Bất động sản

Tiết lộ lý do sân bay Phan Thiết khởi công gần 10 năm nhưng vẫn chưa được đấu thầu

Quốc Chiến 26/01/2024 06:34

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận, một trong những vấn đề hiện nay của sân bay là hạng mục thi công nhà ga theo hình thức BOT phục vụ dân dụng vẫn chưa xong thủ tục đấu thầu, do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án BOT sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng ban đầu được UBND tỉnh Bình Thuận giao CTCP Rạng Đông làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, sân bay Phan Thiết được nâng cấp từ cấp 4C lên cấp 4E. Hạng mục thi công nhà ga sân bay (hình thức BOT) chưa xong thủ tục đấu thầu.

Hiện tại, hạng mục hàng không quân sự sẽ đưa vào khai thác trong năm 2024, hạng mục hàng không dân dụng có nguy cơ bị trễ tiến độ.

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, ông Lê Ngọc Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiết lộ về nguyên nhân khiến sân bay Phan Thiết chưa thể đấu thầu: "Hạng mục thi công nhà ga sân bay (hình thức BOT) phục vụ dân dụng vẫn chưa xong thủ tục đấu thầu. Nguyên nhân là do phải thay đổi nhà đầu tư mới đối với hạng mục dân dụng BOT nên dự án sân bay Phan Thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư".

san-bay-phan-thiet
Hiện trạng của sân bay Phan Thiết sau gần 10 năm khởi công

Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho biết, hội đồng thẩm định liên ngành đã có kết luận gửi UBND tỉnh Bình Thuận giải trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện nay, Bình Thuận giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư và đơn vị tư vấn chỉnh sửa lại hồ sơ để ký rồi gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư trong quý I/2024.

Một nguyên nhân khiến khác sân bay Phan Thiết bị chậm tiến độ là do thời gian qua các bộ, ngành góp ý, chỉnh sửa rất nhiều. Dù đơn vị tư vấn có nhiều kinh nghiệm nhưng hồ sơ làm xong gửi hội đồng thẩm định liên ngành cấp bộ bị sửa nhiều lần, làm mất nhiều thời gian.

UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo "ráo riết" để sớm hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án sân bay Phan Thiết gửi các bộ xem xét, tháo gỡ.

Được biết, dự án sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013, rộng 543ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.

Sau đó, dự án được Thủ tướng thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E, sân bay Phan Thiết được nâng lên quy hoạch là Cảng hàng không, với một đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách công suất thiết kế 2 triệu hành khách một năm.

Công trình được khởi công đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo kế hoạch đề ra.

>> Hai nhà đầu tư 'tranh nhau' dự án khu đô thị sinh thái hơn 4.200 tỷ đồng tại Huế

Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành ‘thành phố hàng không’

Toàn cảnh công trường nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sau 1 năm khởi công

Tiến độ dự án 'siêu sân bay' Long Thành: Đài kiểm soát không lưu dần hình thành

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tiet-lo-ly-do-san-bay-phan-thiet-duoc-khoi-cong-gan-10-nam-nhung-van-chua-duoc-dau-thau-d115498.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiết lộ lý do sân bay Phan Thiết khởi công gần 10 năm nhưng vẫn chưa được đấu thầu
POWERED BY ONECMS & INTECH