Quốc tế

CEO Tim Cook sắp tiết lộ 'bom tấn' giúp Apple thống trị Internet thêm một lần nữa?

Đăng Đức 07/06/2024 15:03

Tim Cook dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch hợp tác với OpenAI tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple đầu tuần tới để đưa ChatGPT vào iPhone.

Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, đó là một thời điểm mang tính bước ngoặt trong lịch sử Apple với sự tham gia của CEO một công ty khác ở Thung lũng Silicon: Google.

Eric Schmidt, lãnh đạo Google vào thời điểm đó, đã tham gia cùng Jobs trên sân khấu tại Hội nghị Macworld như một biểu tượng cho mối liên kết ngày càng tăng giữa các công ty của họ. Năm 2005, Apple và Google đã đạt được thỏa thuận biến công cụ tìm kiếm của Google thành tùy chọn mặc định trên trình duyệt Safari của Macbook.

CEO Tim Cook sắp tiết lộ kế hoạch Apple thống trị Internet thêm một lần nữa nhờ AI
Apple và Google từng hợp tác rất thành công từ năm 2005 khi Google thành tùy chọn mặc định xuất hiện trên trình diện Safari của Macbook

Google trở thành công cụ tìm kiếm cốt lõi trên thiết bị mà Apple đang đặt cược vào tương lai của mình. Đó là một mối quan hệ được cho là đã quyết định ai sẽ thống trị mạng Internet của Mỹ kể từ đó.

>> Doanh thu iPhone trên TikTok Shop tăng gấp 4 lần ngay trước khi Apple ra yêu cầu gỡ sản phẩm

Khi iPhone ngày càng phổ biến trên khắp Hoa Kỳ, phạm vi tiếp cận của Google cũng lan rộng, giúp công cụ tìm kiếm vốn đã thống trị này được hiển thị nhiều hơn.

Thỏa thuận kể trên hiện là trọng tâm của vụ kiện chống độc quyền của Mỹ chống lại Google vào năm 2020, nhưng nó đã định hình cách người Mỹ trải nghiệm Internet và mang lại lợi nhuận cực kỳ cao cho Apple. Google đã trả 20 tỷ USD vào năm 2022 để duy trì thỏa thuận với hãng “Táo khuyết”.

Giờ đây, Apple đang chuẩn bị tiết lộ kế hoạch thống trị Internet một lần nữa - với sự giúp đỡ của một công ty khác ở Thung lũng Silicon.

Kế hoạch táo bạo tái hiện thế thống trị Internet của Apple

Vào thứ Hai tới (10/6), khi Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook khai mạc Hội nghị Các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC), ông dự kiến ​​sẽ tiết lộ một tầm nhìn mới về trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách tuyên bố hợp tác với OpenAI.

Giới truyền thông phương Tây đưa tin hôm 5/6 rằng Apple sắp thông báo về việc công nghệ của nhà sản xuất ChatGPT sẽ được tích hợp vào hệ điều hành iOS của những chiếc điện thoại di động iPhone.

CEO Tim Cook sắp tiết lộ kế hoạch Apple thống trị Internet thêm một lần nữa nhờ AI
CEO Tim Cook của Apple dự kiến sẽ tiết lộ một tầm nhìn mới về trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách tuyên bố hợp tác với OpenAI ở sự kiện WWDC 2024 khai mạc vào ngày 10/6 sắp tới

Đối với Apple, sự hợp tác này là một nỗ lực táo bạo nhằm đưa các tính năng AI tổng quát vào các thiết bị của mình sau nhiều tháng bị các nhà đầu tư, nhà phát triển và dư luận đặt câu hỏi về kế hoạch tiếp cận công nghệ được nhắc đến nhiều nhất ở Thung lũng Silicon.

Mặc dù Apple thường giữ bí mật các kế hoạch của mình nhưng ngày càng có nhiều cảm giác rằng “gã khổng lồ công nghệ Mỹ” đang tụt hậu về AI. Các đối thủ như Google và Meta đã tiến lên phía trước với các mô hình AI của riêng họ, trong khi Microsoft hợp tác với OpenAI ngay từ đầu năm 2019.

Nhưng bằng cách đưa một trình phát AI đương nhiệm như OpenAI vào hệ sinh thái của mình, Apple hy vọng điều đó có thể định hình trải nghiệm Internet mới cho người dùng iPhone trong kỷ nguyên AI.

CEO Tim Cook sắp tiết lộ kế hoạch Apple thống trị Internet thêm một lần nữa nhờ AI
"Bắt tay" với OpenAI có thế giúp Apple thêm một lần nữa thống trị Internet ở Mỹ và thế giới

>> ‘Đánh bại’ Apple, Nvidia trở thành công ty giá trị top 2 thế giới, vốn hóa vượt mốc 3.000 tỷ USD

Trong một ghi chú nghiên cứu gần đây, các nhà phân tích của Wedbush đã nhận định rằng WWDC năm nay có thể là “sự kiện quan trọng nhất đối với Apple trong hơn một thập kỷ khi áp lực mang đến một loạt công nghệ AI tổng quát cho các nhà phát triển và khách hàng” ngày càng tăng.

Đối với OpenAI, thỏa thuận này sẽ mang lại cho họ quyền truy cập vào một trong những hệ thống phân phối mạnh mẽ nhất thế giới, vì có hơn 1 tỷ người đang dùng những chiếc điện thoại iPhone trên khắp thế giới.

Thời gian sẽ trả lời câu hỏi: Liệu thỏa thuận này có hiệu quả như thỏa thuận công cụ tìm kiếm của Apple với Google hay không?

Chưa có thỏa thuận nào được thực hiện

Mặc dù OpenAI đã nổi lên như bộ mặt của sự bùng nổ AI thế hệ mới nhờ lợi thế dẫn đầu mà nó có được từ việc phát hành ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, nhưng công nghệ này cũng vướng vào không ít tranh cãi.

AI của nhà sản xuất ChatGPT đã bị chỉ trích vì mắc các lỗi nghiêm trọng và dễ bị "ảo giác", khiến độ tin cậy của nó bị nghi ngờ. Công ty OpenAI cũng là chủ đề gây tranh cãi khi Giám đốc điều hành Sam Altman bị các nhân viên cũ chỉ trích vì các vấn đề an toàn.

Điều đáng chú ý là cả hai công ty Apple và OpenAI đều chưa xác nhận thỏa thuận “bắt tay” giữa họ. Trước đây có thông tin cho rằng Apple đã thảo luận với Google về quan hệ đối tác AI, nhưng OpenAI dường như đã nhận được sự ưu ái của Google.

CEO Tim Cook sắp tiết lộ kế hoạch Apple thống trị Internet thêm một lần nữa nhờ AI
Những chiếc iPhone 15 của Apple vẫn là "hàng hot" trên thị trường toàn cầu

Theo trang Business Insider, hiện tại chỉ có một điều chắc chắn: Apple sắp trình làng với thế giới về kế hoạch thống trị Internet trong thời đại AI.

Liệu rằng 10 năm nữa, những chiếc iPhone sử dụng trí tuệ nhân tạo của OpenAI có giúp hãng “Táo khuyết” thêm một lần nữa trở thành bá chủ thị trường smartphone Mỹ và thế giới? Thời gian sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.

>> iPhone 16 Pro Max sẽ phá kỷ lục thế giới với tính năng mới

Hà Nội: Phát hiện kho iPhone, iPad 'khủng' không rõ nguồn gốc

Đòn trừng phạt và siêu phẩm của Nvidia khiến Trung Quốc 'hụt hơi' trong cuộc đua cường quốc AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-tim-cook-sap-tiet-lo-bom-tan-giup-apple-thong-tri-internet-them-mot-lan-nua-237771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO Tim Cook sắp tiết lộ 'bom tấn' giúp Apple thống trị Internet thêm một lần nữa?
POWERED BY ONECMS & INTECH