Xã hội

Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam sắp được rót hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, xây dựng thủy điện

Thùy Dung 16/10/2024 09:19

Đây sẽ là bước chuyển mình quan trọng để tỉnh miền núi phía Bắc có điều kiện khai phá hết tiềm năng, tạo đà phát triển vượt bậc.

Ký kết, ghi nhớ hợp tác với số vốn hơn 5.000 tỷ đồng

Ngày 13/10, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024. Với chủ đề "Lai Châu, hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng phát triển", đây là dịp để Lai Châu giới thiệu đến các nhà đầu tư những tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh. Tại hội nghị, UBND tỉnh Lai Châu đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 nhà đầu tư với tổng số vốn hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thủy điện Là Si 1A, có công suất 28 MW với tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng được trao cho Công ty cổ phần Năng lượng ES-LC. Dự án thủy điện Nậm Ngà, công suất 24 MW và mức đầu tư gần 970 tỷ đồng được trao cho Công ty TNHH Thủy điện Nậm Ngà.

Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam sắp được rót hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, xây dựng thủy điện - ảnh 1
Chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024. Ảnh: Internet

Ngoài ra, dự án trồng cây Hông tại huyện Sìn Hồ với mức đầu tư hơn 115 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Quốc tế KTD Đại Việt. Dự án trồng rừng công nghệ cao tại xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên với số vốn đầu tư 28 tỷ đồng được giao cho Công ty TNHH MTV Thái Lai Tâm Huệ An.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu còn trao Giấy chứng nhận cấp mã số cơ sở trồng Sâm cho 2 đơn vị: Công ty cổ phần Sao Đỏ Tây Bắc và Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thái Minh. Hội nghị cũng chứng kiến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Lai Châu và 12 nhà đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, trồng cây ăn quả dược liệu, chế biến nông lâm sản với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Đồng thời, lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương tỉnh Lai Châu và Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM về hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu chè cũng được tổ chức.

Tại hội nghị, tỉnh Lai Châu công bố danh sách 61 dự án kêu gọi đầu tư, thuộc các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, du lịch và thương mại - dịch vụ. Một số dự án đáng chú ý bao gồm: Vùng trồng và sản xuất chè tại huyện Tân Uyên và Tam Đường, sân golf Tam Đường, khu nghỉ dưỡng cao nguyên Sìn Hồ, tổ hợp sân golf Tân Uyên, nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu tại huyện Than Uyên, siêu thị và trung tâm thương mại Tam Đường.

Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam đang tạo đà bứt phá

Lai Châu là một tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Tỉnh sở hữu cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng và nhiều lối mở biên giới khác, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương với vùng lục địa rộng lớn phía Tây Nam Trung Quốc.

Địa hình Lai Châu nổi tiếng hiểm trở với các dãy núi cao trên 1.500m chiếm phần lớn diện tích. Xen kẽ giữa những ngọn núi là các thung lũng và lòng chảo hẹp nhưng khá bằng phẳng như Mường So, Tam Đường, Bình Lư, Than Uyên, rất thích hợp cho việc sản xuất lương thực.

Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam sắp được rót hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, xây dựng thủy điện - ảnh 2
Lai Châu là tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Lai Châu còn được biết đến như vùng đất của những đỉnh núi cao nhất không chỉ của Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, tỉnh có tới 6/10 ngọn núi nằm trong danh sách những ngọn núi hùng vĩ và hiểm trở nhất cả nước, bao gồm: Pu Ta Leng (3.049m), Pu Si Lung (3.083m), Bạch Mộc Lương Tử (3.046m), Tả Liên Sơn (2.996m), Phàn Liên San (3.012m), và Pờ Ma Lung (2.967m).

Trong những năm gần đây, tỉnh Lai Châu đã có nhiều bước tiến đáng kể trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 9%/năm. Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn đã tăng gấp 21 lần trong giai đoạn 2004 - 2024.

Thu ngân sách của tỉnh cũng có sự tăng trưởng ấn tượng, tăng 70 lần so với trước. Môi trường đầu tư kinh doanh của Lai Châu ngày càng được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố, tăng 27 bậc so với năm 2018.

Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam sắp được rót hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, xây dựng thủy điện - ảnh 3
Tỉnh có điều kiện thuận lợi cho giao thương với vùng lục địa rộng lớn phía Tây Nam Trung Quốc. Ảnh: Internet

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 104 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 1.156 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã ra quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đăng ký 1.159 tỷ đồng. Tính đến nay, Lai Châu có 298 dự án đầu tư với tổng vốn lên đến 142.591 tỷ đồng, trong đó, 198 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động; 46 dự án đang trong quá trình thi công, và 54 dự án đang hoàn thiện thủ tục pháp lý.

>> Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng tu bổ di tích

Tỉnh Lai Châu chấp thuận đầu tư 4 dự án với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng

4 dự án tổng vốn hơn 2.000 tỷ ‘rót’ vào Lai Châu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-co-nhieu-dinh-nui-cao-nhat-viet-nam-sap-duoc-rot-hon-5000-ty-dong-dau-tu-vao-du-lich-nong-nghiep-xay-dung-thuy-dien-128314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam sắp được rót hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư vào du lịch, nông nghiệp, xây dựng thủy điện
POWERED BY ONECMS & INTECH