục chạy đua trong cuộc chiến tranh giành nhân lực trẻ. Tại Bank of America, tiền thưởng cho các công ty liên kết dự kiến gần như không đổi. Trong khi đó, tiền thưởng trung bình của các giám đốc điều hành có thể giảm tới 50%.

Các ngân hàng lớn nhất phố Wall tại Trung Quốc - Cuộc chơi không dễ dàng

"Át chủ bài" bất ngờ nghỉ việc, Goldman Sachs chịu tổn thất lớn?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-cuoi-nam-nganh-ngan-hang-du-kien-giam-it-nhat-35-khong-con-canh-vung-tay-qua-tran-163920.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thưởng cuối năm ngành ngân hàng dự kiến giảm ít nhất 35%: Không còn cảnh “vung tay quá trán”
POWERED BY ONECMS & INTECH