Nhịp sống

Tỉnh có mức sống đắt nhất Việt Nam sẽ 'đón' thêm 2 thành phố trước năm 2025

Như Ý 28/07/2024 - 16:36

Hai thị xã thuộc tỉnh này chuẩn bị lên thành phố, hiện tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để đạt mục tiêu trước năm 2025.

Mới đây, theo thông tin từ báo Lao Động, tỉnh Quảng Ninh có 2 thị xã chuẩn bị lên thành phố trước năm 2025. Trong đó, 1 thị xã đang hoàn thiện toàn bộ chỉ tiêu, 1 thị xã đã đủ tiêu chuẩn để lên thành phố.

Hai thị xã được nhắc tới chính là Đông Triều và Quảng Yên. Trong đó, thị xã Đông Triều dự kiến sẽ lên thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Thị xã này đạt điểm số trung bình là 85,86 điểm, cao hơn số điểm tối thiểu theo quy địhn để được lên thành phố.

Thị xã Đông Triều sẽ lên thành phố trước năm 2025. Ảnh: Internet

Thị xã Đông Triều sẽ lên thành phố trước năm 2025. Ảnh: Internet

Theo đó, thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh trước năm 2025. Thị xã Quảng Yên đang là động lực tăng trưởng sôi động của khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ninh. Với việc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên rộng 13.303ha, thị xã này trở thành hạt nhân thúc đẩy mô hình "Thành phố thông minh". Nơi đây sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, đô thị, cảng biển thông minh, dịch vụ, trở thành trung tâm chế biến, công nghiệp nghệ cao không chỉ của tỉnh mà còn của cả vùng.

Thị xã Quảng Yên cũng hoàn thiện các tiêu chí để cùng lên thành phố trước năm 2025. Ảnh: Internet

Thị xã Quảng Yên cũng hoàn thiện các tiêu chí để cùng lên thành phố trước năm 2025. Ảnh: Internet

Để có thể lên thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã Quảng Yên cần đảm bảo yếu tố có 13 phường và 6 xã. Hiện tại, thị xã này mới có 11 phường và cần thêm 2 phường nữa. Trước tình hình này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có chủ trương thành lập các phường Hiệp Hòa, Tiền An để thị xã Quảng Yên có đầy đủ tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Quảng Ninh ngày càng phát triển ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: Internet

Quảng Ninh ngày càng phát triển ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: Internet

Bên cạnh thông tin 2 thị xã thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ lên thành phố trước năm 2025, tỉnh này cũng có thêm thành phố Vân Đồn trước năm 2030. Hiện tại, tỉnh này đã có 4 thành phố gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái. Theo chương trình phát triển đô thị, tới năm 2025, Quảng Ninh sẽ có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị khác nhau. Tính đến thời điểm năm 2030, tỉnh sẽ có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, với 12 đô thị, có 7 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và thị xã Tiên Yên. Các huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh gồm Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Cô Tô.

Tới năm 2030, Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê về chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI), Quảng Ninh là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất cả nước (không xét các thành phố trực thuộc Trung ương). Được biết, chỉ số SCOLI của tỉnh này bằng 97,94% Hà Nội.

Quảng Ninh không chỉ là 1 "điểm sáng" phát triển kinh tế mà còn là trung tâm du lịch lớn tại miền Bắc Việt Nam. Đây là tỉnh thu hút du lịch với nhiều điểm đến hấp dẫn như vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô, biển Vân Đồn, khu du lịch Yên Tử...

>> Bảo tàng 22.000m2 ở thành phố có sân bay duy nhất vùng Tây Bắc sắp thay tên?

'Thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam chi 105 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh 'chết' thành công viên xanh

Lộ diện thành phố Việt Nam đứng đầu BXH điểm đến có giá trị tốt nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-muc-song-dat-nhat-viet-nam-se-don-them-2-thanh-pho-truoc-nam-2025-d128848.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mức sống đắt nhất Việt Nam sẽ 'đón' thêm 2 thành phố trước năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH