Tài chính Ngân hàng

Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc về hóa đơn và thuế

Hoàng Hiếu 28/09/2024 - 20:33

Tổng cục Thuế tổ chức đối thoại với doanh nghiệp tại 5 tỉnh phía Nam.

Ngày 27/9, tại TP.HCM, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế thuộc 5 tỉnh, thành phố phía Nam, nhằm lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật về thuế. Hội nghị này là cơ hội để doanh nghiệp (DN) và người dân trực tiếp trình bày kiến nghị, giúp cơ quan thuế hiểu rõ hơn về những thách thức thực tế.

Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại về quy định liên quan đến hóa đơn, chứng từ. Đại diện Công ty TNHH OQR cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra liên tục 24/7, nhưng quy định về thời điểm xuất hóa đơn GTGT lại gây nhiều khó khăn. Việc phải xuất hóa đơn ngay khi chuyển giao hàng hóa, bất kể đã thu tiền hay chưa, trở nên bất khả thi trong điều kiện kinh doanh hiện tại.

Trả lời vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định, khi có giao dịch phát sinh, DN phải xuất hóa đơn. Tuy nhiên, thời điểm lập và ký số hóa đơn có thể được điều chỉnh linh hoạt tùy theo tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc về hóa đơn và thuế
Hơn 300 DN thuộc 5 tỉnh thành phía Nam đối thoại với Tổng Cục Thuế tại TPHCM, nguồn: Internet

Một chủ đề khác được nhiều DN quan tâm là việc chứng chỉ tiền gửi có phải xuất hóa đơn hay không. Đại diện Công ty TNHH LD Stellapharm chi nhánh 1 đặt câu hỏi: "DN mua chứng chỉ tiền gửi từ ngân hàng và nhận hóa đơn mua vào. Khi đến hạn, DN nhượng lại chứng chỉ tiền gửi cho tổ chức tín dụng ban đầu thì có phải xuất hóa đơn cho cả gốc và lãi nhận được không?"

Tổng cục Thuế cho biết đã có cuộc thảo luận với Ngân hàng Nhà nước, và kết luận rằng chứng chỉ tiền gửi không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật tổ chức tín dụng về tín dụng, chiết khấu hoặc tái chiết khấu giấy tờ có giá. DN cần dựa vào quy định của luật Thuế GTGT và các điều khoản hợp đồng để xác định liệu giao dịch chuyển nhượng có thuộc đối tượng chịu thuế hay không.

>> Một doanh nghiệp bức xúc vì chậm hoàn thuế VAT: 529 tỷ đồng chưa được giải quyết sau 6 năm

Những điều cần biết khi gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

Một doanh nghiệp bức xúc vì chậm hoàn thuế VAT: 529 tỷ đồng chưa được giải quyết sau 6 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-cuc-thue-giai-dap-vuong-mac-ve-hoa-don-va-thue-250808.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng cục Thuế giải đáp vướng mắc về hóa đơn và thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH