Xã hội

Tỉnh kề cận sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, được kỳ vọng tạo 'kỳ tích sông Hồng'

Manh Lan 10/07/2024 - 08:42

Theo Quy hoạch, tỉnh miền Bắc này có rất nhiều thế mạnh, tiềm năng và dư địa để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh, là địa phương đứng thứ 2 cả nước về di tích được xếp hạng cấp quốc gia.

Đón dòng vốn 26.000 tỷ đồng để xúc tiến đầu tư phát triển tỉnh

Chiều 7/7, tại Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, và xúc tiến đầu tư tỉnh Hưng Yên năm 2024. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 10/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Hưng Yên cũng trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 24 dự án với tổng số vốn 760 triệu USD và 10.000 tỷ đồng (tổng cộng hơn 26.000 tỷ đồng) trong các lĩnh vực như: hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại, điện tử, logistics, nội thất, linh kiện điện tử, cơ khí,...

Hưng Yên đón dòng vốn 26.000 tỷ đồng để xúc tiến đầu tư, phát triển tỉnh. Ảnh: Tạp chí Quản lý Nhà nước

Hưng Yên đón dòng vốn 26.000 tỷ đồng để xúc tiến đầu tư, phát triển tỉnh. Ảnh: Tạp chí Quản lý Nhà nước

Công ty Công nghệ Arizon cho biết, sau khi tìm hiểu 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã quyết định đầu tư tại Hưng Yên một nhà máy điện tử công nghệ cao chuyên sản xuất các sản phẩm nhãn RFIA (Radio Frequency Identification - nhận dạng qua tần số vô tuyến), với mục tiêu trở thành nhà máy lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này.

Quy hoạch chỉ rõ, Hưng Yên có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trung tâm đồng bằng sông Hồng, là cửa ngõ phía đông của Hà Nội, gần cảng Hải Phòng và sân bay Nội Bài. Hệ thống giao thông đồng bộ, nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo kết nối thuận lợi. Địa hình bằng phẳng và đất đai màu mỡ là lợi thế lớn của tỉnh.

Hưng Yên có thế mạnh phát triển công nghiệp với nhiều sản phẩm chủ lực và các khu công nghiệp lớn như Phố Nối A, Phố Nối B, Thăng Long II, Như Quỳnh, Minh Đức, Kim Động, Quán Đỏ.

Tỉnh được đánh giá là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thành đô thị đẳng cấp với chất lượng cuộc sống người dân cao

Tỉnh được đánh giá là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thành đô thị đẳng cấp với chất lượng cuộc sống người dân cao

Ngoài ra, tỉnh còn tiềm năng lớn về nông nghiệp công nghệ cao và chăn nuôi với nhiều đặc sản nổi tiếng như nhãn lồng, chuối tiêu hồng Khoái Châu, gà Đông Tảo, mật ong hoa nhãn, cam Quảng Châu, cam Văn Giang, tương Bần và cây cảnh.

Hưng Yên có nguồn nhân lực chất lượng cao từ dân số khoảng 1,3 triệu người và hệ thống giáo dục phát triển. Người dân Hưng Yên có truyền thống thượng võ, yêu nước, kiên cường, hiếu học, tôn sư trọng đạo, cần cù, sáng tạo, đoàn kết và nghĩa tình.

2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Theo Quy hoạch, Hưng Yên còn dư địa rất lớn về phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh. Hưng Yên đứng thứ hai cả nước về số lượng di tích được xếp hạng cấp quốc gia với hơn 1.800 di tích lịch sử, như Văn Miếu Xích Đằng, đền Trần Hưng Yên, đền Mẫu, chùa Chuông, Di tích Chử Đồng Tử - Tiên Dung, và Di tích Tống Trân - Cúc Hoa.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Hưng Yên có nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, là vùng đất "địa linh nhân kiệt" với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, nguồn lực con người, và truyền thống văn hóa lịch sử. Hưng Yên cần phát huy hơn nữa đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ với tầm nhìn cao hơn, xa hơn, rộng hơn.

Theo Thủ tướng, về vị trí địa lý, "Hưng Yên có nhiều nơi gần Hà Nội hơn cả Hà Nội", nằm ở vị trí trung tâm của đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, để phát huy được lợi thế này, cần có ba tuyến đường huyết mạch để "kéo" Hưng Yên gần hơn với Hà Nội, Hải Phòng và các trung tâm kinh tế lớn, các tỉnh phía nam đồng bằng sông Hồng.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nằm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD đã được thông xe từ tháng 12/2023

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nằm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD đã được thông xe từ tháng 12/2023

Trong đó, tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa được khánh thành, tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan vừa được khởi công và tuyến đường kết nối di sản sông Hồng có thể khởi công vào cuối năm 2024.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Hưng Yên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, thách thức như phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là lợi thế liên kết vùng; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa trở thành động lực mạnh mẽ cho phát triển; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; chưa có nhiều doanh nghiệp lớn, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao; cải cách thủ tục hành chính cần nỗ lực hơn; quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường cần hiệu quả hơn. Thủ tướng lấy ví dụ về tình trạng ô nhiễm trên sông Bắc Hưng Hải, cần khắc phục và xử lý trong thời gian tới.

Văn miếu Xích Đằng

Văn miếu Xích Đằng

Quy hoạch đã cụ thể hóa Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch thể hiện khát vọng và góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu phát triển Hưng Yên giàu đẹp, hiện đại, văn minh, phồn vinh và hạnh phúc.

Thủ tướng đánh giá: "Quy hoạch chỉ ra được những điểm khác biệt, nổi trội của Hưng Yên so với các tỉnh xung quanh, từ đó phát triển không trùng dẫm mà liên kết, hỗ trợ lẫn nhau".

Mục tiêu Quy hoạch đã được xác định rõ: đến năm 2030, Hưng Yên sẽ trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước; đến năm 2050, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thông minh, giàu đẹp, văn minh, văn hiến, giàu bản sắc văn hóa, phát huy đầy đủ những giá trị cốt lõi của văn hóa Phố Hiến xưa, và là nơi đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng.

"Để đạt được mục tiêu đã đề ra, góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng", Hưng Yên phải tích cực trong việc triển khai, cụ thể hóa Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh định hướng lớn về tổ chức không gian kinh tế - xã hội theo mô hình "mạng lưới" đa cực tích hợp, dựa trên cấu trúc phát triển gồm 2 vùng, 2 hành lang, 5 trục, 3 trung tâm.

Hưng Yên cần phát triển tốt các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và tập trung vào các đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng anh hùng và sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, cùng sự ủng hộ từ các bộ, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân, Hưng Yên sẽ phát triển đúng với tầm nhìn và sự đổi mới đã được quy hoạch.

>> Huyện đảo chỉ hơn 18km2 mang cái tên 'giàu có' đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trở thành 'điểm sáng' trên bản đồ du lịch Việt Nam

Một tỉnh miền Trung đầu tư tiền tỷ khai thác tiềm năng quần thể chè tiến vua 500 tuổi

Thành phố biển đẹp nhất nhì Việt Nam sẽ đón 50.000 người đổ về ‘cơn sốt’ đại tiệc ánh sáng drone đầu tiên trên thế giới?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-ke-can-san-bay-quoc-te-lon-nhat-mien-bac-se-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-duoc-ky-vong-tao-ky-tich-song-hong-d127116.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh kề cận sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương, được kỳ vọng tạo 'kỳ tích sông Hồng'
POWERED BY ONECMS & INTECH