Quốc tế

Tổng thống Joe Biden sắp kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam

Lan Nhi 20/08/2023 23:18

Điều này đánh dấu một chiến thắng mới của vị tổng thống trong chiến dịch nhằm tăng cường ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo nguồn tin của Politico, với mục đích kéo Hà Nội lại gần hơn với Washington ở vào thời điểm căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, tháng 9 tới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia Đông Nam Á.

Nếu sự kiện này diễn ra, sẽ đánh dấu một bước phát triển mới của mối quan hệ giữa hai nước và ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam như giai đoạn Việt Nam trở thành đối tác toàn diện với Hoa Kỳ 10 năm trước.

Thỏa thuận này sẽ cho phép hợp tác song phương mới, thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển lĩnh vực công nghệ cao trong các lĩnh vực như sản xuất chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Theo một nguồn tin từ tờ Reuters, Joe Biden đang cân nhắc chuyến đi vào tháng 9 tới Việt Nam. Hiện tại, Nhà Trắng chưa khẳng định kế hoạch chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Việt Nam không phản hồi yêu cầu bình luận vào ngày 19/8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng không khẳng định cũng không phủ nhận khả năng chuyến thăm của ông Biden.

Theo tờ Politico, thỏa thuận đối tác chiến lược Mỹ-Việt bổ sung vào một chuỗi các sáng kiến ngoại giao thành công của ông Biden nhằm mục đích tái khẳng định ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á. Tại cuộc gặp hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ của hai quốc gia trước sức mạnh kinh tế, ngoại giao và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Joe Biden sắp kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden

Thỏa thuận này sẽ đánh dấu một sự nâng cấp trong quan hệ Mỹ - Việt từ thỏa thuận Đối tác Toàn diện do cựu Tổng thống Barack Obama ký năm 2013 vốn đã thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như y tế công cộng, hỗ trợ lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam và các hoạt động phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Theo bà Hằng đã tuyên bố trong họp báo thường kỳ, cho biết: “Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí và đang thảo luận các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài, hướng tới nâng cấp (quan hệ) lên một tầm cao mới khi có thể”.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không nhất thiết báo hiệu rằng Việt Nam đang rời xa nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc để ủng hộ quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, theo Politico.

Kể từ đầu năm đến nay, nhiều phái đoàn lãnh đạo Hoa Kỳ đã liên tục đến Việt Nam.

Những dấu hiệu đó cho thấy Hoa Kỳ đã thực sự quan tâm đến Việt Nam một cách sâu sắc đồng thời tin tưởng vào tình hữu nghị với Việt Nam. Từ đó, lãnh đạo Hoa Kỳ mong muốn được nâng cấp quan hệ hai nước lên một mức cao hơn.

Xét về mặt thương mại, đầu tư, việc nâng tầm quan hệ với Hòa Kỳ sẽ đem đến những lợi ích mới về tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam giống như giai đoạn năm 2013, khi Việt Nam trở thành đối tác toàn diện với Hoa Kỳ. Kể từ đó đến nay, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng từ 35-40 tỷ USD/năm lên mức 123 tỷ USD năm 2023. Hoa Kỳ cũng là thị trường duy nhất vượt mức 100 tỷ USD xuất khẩu của Việt Nam.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấp vũ khí cho Israel, ông Biden nói sẽ phủ quyết

Lệnh trừng phạt của Mỹ: Phép thử với mối quan hệ 'không giới hạn' Trung - Nga

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang: Cơ hội và rủi ro với Việt Nam

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-joe-biden-sap-ki-thoa-thuan-doi-tac-chien-luoc-voi-viet-nam-197348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Joe Biden sắp kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH