Tiết kiệm 10% chi thường xuyên để có vốn làm dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên từ nguồn ngân sách Nhà nước. Nguồn tiết kiệm sẽ được ưu tiên dành cho siêu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 173/NQ-CP ngày 13/6/2025 về phạm vi và đối tượng thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên trong dự toán ngân sách năm 2025.
Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn thu phí được khấu trừ để lại, nguồn thu sự nghiệp và các khoản thu khác được để lại theo chế độ.
Việc tiết kiệm áp dụng đối với phần chi thường xuyên tăng thêm so với dự toán đầu năm 2024 và cho cả 7 tháng cuối năm 2025, sau khi loại trừ một số nội dung không thuộc diện tiết kiệm theo quy định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách có trách nhiệm xác định mức kinh phí tiết kiệm và gửi cơ quan quản lý cấp trên để rà soát, tổng hợp. Sau đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và Chủ tịch UBND các cấp sẽ quyết định cụ thể số kinh phí tiết kiệm của các đơn vị trực thuộc, gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi tiêu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nộp phần tiết kiệm từ chi thường xuyên ngân sách Nhà nước và nguồn thu phí được để lại vào ngân sách trung ương. Báo cáo tổng hợp từ các Bộ, ngành và địa phương phải gửi về Bộ Tài chính trước ngày 30/6 để tổng hợp và báo cáo Chính phủ.
Với các đơn vị đặc thù, Nghị quyết quy định rõ cơ chế riêng. Phần kinh phí tiết kiệm chi quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ được nộp vào các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp tương ứng. Đối với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phần tiết kiệm từ khoản thu 2% công đoàn phí sẽ được chuyển sang năm sau sử dụng theo quy định. Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tiết kiệm trong quá trình xây dựng phương án khoán chi phí năm 2025, theo cơ chế tài chính riêng tại Quyết định 07/2013/QĐ-TTg.
Đối với phần tiết kiệm từ nguồn thu phí được để lại, các cơ quan, đơn vị phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quyết định của cơ quan chủ quản. Nếu số thu thay đổi so với dự toán đầu năm, đơn vị có trách nhiệm báo cáo để điều chỉnh mức tiết kiệm phù hợp. Trường hợp tiết kiệm từ nguồn thu sự nghiệp và các khoản thu khác được để lại, đơn vị được phép trích lập vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, phục vụ đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Tiết kiệm để làm tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội bổ sung nội dung vào Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: “Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên 7 tháng cuối năm 2025 để bổ sung đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; giao Chính phủ tổ chức thực hiện và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án đường sắt chiến lược đã được Quốc hội thông qua chủ trương, với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.
Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391km; chiều dài tuyến nhánh 27,9km, đi qua 9 tỉnh, thành là Lào Cai mới (gồm Yên Bái), Phú Thọ mới (gồm Vĩnh Phúc), Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, TP. Hải Phòng (gồm Hải Dương). Dự kiến siêu dự án đường sắt này sẽ được triển khai khởi công vào ngày 19/12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Thuế carbon EU sắp 'gõ cửa' từ ngày 1/1/2026, VIMC (MVN) đã có nước cờ riêng
Thủ tướng đề nghị AstraZeneca đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tại Việt Nam