Doanh nghiệp

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam dẫn đầu cả nước về hút vốn FDI, đạt gần 3,5 tỷ USD

Huy Hoàng 06/09/2024 - 20:56

Trong 8 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Bắc Ninh cao gấp 3 lần cùng kỳ.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,47 tỷ USD, gấp gần 3 lần cùng kỳ, trở thành địa phương duy nhất ghi nhận tổng vốn FDI đăng ký vượt mốc 3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Trên cả nước, cả vốn FDI đăng ký và vốn thực hiện đều tăng so với năm trước. Các dự án FDI đã giải ngân được 14,15 tỷ USD, tăng 8%. Tuy nhiên, giao dịch góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục sụt giảm, với tổng giá trị chỉ đạt gần 2,81 tỷ USD, giảm 40,9% so với cùng kỳ.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam vươn lên dẫn đầu về hút vốn FDI, đạt gần 3,5 tỷ USD
Ảnh minh họa

Trong 8 tháng đầu năm, 2.247 dự án mới đã được cấp phép với tổng số vốn đăng ký gần 12 tỷ USD, tăng 8,5% về số dự án và tăng 27% về vốn đăng ký so với năm trước. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục thu hút phần lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với số vốn đăng ký đạt 8,53 tỷ USD, chiếm 71,1% tổng vốn đăng ký mới. Hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với 2,4 tỷ USD, chiếm 20%, trong khi các ngành khác đạt 1,07 tỷ USD, chiếm 8,9%.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 54 tỉnh, thành trên cả nước. Bắc Ninh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 3,47 tỷ USD, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư cả nước và gấp gần 3 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là địa phương duy nhất ghi nhận tổng vốn FDI vượt mốc 3 tỷ USD, cao gần gấp đôi địa phương xếp thứ hai là Quảng Ninh (1,78 tỷ USD).

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam vươn lên dẫn đầu về hút vốn FDI, đạt gần 3,5 tỷ USD
Nhà máy Samsung Bắc Ninh

Ngoài việc thu hút các đối tác truyền thống, Bắc Ninh cũng đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến đầu tư với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn từ nhiều quốc gia. Một số tập đoàn lớn đã và đang đầu tư hoặc mở rộng quy mô tại tỉnh, như Goertek, Amkor, Foxconn, Suntory Pepsico, Victory Giant Technology…

Bắc Ninh được biết đến là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2 nhưng lại có mức thu nhập bình quân đầu người cao. Theo quy hoạch, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, đồng thời phát triển thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội.

>>Đón thêm 46 dự án, tỉnh miền Bắc trở thành 'ngôi sao' mới về thu hút FDI

Huyện sắp lên TP của Bắc Ninh 'thắng lớn' nhờ loạt ông lớn FDI làm thủ tục hải quan

Dự án khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh có biến động mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-vuon-len-dan-dau-ve-hut-von-fdi-dat-gan-35-ty-usd-247862.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam  dẫn đầu cả nước về hút vốn FDI, đạt gần 3,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH