Toà tháp đôi 'chọc trời' xây trái phép bị 'giật sập' trong chưa đầy 10 giây: Huy động tới 3.700 kg thuốc nổ, chi phí phá dỡ lên tới hơn 53 tỷ đồng

16-03-2024 10:18|Phương Nhi

Vụ nổ để lại hơn 80.000 tấn gạch vụn và phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để san lấp địa điểm này, phần còn lại sẽ được tái chế.

Cách đây hai năm, các nhà chức trách ở ngoại ô Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã cho phá dỡ tòa tháp đôi Supertech ở Noida sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 9 năm. Hình ảnh về vụ phá dỡ được truyền trực tiếp trên các kênh truyền hình sau nhiều ngày bàn luận sôi nổi.

Theo đó, khoảng 3.700kg thuốc nổ đã được dùng trong vụ phá dỡ, quá trình diễn ra trong vòng chưa đầy 10 giây. Chi phí phá dỡ hai tòa chung cư lên đến 180 triệu rupee (hơn 53 tỷ đồng). Đây là các toà nhà cao nhất ở nước này bị phá huỷ từ trước đến nay.

Toà tháp đôi 'chọc trời' xây trái phép bị 'giật sập' trong chưa đầy 10 giây: Huy động tới 3.700 kg thuốc nổ, chi phí phá dỡ lên tới hơn 53 tỷ đồng
Chi phí phá dỡ hai tòa chung cư lên đến 180 triệu rupee (hơn 53 tỷ đồng)

Chính phủ đã triển khai nhiều cảnh sát và nhân viên khẩn cấp tham gia hoạt động phá dỡ tòa tháp. Khoảng 7.000 cư dân ở khu vực này được sơ tán vài giờ trước khi vụ nổ diễn ra. Nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp để đảm bảo các toà nhà liền kề không bị ảnh hưởng.

Nguồn cung cấp khí gas và điện trong các tòa nhà liền kề bị tạm ngắt. Cảnh sát yêu cầu cư dân đeo khẩu trang khi trở về nhà để tránh khói bụi. Một số toà nhà được phủ vải đặc biệt để hạn chế khói bụi xâm nhập.

Vụ nổ để lại hơn 80.000 tấn gạch vụn và phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để san lấp địa điểm này, phần còn lại sẽ được tái chế. Có thể mất đến 3 tháng để dọn sạch chúng và đổ tại các khu vực quy định.

Toà tháp đôi 'chọc trời' xây trái phép bị 'giật sập' trong chưa đầy 10 giây: Huy động tới 3.700 kg thuốc nổ, chi phí phá dỡ lên tới hơn 53 tỷ đồng
Tòa tháp đôi Supertech bị phá dỡ chỉ trong chưa đầy 10 giây

Được biết, công ty Edifice Engineering được giao nhiệm vụ phá dỡ tòa tháp đôi. Công ty này đã bàn bạc với Viện Nghiên cứu Xây dựng Trung ương Ấn Độ và chính quyền Noida để hoàn tất công việc.

Hai tòa tháp, Ceyane (29 tầng) và Apex (32 tầng), thuộc dự án Emerald Court của Supertech, bị phát hiện vi phạm nhiều quy định về xây dựng và do đó phải bị phá dỡ. Tòa án đã yêu cầu nhà phát triển hoàn tiền kèm theo lãi suất cho những người mua căn hộ trong toà tháp đôi.

Mạnh tay với hành vi xây dựng trái phép

Việc phá hủy tháp đôi cao 100m ở Noida (hai tòa tháp cao hơn cả đài kỉ niệm Qutub Minar mang tính biểu tượng của New Delhi) là một minh chứng về hành động cứng rắn của Ấn Độ đối vấn nạn tham nhũng. Đồng thời, đây cũng tấm gương cảnh báo cho các công ty trong việc tôn trọng các quy định về xây dựng nhà ở.

Dự án tòa tháp này của công ty bất động sản Supertech được phê duyệt vào năm 2005 để xây dựng 14 tòa tháp với 9 tầng mỗi tòa, một khu phức hợp mua sắm và một khu vườn.

Sau đó, kế hoạch đã được sửa đổi, lên tới gần 40 tầng trong mỗi tòa tháp. Khu vực mà các tòa tháp được xây dựng lúc đầu được dự kiến để làm một khu vườn.

Các cư dân của khu tổ hợp Supertech Emerald Court đã đến Tòa án cấp cao Allahabad vào năm 2012 để tuyên bố rằng việc xây dựng là bất hợp pháp.

Những người khởi kiện cho rằng công ty Supertech đã vi phạm các tiêu chuẩn để bán được nhiều căn hộ hơn, nâng cao tỷ suất lợi nhuận. Tòa án đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền phá dỡ các tòa tháp trong vòng 4 tháng (bằng chi phí của mình) kể từ ngày lệnh được nộp. Vụ việc sau đó đã được lên Tòa án Tối cao Ấn Độ.

Tháng 8/2022, tòa đã cho ba tháng để phá dỡ các tòa tháp, nhưng phải mất một năm do những khó khăn kỹ thuật. Tòa án Tối cao nhận thấy rằng công ty đã thông đồng với chính quyền Noida và vi phạm những tiêu chuẩn xây dựng.

Uday Bhan Singh Teotia, 80 tuổi, là thành viên của nhóm khởi kiện ban đầu, nói với Arab News: “Hôm nay là ngày ăn mừng. Sau khi chiến đấu trong 10 năm và trải qua tất cả những đau đớn khi theo đuổi vụ án, chúng tôi đã đạt được mục tiêu của mình. Điều này mang lại thông điệp cho người xây dựng và cho tất cả những người vi phạm quy tắc".

>> Tòa nhà rộng 9.000m2 mang hình dạng uốn lượn tựa như cồn cát vùng sa mạc, cứ ngỡ chỉ có ở trong phim viễn tưởng

Nhật Bản khoét rỗng núi xây 'siêu công trình' trị giá 14.000 tỷ đồng: Hợp lực từ chuyên gia của 21 quốc gia, kỳ tích 'có 1-0-2' của ngành xây dựng

Láng giềng Việt Nam chi hơn 50 nghìn tỷ đồng để xây tòa tháp 'chọc trời' cao kỷ lục: Sở hữu thiết kế cực kỳ phức tạp, trang bị 100 thang máy siêu tốc

Siêu dự án khiến Mỹ phải 'bó tay', nhờ cậy Nhật Bản nhưng thất bại, cuối cùng đành phải sử dụng công nghệ của Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-thap-doi-choc-troi-xay-trai-phep-bi-giat-sap-trong-chua-day-10-giay-huy-dong-toi-3700-kg-thuoc-no-chi-phi-pha-do-len-toi-hon-53-ty-dong-226475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toà tháp đôi 'chọc trời' xây trái phép bị 'giật sập' trong chưa đầy 10 giây: Huy động tới 3.700 kg thuốc nổ, chi phí phá dỡ lên tới hơn 53 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH