Toàn cảnh khu vực cảng nội địa hơn 3.400 tỷ, lớn nhất tỉnh Ninh Bình sắp hình thành
Khi hoàn thiện, cảng này sẽ sở hữu năng lực vận tải khoảng 10,15 triệu tấn hàng mỗi năm.
Ngày 14/6/2025, UBND tỉnh Nam Định cũ (nay là tỉnh Ninh Bình) đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng, xã Nam Điền và Nghĩa Hải cũ. Dự án này được chấp thuận cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Cảng Nghĩa Hưng thuộc Tập đoàn Xuân Thiện, với tổng vốn đầu tư lên tới 3.401 tỷ đồng, trong đó vốn tự có chiếm 510 tỷ đồng, phần còn lại huy động qua vay đầu tư.
Dự án xây dựng trên diện tích hơn 89,4ha, bao gồm 77,1ha đất công trình và 142,1ha mặt nước sông Đáy, cảng Nghĩa Hưng được thiết kế với công suất khoảng 10,15 triệu tấn hàng mỗi năm, sẵn sàng phục vụ nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu trữ hàng hóa và hỗ trợ logistics đa phương thức bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy.
> > Chính thức khánh thành Bệnh viện đa khoa 700 giường tại Nam Định sau gần 20 năm thi công

Thời gian thi công dự án dự kiến kéo dài 48 tháng kể từ khi bàn giao đất thực địa. Dự án này còn hưởng các ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành của khu kinh tế Ninh Cơ – nơi đang phát triển tổ hợp Thép xanh quy mô gần 100.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, cảng Nghĩa Hưng sẽ vận hành trong vòng 70 năm kể từ khi được chính thức cấp phép khởi công.
Mục tiêu của dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1) là xây dựng hệ thống cảng hiện đại đáp ứng các hoạt động bốc xếp, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường thủy, đường bộ. Các ngành nghề chính gồm: bốc xếp hàng hóa, lưu giữ hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt, đường thủy và vận tải hàng hóa đường bộ.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cảng nội địa lớn nhất tỉnh Ninh Bình, là đầu mối vận tải thủy nội địa chiến lược khu vực Bắc Bộ, tăng cường kết nối hoạt động giữa Nam Định với các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng như Hưng Yên, Ninh Bình, Hải Phòng, Hà Nội. Cảng cũng hỗ trợ vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa cho các khu công nghiệp ven biển và khu kinh tế Ninh Cơ – nơi đang hình thành tổ hợp sản xuất công nghiệp quy mô lớn.
> > Tỉnh sở hữu thành phố cổ thứ hai Việt Nam sẽ có thêm cảng thuỷ nội địa gần 3.500 tỷ
5 năm nữa, Thanh Hóa sẽ có thêm 24 bến cảng mới, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ
Thành phố sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc sẽ có thêm 4 bến cảng mới, quy mô gần 25.000 tỷ