Tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay có gì hay?

16-07-2023 19:30|Thùy Anh

Một tỉnh thành tại Việt Nam sắp có khu đô thị sân bay nhờ hậu thuẫn của ông lớn Mitsubishi.

Tiềm lực kinh tế của Đà Nẵng - tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH Mitsubishi Corporation Việt Nam (Tập đoàn Mitsubishi - Nhật Bản) đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Tập đoàn Mitsubishi hỗ trợ thành phố nghiên cứu quy hoạch khu đô thị sân bay; đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và các lĩnh vực logistics, y tế, thương mại...

Vậy Đà Nẵng đang sở hữu lợi thế gì để tự tin kêu gọi đầu tư của ông lớn đến từ Nhật Bản?

TP Đà Nẵng ở trung độ của đất nước, cách Hà Nội 759km và TP.HCM 960km, nằm trên trục giao thông Bắc - Nam về đường bộ (Quốc lộ 1A), đường sắt, đường biển và đường hàng không; phía bắc giáp Thừa Thiên - Huế, phía nam và phía tây giáp tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp biển Đông. Thành phố nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng năm là 25,70C, có diện tích tự nhiên 1.256km2, dân số năm 2008 là 822.300 người, gồm 6 quận và 2 huyện.

Mảnh đất vàng kéo kinh tế miền Trung phát triển

Ngày13/8/2004, Thủ tuớng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm năm tỉnh và thành phố: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định nhằm phát huy tiềm năng, vị trí địa lý và các lợi thế so sánh của vùng, từng bước phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thành một trong những vùng phát triển năng động của cả nước. Trong đó, Đà Nẵng được xác định là thành phố đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Trong những năm gần đây, Chính phủ đang tập trung nguồn lực đầu tư cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nhiều dự án lớn về kết cấu hạ tầng đã và đang được triển khai như xây dựng đường hầm xuyên đèo Hải Vân - một trong mười công trình đường hầm lớn nhất Đông Nam Á nối Huế với Đà Nẵng; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam); Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) gắn với phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu; Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định); nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng…

Tiềm lực kinh tế của Đà Nẵng - tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay
Khu kinh tế Dung Quất

Môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho các nhà đầu tư. Từ năm 2008 đến nay, Đà Nẵng liên tục được cộng đồng doanh nghiệp trong nước bình chọn thuộc nhóm các địa phương có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam, đứng trong top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

UBND tỉnh Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ thu hút vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 7 tỷ USD; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao tăng 50% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030 so với năm 2018; tỷ lệ nội địa hoá tăng lên mức 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030; tỷ trọng lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động đạt 75% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.

Cửa ngõ phía đông của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây

Hành lang kinh tế Đông Tây là một trong năm hành lang kinh tế được phát triển theo sáng kiến của Ngân hàng Phát triển Châu Á ở khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Đây là tuyến giao thông dài 1450km đi qua bốn nước, bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine đến cửa khẩu Myawaddy (Myanma), đi qua bảy tỉnh của Thái Lan tới Lào và cuối cùng đến Việt Nam (chạy từ cửa khẩu Lao Bảo qua các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế tới cảng Đà Nẵng

Hiện nay, hệ thống đường bộ trên lãnh thổ Lào, Thái Lan và tuyến đường bộ từ Đà Nẵng đến Savanakhet đã hoàn tất. Chiếc cầu quốc tế thứ hai bắc qua sông Mê Kông được hoàn thành vào cuối năm 2006 tạo thụân lợi cho việc lưu thông hàng hoá và hành khách bằng đường bộ từ Đà Nẵng đến các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và ngược lại.

Tiềm lực kinh tế của Đà Nẵng - tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay

Hành lang Kinh tế Đông Tây không chỉ đem lại cơ hội cho các quốc gia trên tuyến đường đẩy mạnh hợp tác khu vực và nâng cao mức sống cho nhân dân mà còn tạo khả năng cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn các vùng nguyên liệu, thị trường dịch vụ, vốn, công nghệ và lao động...nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư và buôn bán qua biên giới, đa dạng hóa hoạt động kinh tế và xuất khẩu, thúc đẩy phát triển du lịch.

Cảng Đà Nẵng được xác định là một trong những trọng điểm của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây và là cửa ngõ ra Thái Bình Dương, cảng xuất nhập khẩu hàng hóa của cả vùng nội địa giàu tiềm năng chưa được khai thác ở Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, Myanma và miền Trung Việt Nam. Khi việc tự do hóa thương mại và đầu tư khu vực ASEAN được thực hiện thì vị trí của thành phố cảng sẽ là một lợi thế quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng mở rộng giao lưu kinh tế với các nước, tạo lực để thành phố trở thành trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Cửa vào của các di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới

Đà Nẵng nằm ở trung tâm của “Con đường di sản thế giới” dài 1500km, trải dọc bờ biển miền Trung từ thành phố Vinh đến Đà Lạt. Từ Đà Nẵng, theo Quốc lộ 1A, du khách có thể tiếp cận một cách nhanh chóng và thuận lợi bốn trong số năm di sản thế giới ở Việt Nam - một tài sản vô giá được thiên nhiên ưu đãi và do tiền nhân để lại trên dải đất miền Trung, gồm Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn.

Cách Đà Nẵng khoảng 100km về phía bắc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cung điện, lăng tẩm và những phong cảnh hữu tình của cố đô Huế, kinh đô cuối cùng triều đại quân chủ Việt Nam.

Tiềm lực kinh tế của Đà Nẵng - tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay

Bên cạnh din văn hoá vật thể, Nhã nhạc Cung đình Huế - loại nhạc được sử dụng trong các nghi lễ, yến tiệc của triều đình - được UNESCO ghi tên vào danh mục các kiệt tác di sản phi vật thể của nhân loại.

Xa hơn nữa, khoảng 300km về phía bắc từ Đà Nẵng là vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Động Phong Nha có chiều dài 13.000m gồm 14 hang có chiều cao từ 10 - 40m với cảnh trí tự nhiên huyền ảo do các nhũ đá tạo thành. Trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng còn có cả một khu rừng nguyên sinh với nhiều động thực vật quý hiếm như vượn bạc má, cá chép tím, rùa vàng và có cây chò hàng ngàn năm tuổi. Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trong danh sách bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Cách Đà Nẵng hơn 30km về phía đông nam là đô thị cổ Hội An, nơi đây từ thế kỷ XVI đã là một thương cảng sầm uất, là nơi giao thoa của các nền văn hoá phương Tây, Nhật Bản, Trung Quốc...với hơn 1.000 di tích văn hoá lịch sử đang được lưu giữ.

Tiềm lực kinh tế của Đà Nẵng - tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay

Từ Đà Nẵng đi về phía tây nam khoảng 70 km, du khách sẽ đến thăm thánh địa Mỹ Sơn với di tích của hơn 70 công trình kiến trúc bằng gạch, đá sa thạch phản ánh các phong cách kiến trúc đa dạng và nền văn hoá Champa được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 13.

Với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch phong phú, đa dạng, Đà Nẵng thực sự là một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách cũng như các nhà đầu tư ở miền Trung Việt Nam.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiem-luc-kinh-te-cua-da-nang-tinh-duoc-mitsubishi-dong-hanh-xay-quy-hoach-khu-do-thi-san-bay-192398.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh được Mitsubishi đồng hành xây quy hoạch khu đô thị sân bay có gì hay?
    POWERED BY ONECMS & INTECH