Diễn biến mới nhất dự án mở rộng sân bay tại tỉnh đặt nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam
Sân bay này được quy hoạch nâng cấp để đón 1,5 triệu hành khách/năm.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 72/TB-VPCP ngày 28/2/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về các nội dung liên quan đến Dự án Cảng hàng không Phan Thiết và khả năng đầu tư khai thác sân bay Thành Sơn.
Đối với 2 sân bay này, Thường trực Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành của 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận khẩn trương, rà soát và báo cáo các vướng mắc các thủ tục liên quan trước ngày 15/3.
Về sân bay Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận phải chủ động phối hợp các Bộ Xây dựng, Tài chính xác định từng khu vực cụ thể sử dụng cho từng mục đích chuyên dụng quốc phòng, lưỡng dụng hoặc dân dụng...
Về sân bay Thành Sơn, Thường trực Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận cân nhắc, xem xét điều chỉnh lại mục đích sử dụng sân bay Thành Sơn theo hướng lưỡng dụng là cần thiết. Các Bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận trong quá trình triển khai.

Trước đó, vào tháng 11/2024, tỉnh Ninh Thuận đã trình hồ sơ quy hoạch sân bay Thành Sơn - Sân bay đầu tiên của tỉnh này, nằm trong số 30 cảng hàng không đến năm 2030. Theo quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận sẽ phát triển sân bay Thành Sơn thành Cảng Hàng không Quốc nội để khai thác lưỡng dụng, quy mô sân bay cấp 4C, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm.
UBND tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư Cảng Hàng không Thành Sơn theo đối tác công tư trong năm 2025.
>> Trục đường trung tâm thành phố dài nhất thế giới: 100km đẹp hơn cao tốc với 12 làn xe chạy 80km/h
Sân bay Thành Sơn hiện hữu là sân bay quân sự cấp 1, có 2 đường cất hạ cánh, 1 đường bê tông xi măng, 1 đường là đường đất. Đường cất cánh có thể đón được máy bay Airbus 321, Boeing hoặc tương đương…
Diện tích đất của sân bay này khoảng 2.187ha, tương đối rộng để đảm bảo triển khai các công trình hàng không dân dụng.
Việc nâng cấp thành sân bay dân dụng cho tỉnh Ninh Thuận là rất quan trọng bởi hiện nay tỉnh này đang rất bùng nổ du lịch. Du khách muốn đến đây phải di chuyển từ sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa hoặc đi đường bộ rất bất tiện và mất nhiều thời gian.
Ngoài ra, Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận, yêu cầu về một sân bay lưỡng dụng là cần thiết.
>> Chưa đầy 2 năm nữa, phía Nam Việt Nam sẽ được phủ gần 950km đường cao tốc mới
ACV muốn 'rót' gần 1.000 tỷ nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh
Hoàn thành cảng hàng không quốc tế Gia Bình và đường kết nối với Hà Nội chậm nhất vào năm 2026