Bất động sản

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ trở thành động lực của hành lang kinh tế Bắc - Nam với 2 sân bay tầm cỡ

Hải Đăng 11/09/2025 13:00

Với một sân bay hiện hữu đang trong giai đoạn được nâng cấp và một sân bay đang được triển khai xây dựng, tỉnh này đang hội tụ nhiều tiềm năng phát triển.

Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây ngày 8/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận đã nhận được thông báo số 463/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về kinh tế - xã hội và các công trình trọng điểm.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong 6 tháng đầu năm vừa qua; đồng thời yêu cầu tập trung thúc đẩy các dự án lớn, đặc biệt 2 dự án sân bay Quảng Trị và Đồng Hới.

Đối với sân bay Quảng Trị, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2026.

Hai sân bay và tầm nhìn chiến lược cho hành lang kinh tế trục Bắc - Nam

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Quảng Trị mới có diện tích gần 12.700km2 với dân số khoảng 1,84 triệu người, trở thành một trong những tỉnh có quy mô lớn bậc nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Một trong những điểm đặc biệt của tỉnh Quảng Trị mới sau khi sáp nhập đơn vị hành chính là việc sở hữu 2 sân bay dân dụng cách nhau chỉ 85km theo đường bộ.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ trở thành động lực của hành lang kinh tế Bắc - Nam với 2 sân bay tầm cỡ- Ảnh 1.
Phối cảnh nhà ga sân bay Đồng Hới. Ảnh minh họa

Sân bay Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình cũ, tỉnh Quảng Trị hiện hữu) từ xưa vốn đã là đầu mối giao thông hàng không của tỉnh Quảng Bình, hiện đang được nâng cấp và mở rộng nhà ga hành khách và đường băng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng công suất gấp đôi trong vòng 5 năm tới.

Tháng 4/2025, UBND tỉnh Quảng Bình cũ đã quyết định cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thuê 29.770m2 đất tại Cảng hàng không Đồng Hới để thực hiện Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới.

Trong khi đó, sân bay Quảng Trị đang được điều chỉnh, nâng cấp quy mô từ 4C lên 4E, có thể đón máy bay thân rộng tầm xa.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ trở thành động lực của hành lang kinh tế Bắc - Nam với 2 sân bay tầm cỡ- Ảnh 2.
Sân bay Quảng Trị hiện đang được triển khai xây dựng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Hiện, UBND tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư thúc đẩy khẩn trương, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/4/2026 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Với vị trí nằm ở trung tâm của hành lang kinh tế Đông - Tây, tỉnh Quảng Trị kết nối với Lào và Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế như Lao Bảo, Cha Lo.

Sân bay Đồng Hới, nằm tại khu vực Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cũ, hiện là cảng hàng không nội địa cấp 3C, với diện tích khoảng 173ha. Sân bay đang được nâng cấp mở rộng nhà ga hành khách và kéo dài đường băng nhằm nâng công suất từ 500.000 lượt khách/năm lên khoảng 1 triệu lượt trong giai đoạn 2024-2026. Đây là đầu mối hàng không quan trọng, phục vụ kết nối du lịch, thương mại và vận chuyển giữa Bắc Trung Bộ và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Sân bay Quảng Trị, được xây dựng tại xã Gio Quang cũ, đây là dự án trọng điểm theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Quy mô quy hoạch khoảng 316ha, sân bay này được thiết kế đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có thể khai thác các dòng máy bay như Airbus A320, A321. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2026 với công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, tạo thêm một cửa ngõ hàng không mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng cho tỉnh Quảng Trị mới.

Sau khi hai sân bay được hoàn thiện và đưa vào vận hành, tỉnh Quảng Trị sẽ trở thành trạm trung chuyển chiến lược hàng không quốc tế, phục vụ 3 mục tiêu gồm: Du lịch, vận tải hàng hóa và quốc phòng an ninh.

Sự kết hợp giữa sân bay và hệ thống cảng biển nước sâu như Hòn La, Cửa Việt cùng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ như: Cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, sẽ giúp hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, thúc đẩy phát triển công nghiệp logistics, trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ quốc tế.

Việc sáp nhập đơn vị hành chính cũng đã giúp Quảng Trị sở hữu nhiều tiềm năng lớn về du lịch, thừa hưởng những danh lam thắng cảnh từ tỉnh Quảng Bình cũ, cộng hưởng cùng các địa danh nổi tiếng sẵn có, tỉnh Quảng Trị tương lai sẽ có nhiều bứt phá, trở thành điểm đến thương hiệu của miền Trung.

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ trở thành động lực của hành lang kinh tế Bắc - Nam với 2 sân bay tầm cỡ- Ảnh 3.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa

Các địa điểm du lịch nổi tiếng có thể kể đến như Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng, đảo Cồn Cỏ, đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị... sẽ có nhiều cơ hội đón khách khi việc phân bổ đường bay trở nên linh hoạt nhờ 2 sân bay tầm cỡ.

Việc sở hữu 2 sân bay cũng kéo theo sự phát triển các khu công nghiệp phụ trợ, logistics và công nghệ cao.

Cùng với đó, giá trị bất động sản vùng ven sân bay cũng như các trục giao thông kết nối cũng sẽ có nhiều bứt phá; tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương cũng như tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Việc đầu tư 2 sân bay không đơn thuần chỉ là câu chuyện về hạ tầng mà còn là tầm nhìn chiến lược, đưa Quảng Trị trở thành trung tâm động lực mới của hành lang kinh tế Bắc - Nam và liên quốc gia.

Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với bề ngang trung bình khoảng 63,9km. Chiều ngang lớn nhất đạt 75,4km, hẹp nhất vẫn còn 52,5km. Tỉnh cũng có đường bờ biển dài đến 191km, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch biển.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tinh-hep-nhat-viet-nam-se-tro-thanh-dong-luc-cua-hanh-lang-kinh-te-bac-nam-voi-2-san-bay-tam-co-20225091110463665.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ trở thành động lực của hành lang kinh tế Bắc - Nam với 2 sân bay tầm cỡ
    POWERED BY ONECMS & INTECH