Bất động sản

'Tiểu Paris' của Việt Nam giá đất tăng cao, vượt ngưỡng 70 triệu đồng/m2 sau khi tỉnh điều chỉnh bảng giá đất

Chi Chi 27/08/2024 00:09

Bảng giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024 phải được điều chỉnh tiệm cận giá thị trường để áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất tỉnh và Sở Tài chính thẩm định dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026.

Theo dự thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng trình bảng giá đất điều chỉnh của TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và 10 huyện. Tuy nhiên, do thị trường không có nhiều biến động nên đa số các địa phương không có sự điều chỉnh về giá đất và hệ số K.

Đà Lạt được mệnh danh là

Đà Lạt được mệnh danh là "Tiểu Paris" của Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo đó, huyện Đức Trọng và huyện Lâm Hà có bổ sung vào bảng giá đất điều chỉnh các tuyến đường, đoạn đường mới do được đầu tư, nâng cấp. Giá đất của các tuyến đường, đoạn đường mới này được đề xuất trên cơ sở điều tra, khảo sát thị trường. Ở huyện Lâm Hà, một đoạn đường đề xuất điều chỉnh giá đất do mới được đầu tư, nâng cấp.

Tại huyện Đơn Dương, do cùng khu vực 2 nhưng giá đất trên một số đoạn đường vẫn còn thấp nên đề xuất gộp chung lại. Tại một số huyện khác có sự điều chỉnh số thửa, tờ bản đồ và chỉnh sửa một số sai sót cho đúng với thực tế.

Riêng TP. Đà Lạt, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 12/8 vừa qua, địa phương đã có gửi tờ trình kèm hồ sơ liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất. Tuy nhiên, ngày 13/8, UBND TP Đà Lạt đã thu hồi tờ trình này với lý do cần kiểm tra, làm rõ một số nội dung.

Đến ngày 22/8, UBND TP. Đà Lạt có văn bản xin gia hạn thời gian góp ý dự thảo trong khi chờ ý kiến của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Lạt. Sở đề nghị UBND TP. Đà Lạt, TP Bảo Lộc và 10 huyện chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến phương án điều chỉnh bảng giá đất để thuyết minh trước Hội đồng thẩm định bảng giá đất Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định bảng giá đất tỉnh Lâm Đồng sẽ tiến hành thẩm định, cho ý kiến để Sở TN-MT hoàn chỉnh dự thảo điều chỉnh bảng giá đất và thực hiện các bước tiếp theo.

>> Tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thu nhỏ của miền Bắc' khởi động dự án hơn 2.500 tỷ của 'ông lớn' Hàn Quốc

Giá đất ở cao nhất tại TP. Đà Lạt là 72,8 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet

Giá đất ở cao nhất tại TP. Đà Lạt là 72,8 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet

Theo dự thảo điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 của tỉnh Lâm Đồng, tại TP. Đà Lạt, giá đất nông nghiệp cao nhất 1,2 triệu đồng/m2, giá đất ở nông thôn cao nhất 4,83 triệu đồng/m2. Giá đất ở cao nhất tại TP. Đà Lạt là 72,8 triệu đồng/m2, thuộc về Khu Hòa Bình (tất cả đường, kể cả khu vực bến xe nội thành) và tất cả đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Giá đất nông nghiệp tại TP. Đà Lạt dự kiến tăng 6 lần, giá đất ở nông thôn tăng 2,3 lần, giá đất ở đô thị tăng 1,3 lần so với bảng giá trước khi điều chỉnh, xét theo giá cao nhất và chưa nhân với hệ số K.

Tại TP. Bảo Lộc, giá đất nông nghiệp dự kiến điều chỉnh cao nhất 546 nghìn đồng/m2, giá đất ở nông thôn cao nhất 9,6 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất ở đô thị dự kiến cao nhất 35,1 triệu đồng/m2 thuộc về đường Lê Hồng Phong, đoạn từ sau đường Kim Đồng đến hết đường Trần Phú.

So với bảng giá đất trước điều chỉnh, nếu xét theo giá cao nhất và chưa nhân với hệ số K, giá đất nông nghiệp tại TP. Bảo Lộc dự kiến tăng 4,3 lần, giá đất ở nông thôn tăng hơn 2 lần và giá đất ở đô thị tăng 1,8 lần.

Nằm ở tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt là một điểm du lịch hàng đầu của khu vực Tây Nguyên. Theo quy hoạch hệ thống du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Đà Lạt được định hướng phát triển thành một đô thị trọng điểm về du lịch, với những sản phẩm du lịch phù hợp và gắn liền với kinh tế ban đêm.

Nhờ khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và di sản kiến trúc phong phú, Đà Lạt nổi bật với nhiều tên gọi lôi cuốn như "thành phố mù sương", "thành phố ngàn thông", "thành phố ngàn hoa", "xứ hoa Anh Đào" hay "tiểu Paris".

>> Tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên nghiên cứu xây sân bay, cần gần 68.000 tỷ phát triển đô thị

Tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên nghiên cứu xây sân bay, cần gần 68.000 tỷ phát triển đô thị

Tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thu nhỏ của miền Bắc' khởi động dự án hơn 2.500 tỷ của 'ông lớn' Hàn Quốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tieu-paris-cua-viet-nam-gia-dat-tang-cao-vuot-nguong-70-trieu-dong-m2-sau-khi-tinh-dieu-chinh-bang-gia-dat-d131519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Tiểu Paris' của Việt Nam giá đất tăng cao, vượt ngưỡng 70 triệu đồng/m2 sau khi tỉnh điều chỉnh bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH