Cơ hội đầu tư

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam lần đầu tiên muốn xây cảng biển đón siêu tàu 200.000 tấn

Thảo Đan 30/07/2025 - 16:29

Nếu được phê duyệt, đây sẽ là cảng biển thứ hai ở Việt Nam đón tàu 200.000 tấn, sánh ngang các cảng lớn Đông Nam Á.

UBND tỉnh Hưng Yên vừa đề xuất Bộ Xây dựng phê duyệt dự án xây dựng cảng biển quy mô lớn tại khu vực Diêm Điền, với khả năng tiếp nhận siêu tàu hàng trọng tải lên đến 200.000 tấn. Dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Diêm Điền trở thành một trong những cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á, mở ra không gian phát triển kinh tế biển cho Hưng Yên và vùng lân cận.

Theo quy hoạch, vùng cảng biển này sẽ bao gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, hệ thống bến phao, khu chuyển tải, neo chờ và tránh trú bão. Giai đoạn đến năm 2030, khu vực cảng này được quy hoạch đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 6,8 đến gần 8 triệu tấn/năm, trong đó hàng container đạt khoảng 0,02 triệu TEU. Hệ thống cảng dự kiến sẽ có từ 10-11 bến, 12-13 cầu cảng với tổng chiều dài gần 2.500m.

Điểm nhấn trong quy hoạch là việc nâng cấp tuyến luồng hàng hải Diêm Điền để đón tàu có tải trọng đến 5.000 tấn. Đồng thời, khu bến Trà Lý cũng sẽ được đầu tư bến hàng lỏng/khí, phục vụ Nhà máy điện khí LNG Thái Bình, phù hợp với định hướng phát triển điện lực quốc gia.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển này đến năm 2030 ước khoảng 11.200 tỷ đồng. Trong đó, gần 8.000 tỷ đồng dành cho phát triển hạ tầng hàng hải công cộng và hơn 3.300 tỷ đồng cho đầu tư các bến cảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Khắc Thận, cho biết, mở rộng không gian kinh tế hướng biển là mục tiêu chiến lược trong giai đoạn tới.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Hưng Yên cho rằng cần có các cơ chế chính sách đột phá, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ và thông minh, tạo đòn bẩy phát triển các ngành kinh tế trọng điểm.

Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam lần đầu tiên muốn xây cảng biển đón siêu tàu 200.000 tấn
Hưng Yên đề xuất xây cảng biển đón tàu 200.000 tấn

Trước đó, tại Thông báo Kết luận số 243 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về định hướng phát triển tỉnh Thái Bình (cũ), Bộ Xây dựng đã được giao chủ trì phối hợp với các địa phương và bộ, ngành liên quan nghiên cứu đầu tư khu bến cảng Diêm Điền, đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải 200.000 tấn.

Nếu được triển khai, cảng Diêm Điền sẽ sánh ngang với các cảng biển lớn trong khu vực. Hiện tại, ở Việt Nam, cảng Cái Mép là cảng duy nhất có thể đón tàu đến 214.000 tấn, các cảng khác như Lạch Huyện (Hải Phòng) đón tàu 145.000 tấn, Nghi Sơn (Thanh Hóa) đón tàu 100.000 tấn, Vũng Tàu chỉ đón tàu 50.000 tấn.

Trong khi đó, ở khu vực Đông Nam Á, cảng Bangkok (Thái Lan) đón tàu 120.000 tấn, cảng Manila (Philippines) 150.000 tấn, Kuantan (Malaysia) 40.000 tấn, và cảng Singapore là cảng lớn nhất, có thể tiếp nhận tàu lên tới 400.000 tấn.

Dự án cảng biển Diêm Điền được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá, đưa Hưng Yên và vùng kinh tế duyên hải phía Bắc trở thành trung tâm logistics và xuất nhập khẩu trọng điểm, gia tăng vị thế trên bản đồ cảng biển khu vực.

Từ ngày 1/7/2025, Việt Nam chính thức chỉ còn 34 tỉnh, thành phố. Mặc dù đã sáp nhập thêm tỉnh Thái Bình, Hưng Yên mới vẫn là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, chỉ khoảng 2.514,81km². Tuy nhiên, dân số tại đây lên tới hơn 3,56 triệu người, khiến mật độ dân số đạt khoảng 1.400 người/km², thuộc nhóm cao nhất cả nước.

>> Ninh Bình đề xuất xây cảng nước sâu siêu lớn tại khu kinh tế Ninh Cơ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nho-nhat-viet-nam-lan-dau-tien-muon-xay-cang-bien-don-sieu-tau-200000-tan-298058.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam lần đầu tiên muốn xây cảng biển đón siêu tàu 200.000 tấn
    POWERED BY ONECMS & INTECH