Thế giới

Tích hợp ChatGPT vào hàng trăm triệu thiết bị mà không mất một xu nào, Apple đang hợp tác hay lợi dụng OpenAI?

Phương Nhi 13/06/2024 20:08

Apple tin rằng việc đẩy thương hiệu và công nghệ của OpenAI tới người dùng của họ có giá trị bằng hoặc thậm chí lớn hơn việc thanh toán bằng tiền.

Mới đây, CEO Apple Tim Cook và các cấp phó hàng đầu của ông đã công bố một thỏa thuận quan trọng với OpenAI để tích hợp ChatGPT vào iPhone, iPad và Mac. Apple và OpenAI vẫn chưa tiết lộ rằng công ty nào sẽ trả tiền cho phía bên kia như một phần của sự hợp tác chặt chẽ mang lại lợi ích tài chính lâu dài cho cả hai. Tuy nhiên, theo những người được thông báo về vấn đề này, dự kiến mối quan hệ hợp tác sẽ không tạo ra doanh thu đáng kể cho bất kỳ bên nào– ít nhất là trong giai đoạn đầu.

Thỏa thuận này bao gồm việc tích hợp ChatGPT, một trợ lý kỹ thuật số trả lời các yêu cầu thông tin bằng ngôn ngữ thông dụng, vào Siri của Apple và các công cụ viết mới.

Theo các nguồn tin cho biết, Apple sẽ không trả tiền cho OpenAI như một phần của quan hệ đối tác. Thay vào đó, Apple tin rằng việc đẩy thương hiệu và công nghệ của OpenAI tới hàng trăm triệu thiết bị của họ sẽ có giá trị ngang bằng hoặc lớn hơn các khoản thanh toán bằng tiền, nguồn tin cho hay.

Tích hợp ChatGPT vào hàng trăm triệu thiết bị mà mất một xu nào, Apple đang hợp tác hay lợi dụng OpenAI?
CEO Apple Tim Cook. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, nhờ OpenAI, Apple được hưởng lợi từ việc cung cấp một chatbot tiên tiến cho người tiêu dùng – có khả năng lôi kéo người dùng dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị hoặc thậm chí chi tiền để nâng cấp.

Thỏa thuận với OpenAI là một phần trong nỗ lực mở rộng hơn của Apple vào lĩnh vực AI. Nhà sản xuất iPhone đã trình bày kế hoạch trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm, giới thiệu các tính năng AI cho iPhone, iPad và Mac. Các tính năng không phải của ChatGPT – được gắn nhãn hiệu Apple Intelligence – được thiết kế nội bộ bởi công ty.

Rắc rối về sau?

Ngay cả khi tiền không phải là yếu tố chính trong thỏa thuận Apple-OpenAI, tiền thù lao vẫn có thể trở thành vấn đề sau này.

Theo cấu trúc hiện tại, mối quan hệ hợp tác có thể trở nên tốn kém đối với OpenAI. Công ty cần trả tiền cho Microsoft để lưu trữ ChatGPT trên hệ thống điện toán đám mây Azure của công ty. Số người sử dụng ChatGPT càng nhiều, chi phí của OpenAI càng tăng.

Theo đó, việc tích hợp vào các thiết bị của Apple – mặc dù tùy chọn cho người dùng và chỉ giới hạn ở các sản phẩm gần đây của công ty – có nguy cơ tăng thêm đáng kể ngân sách điện toán.

ChatGPT sẽ được cung cấp miễn phí trên các sản phẩm của Apple, nhưng OpenAI và Apple vẫn có thể kiếm tiền bằng cách chuyển đổi người dùng miễn phí sang tài khoản trả phí. Các gói đăng ký của OpenAI bắt đầu ở mức 20 USD/tháng – một khoản phí bao gồm các tính năng bổ sung như khả năng phân tích dữ liệu và tạo ra nhiều loại hình ảnh hơn.

Tích hợp ChatGPT vào hàng trăm triệu thiết bị mà mất một xu nào, Apple đang hợp tác hay lợi dụng OpenAI?
Ảnh minh họa

Hiện tại, nếu người dùng đăng ký OpenAI trên thiết bị Apple thông qua ứng dụng ChatGPT, thì quy trình này sẽ sử dụng nền tảng thanh toán của Apple. Theo thông lệ, Apple sẽ được hưởng một phần phí từ giao dịch này.

Thỏa thuận của Apple với OpenAI không phải là độc quyền và nhà sản xuất iPhone đang thảo luận về việc cung cấp chatbot Gemini của Google như một tùy chọn bổ sung. Thỏa thuận đó sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Apple lên kế hoạch khai thác “mỏ vàng” AI

Về lâu dài, Apple hướng đến việc kiếm tiền từ AI thông qua các thỏa thuận chia sẻ doanh thu. Theo những người nắm tình hình, điều này có nghĩa là Apple sẽ được hưởng một phần lợi nhuận từ các đối tác AI khi họ kiếm tiền thông qua các chatbot trên nền tảng của Apple.

Tuy nhiên, Apple cũng lo ngại rằng công nghệ AI có thể ảnh hưởng đến nguồn thu hàng tỷ USD từ thỏa thuận tìm kiếm với Google do người dùng sẽ ưa chuộng các chatbot và các công cụ khác hơn là công cụ tìm kiếm truyền thống. Vì vậy, Apple cần xây dựng các thỏa thuận mới để bù đắp khoản thiếu hụt này.

Các dịch vụ AI của Apple sẽ không tốn kém khi cung cấp vì hầu hết chúng được xử lý trên chính thiết bị thay vì thông qua điện toán đám mây. Tuy nhiên, công ty đang tăng cường hoạt động của trung tâm dữ liệu để hỗ trợ các dịch vụ AI trực tuyến mới, nhằm xử lý các tác vụ nâng cao hơn.

Để Apple Intelligence thành công, công ty sẽ cần mở rộng nó sang các ngôn ngữ và quốc gia khác. Đó có thể là một thách thức ở Trung Quốc, một trong những thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple, nơi các dịch vụ như ChatGPT và Gemini bị cấm. Hiện tại, Apple Intelligence chỉ có sẵn bằng tiếng Anh Mỹ, nhưng công ty đang hướng tới việc hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn vào năm tới.

>> Cổ phiếu Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại, đưa S&P 500 và Nasdaq vượt đỉnh

'Vượt mặt' Microsoft, Apple trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới

‘Chê’ Apple, Elon Musk tuyên bố ‘cấm’ nhân viên dùng iPhone, iPad,...khách đến thăm công ty cũng chặn lại kiểm tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tich-hop-chatgpt-vao-hang-tram-trieu-thiet-bi-ma-mat-mot-xu-nao-apple-dang-hop-tac-hay-loi-dung-openai-238545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tích hợp ChatGPT vào hàng trăm triệu thiết bị mà không mất một xu nào, Apple đang hợp tác hay lợi dụng OpenAI?
POWERED BY ONECMS & INTECH