Tiền điện tử ‘soán ngôi’ nhà cái tại Premier League
Làn sóng tiền điện tử đổ vào bóng đá Anh đang tiếp tục mang lại nguồn tiền mới cho các câu lạc bộ khi các quy định về tài trợ cá cược ngày càng thắt chặt và sắp sửa biến mất.
Theo công ty tài trợ thể thao SportQuake, các công ty tiền điện tử đã chi ra con số kỷ lục gần 130 triệu bảng Anh (170 triệu USD) cho các hợp đồng tài trợ trong mùa giải Premier League 2024/25. Con số này có khả năng sẽ còn tăng lên khi nhiều thỏa thuận mới thường được công bố trong suốt mùa giải.
Sự gia tăng này phản ánh đà phục hồi của thị trường sau một loạt vụ phá sản của các công ty tài sản số vào năm 2022 và sự sụt giảm giá trị token. Sau những sự kiện tiêu cực đó, việc hợp tác với bóng đá là nỗ lực để xây dựng lại thương hiệu và tạo uy tín, đặc biệt với khách hàng bán lẻ, những người đã bị ảnh hưởng bởi các vụ bê bối lớn và các câu chuyện thăng trầm của thị trường.
Đối với các câu lạc bộ Premier League đang đối mặt với những hạn chế về cờ bạc, việc hợp tác với các công ty tiền điện tử là cơ hội để mở ra nguồn thu mới. Quy định cấm quảng cáo cá độ trên truyền hình trong các trận đấu đã được ban hành từ năm 2019, và từ giữa năm 2026, các câu lạc bộ sẽ phải loại bỏ các nhà tài trợ cá cược khỏi vị trí quảng cáo chính giữa áo đấu.
"Sự thay đổi trong quy định về tài trợ cá cược đang buộc các câu lạc bộ tìm kiếm những đối tác mới", Daniel McDonagh, luật sư tại Charles Russell Speechlys LLP, nhận định. "Trước đây, cá cược là một trong những nguồn thu chính của ngành thể thao. Tuy nhiên, với những hạn chế hiện nay, các đội bóng đang hướng tới các lĩnh vực khác, như tiền điện tử, để bù đắp khoản lỗ".
Các hợp đồng tài trợ giữa các công ty tiền điện tử và các giải đấu bóng đá châu Âu đang ngày càng trở nên phổ biến, với nhiều công ty lần đầu tiên liên kết với các giải bóng đá. Năm 2024 chứng kiến sự gia nhập của nhiều cái tên mới, trong đó nổi bật là sàn giao dịch Kraken với các hợp đồng tài trợ cho Tottenham Hotspur, Atlético Madrid và RB Leipzig.
Crypto.com, công ty cũng sở hữu quyền đặt tên cho chặng đua Formula 1 tại Miami và sân vận động ở Los Angeles trước đây gọi là Staples Center, đã công bố vào tháng 8 rằng họ sẽ tài trợ cho giải đấu Champions League của UEFA đến năm 2027. OKX, một sàn giao dịch khác, năm ngoái đã gia hạn hợp đồng với nhà đương kim vô địch Premier League, Manchester City.
Tại Anh, các quy định về tiền điện tử đã có những thay đổi đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là việc siết chặt các quy định về tiếp thị vào năm 2023.
Trong các hợp đồng tài trợ thể thao, việc quảng bá thương hiệu thông qua các hình thức truyền thống như bảng quảng cáo và áo đấu vẫn rất phổ biến. Tại Anh, NFT (Non-fungible token), một loại tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain, được xem là một công cụ quảng cáo linh hoạt, không bị ràng buộc bởi nhiều quy định khắt khe. Các nhà tài trợ có thể trở thành “đối tác crypto và web3” của câu lạc bộ, tạo ra các các cuộc thi, trải nghiệm hậu trường và nội dung độc quyền.
Theo Matt House, CEO của SportQuake, sự e dè trong việc ký kết các hợp đồng với các công ty tiền điện tử đã giảm đáng kể. Các doanh nghiệp giờ đây "thoải mái hơn với những gì họ có thể làm", ông nói. Tuy nhiên, việc hợp tác với các công ty này không phải không có rủi ro, điển hình là trường hợp của Sorare, công ty NFT, ký hợp đồng 4 năm với Premier League vào năm 2023 cho trò chơi bóng đá ảo, đang đối mặt với cáo buộc cung cấp dịch vụ cờ bạc bất hợp pháp.
Sự biến động không ngừng của thị trường tiền điện tử đã tác động đáng kể đến các điều khoản hợp đồng. Khác với các nhà tài trợ truyền thống, các công ty tiền điện tử thường thanh toán trước toàn bộ số tiền, đồng thời các hợp đồng cũng bao gồm các điều khoản bảo vệ danh tiếng chặt chẽ. Để giảm thiểu rủi ro, các chủ sở hữu quyền ngày càng yêu cầu các đảm bảo tài chính như thư tín dụng hoặc bảo lãnh ngân hàng.
Mặc dù lệnh cấm tài trợ từ ngành công nghiệp cá cược sắp có hiệu lực, các câu lạc bộ hàng đầu như Bournemouth, Crystal Palace và Aston Villa vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ nguồn thu này. Tuy nhiên, khi vị trí tài trợ áo đấu chủ chốt bị bỏ trống, các công ty tiền điện tử có thể sẵn sàng nâng cấp hợp đồng của mình.
Trong khi các công ty blockchain thường tập trung vào các giải đấu cao cấp như Formula 1 để tiếp cận đối tượng khách hàng giàu có, sự bất ổn của thị trường tiền điện tử trong 2 năm qua đã khiến các hợp đồng tài trợ trong bóng đá trở nên hấp dẫn hơn, với chi phí thấp hơn và khả năng tiếp cận lượng khán giả lớn.
Công ty phân tích dữ liệu blockchain Arkham Intelligence đã chính thức trở thành nhà tài trợ của câu lạc bộ bóng đá danh tiếng Galatasaray trong 2 mùa giải liên tiếp, bắt đầu từ tháng 7. Với mức đầu tư 1,8 triệu Euro (2 triệu USD) mỗi mùa, logo của Arkham sẽ xuất hiện ngay trên tay áo của các cầu thủ, giúp công ty tiếp cận hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
“Đó là một cách kiểm tra thị trường rẻ và hiệu quả,” CEO Arkham Miguel Morel nói. Nếu thành công, Arkham sẽ xem xét chi thêm để có vị trí quảng cáo cao cấp hơn. "Bóng đá là một kênh tiếp cận hiệu quả, mang lại lượng người hâm mộ tương tác cao với chi phí đầu tư hợp lý", Morel nói.