Bất động sản

Tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thêm 2 thành phố trước khi trở thành TP trực thuộc Trung ương

Chi Chi 21/10/2024 00:09

Đến năm 2030, địa phương này sẽ có tổng cộng 19 đô thị, trong đó sẽ có thêm 2 thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 7/2024, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành một tỉnh phát triển văn minh, hiện đại với tốc độ tăng trưởng cao, vượt ngưỡng thu nhập cao, nằm trong nhóm đầu của cả nước. Kinh tế của tỉnh sẽ phát triển năng động, dẫn đầu trong các lĩnh vực như kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, và đổi mới sáng tạo.

Phương án phát triển đô thị đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có 19 đô thị, bao gồm: 1 đô thị loại I (thành phố Biên Hòa), 2 đô thị loại II (thành phố Long Khánh và đô thị Nhơn Trạch), 1 đô thị loại III (Long Thành), 7 đô thị loại IV (Thị xã Trảng Bom, Dầu Giây, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray), và 8 đô thị loại V (Hưng Lộc, Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, La Ngà, Phú Túc, Thạnh Phú, Sông Ray).

Tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thêm 2 thành phố trước khi trở thành TP trực thuộc Trung ương
Bản đồ hành chính tỉnh Đồng Nai hiện tại. Ảnh: Internet

Như vậy, theo quy hoạch này, Đồng Nai sẽ có thêm 2 thành phố là Nhơn Trạch và Long Thành (đô thị loại II) và 1 thị xã mới là Trảng Bom.

Chuỗi đô thị Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành sẽ trở thành vùng động lực phát triển đô thị, dịch vụ và công nghiệp của tỉnh. Đồng Nai định hướng phát triển dựa trên công nghiệp hàng không, công nghệ cao, công nghiệp chuyên sâu và dịch vụ chất lượng cao.

Tỉnh sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, đồng thời từng bước liên kết các đô thị lớn thông qua không gian ngầm, kết hợp với phát triển các chức năng thương mại và dịch vụ đô thị. Các dịch vụ tài chính, logistics và dịch vụ liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được đặc biệt chú trọng.

>> Thu phí BOT tuyến đường vào cảng biển 20.000 tỷ lớn nhất Đồng Nai, mức cao nhất 110.000 đồng/lượt

Ngoài ra, Đồng Nai hướng đến phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao và du lịch gắn liền với các đô thị hiện đại, cảng hàng không quốc tế và sông Đồng Nai.

Tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thêm 2 thành phố trước khi trở thành TP trực thuộc Trung ương
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: Internet

Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao với hệ thống hạ tầng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Tỉnh cũng hướng tới xây dựng các đô thị đẳng cấp quốc tế, là nơi thu hút tri thức và nhân tài, với trọng tâm phát triển là kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn thành các cam kết phát thải ròng bằng "0", đồng thời bảo đảm cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho người dân. Quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội cũng sẽ được bảo đảm vững chắc.

Với định hướng phát triển này, Đồng Nai dự kiến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050, phù hợp với tiềm năng kinh tế của tỉnh, đồng thời là cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Đồng Nai là một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Với tốc độ tăng trưởng GDP ổn định từ 8-9% mỗi năm, tỉnh nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo và ngành gỗ. Theo báo cáo khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Đứng thứ hai là Hà Nội với mức thu nhập 6,86 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai giữ vị trí thứ ba với thu nhập bình quân 6,57 triệu đồng/người/tháng.

>> Loạt khu đất vàng ở Đồng Nai được đề xuất xây công viên, bãi đỗ xe

Thành phố trực thuộc Trung ương lớn thứ 3 Việt Nam sẽ có thêm một thành phố

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có 2 thành phố trực thuộc Trung ương nằm liền kề nhau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-giau-co-cua-viet-nam-se-them-2-thanh-pho-truoc-khi-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-254744.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thêm 2 thành phố trước khi trở thành TP trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH