Bất động sản

Tỉnh duy nhất trên toàn quốc có 2 sân bay dân sự hoạt động cùng lúc sẽ nâng cấp, mở rộng một sân bay lên 1 triệu hành khách/năm

An Khánh 04/03/2025 13:30

Sân bay này được xác định phát triển để đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Thông tin từ báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) vừa ký Quyết định số 301/QĐ - BGTVT phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, sân bay Rạch Giá là sân bay cấp 4C; giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 0,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm; tiếp tục duy trì diện tích đất quy hoạch của các thời kỳ trước là 200ha.

Tỉnh duy nhất trên toàn quốc có 2 sân bay dân sự hoạt động cùng lúc sẽ nâng cấp, mở rộng một sân bay lên 1 triệu hành khách/năm- Ảnh 1.
Quy hoạch sân bay Rạch Giá. Ảnh: VnExpress

Hiện tại, cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cấp sân bay 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 0,2 triệu hành khách/năm; định hướng đến năm 2025 là cấp sân bay 4C, công suất khoảng 0,3 triệu hành khách/năm; quy hoạch sử dụng đất chỉ 200ha.

>> Viglacera và Handico chính thức khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội quy mô lớn nhất Thủ đô

Nếu so sánh với sân bay Phú Quốc thì sân bay Rạch Giá có quy mô khá nhỏ nhưng cũng giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế và du lịch địa phương. Cơ sở hạ tầng hiện tại chỉ tiếp nhận các chuyến bay từ Hà Nội và TP. HCM. Dù cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế nhưng sân bay vẫn đang làm tốt nhiệm vụ chuyên chở hành khách và hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, du lịch Kiên Giang.

Với quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Rạch Giá được xác định phát triển để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương và đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

Tỉnh duy nhất trên toàn quốc có 2 sân bay dân sự hoạt động cùng lúc sẽ nâng cấp, mở rộng một sân bay lên 1 triệu hành khách/năm- Ảnh 2.
Sân bay Rạch Giá. Ảnh: Internet

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn; bảo đảm tư vấn được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực chuyên môn theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện sản phẩm tài trợ; chịu trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm, trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Cảng hàng không Rạch Giá do thực dân Pháp xây dựng từ những năm 1950 khi trở lại chiếm đóng Nam Bộ. Chức năng chính của Cảng hàng không lúc ấy là đảm bảo liên lạc hành chính giữa Sài Gòn và miền Tây Nam bộ. Đầu năm 1960, sân bay Rạch Giá tiếp tục được xây dựng phục vụ cho mục đích quân sự với tổng diện tích là 489.200m2, đường hạ cất cánh dài 1.170m x 30m, đường lăn vuông góc với đường hạ cất cánh dài 85m x 15m, sân đậu rộng 5.500m2, nhà ga có diện tích 60m2.

Năm 1979, diện tích cảng hàng không được mở rộng thêm 32.875m2. Năm 2007, Cảng hàng không Rạch Giá được Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đầu tư xây dựng nhà ga và mở rộng sân đỗ máy bay, sân đỗ ô tô… có khả năng tiếp nhận 200.000 lượt hành khách/năm, lượng khách giờ cao điểm: 150 hành khách/giờ cao điểm.

Kiên Giang nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích hơn 6.300km2, dân số hơn 1,7 triệu người (2019). Hiện tại, Kiên Giang là tỉnh duy nhất trên cả nước sở hữu 2 sân bay dân sự cùng hoạt động là Sân bay Rạch Giá, cách trung tâm thành phố Rạch Giá 7km về phía Đông và Sân bay quốc tế Phú Quốc, nằm ở phía Nam đảo Phú Quốc. Đây là một điều thú vị và là điểm nhấn đáng chú ý mỗi khi nhắc đến tỉnh Kiên Giang.

>> Diễn biến mới nhất dự án mở rộng sân bay tại tỉnh đặt nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam

ACV đầu tư gần 2.700 tỷ đồng cho cảng hàng không tại thành phố lớn thứ 4 Việt Nam

ACV muốn 'rót' gần 1.000 tỷ nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-duy-nhat-tren-toan-quoc-co-2-san-bay-dan-su-hoat-dong-cung-luc-se-nang-cap-mo-rong-mot-san-bay-len-1-trieu-hanh-khach-nam-202250303174520245.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh duy nhất trên toàn quốc có 2 sân bay dân sự hoạt động cùng lúc sẽ nâng cấp, mở rộng một sân bay lên 1 triệu hành khách/năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH