Tỉnh hẹp nhất Việt Nam gấp rút chuẩn bị cho nhiệm vụ sống còn đối với siêu đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Tỉnh này hiện đang lên kế hoạch bồi thường, tái định cư cho đại dự án giao thông 67 tỷ USD, đoạn qua địa bàn.
Mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị - ông Hoàng Nam đã ký ban hành kế hoạch số 291/KH-UBND, phê duyệt về lộ trình chi tiết đối với công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án giao thông trọng điểm quốc gia có tác động lớn đến kết cấu hạ tầng cũng như sự phát triển kinh tế của vùng.

Báo Người Lao Động cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài hơn 190km, chiếm dụng khoảng 1.865ha đất.
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, chỉ có thể đảm bảo tiến độ nếu khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) được triển khai nhanh chóng, hiệu quả và đồng bộ.

Với tổng chiều dài tuyến hơn 190km đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, công tác GPMB không chỉ là bước khởi đầu mà còn là điều kiện tiên quyết để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.
Đây là khâu "sống còn", bởi chỉ cần chậm trễ trong đền bù, tái định cư hoặc xảy ra khiếu kiện kéo dài, toàn bộ tiến độ chuỗi dự án sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền, đội vốn và gây mất niềm tin trong thu hút đầu tư hạ tầng tại địa phương.
Từ 1/7/2025, tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị được hợp nhất thành tỉnh mới, tên gọi Quảng Trị, theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội.
Tỉnh Quảng Trị mới có diện tích tự nhiên hơn 12.700km2, dân số gần 1,87 triệu người. Bề ngang trung bình khoảng 63,9km (so với hơn 50km trước đây của Quảng Bình - vốn là tỉnh hẹp nhất nước), nơi rộng nhất đạt 75,4km và hẹp nhất khoảng 52,5km. Như vậy "kỷ lục" tỉnh hẹp nhất cả nước từ Quảng Bình đã được chuyển qua cho tỉnh Quảng Trị mới.
Với quyết tâm biến dự án đường sắt tốc độ cao thành đòn bẩy phát triển vùng, Quảng Trị đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh GPMB, xem đây là "mặt trận" ưu tiên hàng đầu trong năm 2025.
Việc triển khai dự án sẽ tác động đến 7.277 hộ dân với hơn 21.000 ngôi mộ, cần bố trí 51 khu tái định cư và 28 khu nghĩa trang mới. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 17.064 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành xây dựng 2 ga hành khách chính tại phường Đồng Sơn và phương Nam Đông Hà, cùng 4 trạm bảo dưỡng với nhiều công trình hạ tầng đồng bộ khác.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng cần hoàn tất trước ngày 30/11/2026, đảm bảo theo yêu cầu Nghị quyết 106 của Chính phủ.
Tình này cũng đặt mục tiêu khởi công ít nhất một khu tái định cư vào ngày 19/8/2025 nhằm thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này.
Cọc giải phóng mặt bằng sẽ được bàn giao từ ngày 1/1 đến 6/8/2026. Ngoài ra, các khâu kiểm đếm, lập phương án, chi trả bồi thường cũng sẽ được triển khai đồng bộ từ đầu năm 2026 đến hết tháng 11/2026.
Theo báo Chính Phủ, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 1.541km, đi qua 15 tỉnh/thành sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng chiều dài 1.541km, kết nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM).
Tuyến sử dụng khổ đôi 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD (tương đương hơn 1,7 triệu tỷ đồng).
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước xuống còn khoảng 5-6 giờ, mở ra kỳ vọng lớn trong việc liên kết vùng, phát triển đô thị, giao thương và du lịch trên cả nước.
Trước đó, ngày 22/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.