Thế giới

Tin vui cho bệnh nhân ung thư: Phát triển thành công robot ‘siêu nhỏ’ tìm diệt khối u với độ chính xác lên tới 100%

Diệp Thảo 10/07/2024 - 14:24

Các nanorobot trang bị "vũ khí sát thương" được thiết kế để nhắm mục tiêu và tiêu diệt “trúng đích” các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã có bước tiến đột phá trong cuộc chiến chống lại ung thư, khi đã tạo ra những nanorobot có thể tiêu diệt các khối u với độ chính xác lên tới 100%, theo Express.

Theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Nanotechnology, các nanorobot trang bị "vũ khí sát thương" được thiết kế để nhắm mục tiêu và tiêu diệt “trúng đích” các tế bào ung thư.

Tin vui cho bệnh nhân ung thư: Phát triển thành công robot ‘siêu nhỏ’ tìm diệt khối u với độ chính xác lên tới 100% - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Thụy Điển cho hay những cỗ máy nhỏ bé đã chứng minh được sức mạnh khi có thể ngăn chặn sự lây lan của khối u ở chuột mà không làm tổn hại đến mô khỏe mạnh xung quanh.

Nhóm nghiên cứu bày tỏ lạc quan về tiềm năng về thành công tương tự trong các thử nghiệm trên cơ thể người.

Yang Wang, một nhà nghiên cứu tại khoa Hóa sinh và Lý sinh Y học, Viện Karolinska cho biết: “"Hiện tại, chúng tôi cần nghiên cứu liệu phương pháp này có hiệu quả trên các mô hình ung thư tiên tiến hơn, mô phỏng gần hơn với bệnh ung thư thực sự ở người". Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh các bước tiếp theo cho phương pháp điều trị sáng tạo này.

Được biết, công nghệ này dựa trên một cấu trúc được thiết kế đặc biệt có khả năng sắp xếp các "thụ thể chết" trên bề mặt tế bào, kích hoạt quá trình chết tế bào. Cơ chế gây chết người này bao gồm sáu peptide được sắp xếp theo hình lục giác, được Giáo sư Bjorn Hogberg, tác giả chính của nghiên cứu mô tả như một "vũ khí sát thương".

Đặc biệt, để tránh ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã khéo léo giấu vũ khí bên trong cấu trúc nano gọi là "ADN origami".

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu về "ADN origami" - quá trình xây dựng các cấu trúc nano sử dụng ADN- trong nhiều năm. Giờ đây, họ đang cố gắng sử dụng kỹ thuật này để tạo ra một "công tắc hủy" cho các tế bào ung thư, chỉ được kích hoạt trong điều kiện thích hợp - và do đó sẽ "nhắm trúng và tiêu diệt các tế bào ung thư" một cách đặc hiệu.

Giáo sư Hogberg cho hay: “Vũ khí đã được ẩn đi và chỉ lộ ra khi tiếp cận bên trong và xung quanh khối u”. "Điều này có nghĩa là chúng tôi đã tạo ra một loại nanorobot có thể nhắm trúng và tiêu diệt các tế bào ung thư một cách đặc hiệu".

Bí quyết là dựa vào độ pH thấp ở xung quanh tế bào ung thư để kích hoạt vũ khí. Các phân tích cho thấy khi độ pH của tế bào giảm xuống 6,5, vũ khí peptide có tác dụng tiêu diệt tế bào mạnh mẽ, nhưng ở pH bình thường là 7,4, nó vẫn ẩn bên trong cấu trúc nano.

Các thử nghiệm cho thấy nanorobot đã giảm 70% sự phát triển của khối u ở chuột bị ung thư vú, theo Express.

Bước tiếp theo của các nhà khoa học là cố gắng nhắm mục tiêu nanorobot chính xác hơn để nó gắn kết với các dạng ung thư cụ thể. Mục tiêu là tạo ra các phương pháp điều trị ung thư ít độc hại và xâm lấn hơn.

Theo Express

>> Láng giềng Việt Nam gây choáng khi chế tạo robot có bộ não làm từ tế bào gốc của con người

Phát hiện bằng chứng người Ai Cập đã biết phẫu thuật trị ung thư từ hơn 4.000 năm trước

Johnson & Johnson đề nghị trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc các vụ kiện phấn rôm trẻ em có thể gây ra ung thư

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tin-vui-cho-benh-nhan-ung-thu-phat-trien-thanh-cong-robot-sieu-nho-tim-diet-khoi-u-voi-do-chinh-xac-len-toi-100-123950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tin vui cho bệnh nhân ung thư: Phát triển thành công robot ‘siêu nhỏ’ tìm diệt khối u với độ chính xác lên tới 100%
POWERED BY ONECMS & INTECH