Ninh Bình đề xuất xây cảng nước sâu siêu lớn tại khu kinh tế Ninh Cơ
Cảng nước sâu này sẽ tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Ninh Cơ, đồng thời giảm tải cho các cảng biển trong khu vực.
Ngày 25/7, tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, xem xét và bổ sung Cảng biển nước sâu tại Khu kinh tế Ninh Cơ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, cảng biển nước sâu Ninh Cơ sẽ được phát triển với quy mô gồm bến cảng chuyên dùng, bến cảng tổng hợp quốc tế và các bến cảng chuyên dụng khác, hướng tới đạt công suất khoảng 120 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030. Các hạng mục chính bao gồm bến nhập quặng tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000DWT, bến LNG tiếp nhận tàu 150.000DWT, các bến hàng rời cho tàu từ 20.000-70.000DWT và bến tổng hợp, bến thiết bị cho tàu từ 30.000-50.000DWT.
Hiện nay, cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ đã được đưa vào danh mục cảng biển quốc gia, thuộc nhóm cảng biển số 1 với vị trí tại khu bến Hải Thịnh - Cửa Đáy và được phân loại là cảng biển loại III. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của cảng vẫn còn hạn chế, chỉ có thể tiếp nhận tàu dưới 3.000 tấn, chưa đáp ứng được nhu cầu bốc dỡ hàng hóa quy mô lớn.
UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc bổ sung, mở rộng quy hoạch cảng biển Ninh Cơ là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng có khối lượng lớn như quặng, vật liệu xây dựng, khí hóa lỏng LNG. Cảng biển nước sâu cũng sẽ tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Ninh Cơ, đồng thời giảm tải cho các cảng biển trong khu vực như Hải Phòng, Quảng Ninh.
Ninh Bình sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên hành lang kinh tế ven biển Bắc Bộ, kết nối trực tiếp với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và tuyến đường sắt quốc gia. Nếu được đầu tư đồng bộ, Cảng biển nước sâu Ninh Cơ sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics khu vực phía Bắc, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có định hướng phát triển cảng biển Ninh Cơ trong tổng thể quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, tuy nhiên chưa được cụ thể hóa vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng giai đoạn 2021-2030. Do đó, Ninh Bình kiến nghị Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành liên quan xem xét, bổ sung nội dung này vào quy hoạch, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
>> Cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc được chấp thuận đón siêu tàu container 165.000DWT