Xã hội

Tống tiền cán bộ địa chính ở Lâm Đồng, cặp vợ chồng lãnh gần 20 năm tù

Thái Lâm 16/10/2024 21:42

Lợi dụng cán bộ địa chính có sai sót trong việc ký chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất, ông Cường đã nhiều lần gọi điện, gửi đơn tố cáo ép cán bộ này đưa tiền.

Ngày 16/10, TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử sở thẩm bị cáo Nguyễn Tự Cường (58 tuổi) và bị cáo Nguyễn Thị Bích Phượng (47 tuổi, cùng trú huyện Đức Trọng) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Tống tiền cán bộ địa chính ở Lâm Đồng, cặp vợ chồng lãnh gần 20 năm tù ảnh 1
Vợ chồng ông Cường bị bắt quả tang khi đang nhận tiền

Theo cáo trạng, gia đình ông Lê Văn Vang sở hữu 3 thửa đất gồm thửa 218 rộng 5.225m² và 219 rộng 2.014m² tại xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. Vào tháng 6/2018, ông Vang thỏa thuận bán thửa đất 219 và 1 thửa đất liền kề chưa được cấp sổ đỏ cho ông B.V.T giá 400 triệu đồng.

Khi xem đất, ông Vang cho ông T xem sổ đỏ của 2 thửa đất 218 và 219. Vì vậy, ông T nghĩ ông Vang bán cho mình 2 thửa đất này. Sau đó, ông T và ông Vang đến nhờ ông Đoàn Ngọc Đệ - cán bộ địa chính UBND xã Bình Thạnh soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng đất. Nội dung hợp đồng thể hiện việc hộ gia đình ông Vang chuyển nhượng 2 thửa đất 218, 219 cho ông T.

Tuy nhiên, do đất cấp theo diện hộ gia đình nhưng các thành viên trong gia đình không có mặt tại UBND xã để ký nên ông Vang đề nghị ông Đệ mang hợp đồng đến nhà để các thành viên trong gia đình ký. Khi đến nhà, ông Đệ phát hiện 2 người con của ông Vang đi làm ăn xa nên không thể hoàn thành thủ tục. Sau đó, ông Vang đề nghị cho thành viên khác trong gia đình ký thay và ông Đệ đồng ý.

Thủ tục hoàn thành, ông T giao cho ông Vang 400 triệu đồng và được ông Vang bàn giao giấy tờ thửa đất 219 và thửa đất không có sổ đỏ. Còn thửa đất 218 gia đình ông Vang vẫn canh tác và sử dụng bình thường, không có ai tranh chấp.

Một thời gian sau, ông Vang không thấy ông T trả lại sổ đỏ thửa đất 218 (đã tách thửa) nên đến UBND xã Bình Thạnh tìm hiểu. Tại đây, ông Vang được biết cả 2 thửa đất trên đã sang tên cho ông T.

Vì vậy, tháng 12/2022, ông Vang đã nhờ ông Nguyễn Tự Cường giúp mình lấy lại thửa đất số 218. Nắm bắt thông tin, ông Cường đã xúi giục ông Vang kiện yêu cầu huỷ hợp đồng.

Đến tháng 6/2023, ông Đệ đến nhà ông Cường và đề nghị rút lại đơn tố cáo. Tuy nhiên, ông Cường không rút đơn tố cáo mà chỉ làm đơn xin hoãn tố cáo gửi đến Thanh tra huyện Đức Trọng.

Sau khi biết nội dung Kết luận của Thanh tra huyện Đức Trọng, ông Cường đã gọi điện đe dọa sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo để làm mất danh dự và công việc của ông Đệ tại UBND xã Bình Thạnh.

Sau đó, ông Cường ép ông Đệ phải đưa 2 tỷ đồng để rút đơn tố cáo và yêu cầu ông Vang ký nhận lại đất. Do chưa có tiền, ông Cường yêu cầu ông Đệ đưa trước 500 triệu đồng, số tiền còn lại phải thanh toán trong tháng 7.

Bị tống tiền, ông Đệ đã đến công an huyện Đức Trọng trình báo. Đến tối 13/7/2023, khi ông Cường cùng vợ đến một quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa nhận 500 triệu đồng từ ông Đệ thì Công an huyện Đức Trọng bắt quả tang.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tự Cường 12 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Bích Phượng 7 năm tù cùng tội danh "Cưỡng đoạt tài sản".

>>Nhận án tù vì dùng clip nhạy cảm tống tiền, chiếm đoạt 1.200 camera giám sát

Nhận án tù vì dùng clip nhạy cảm tống tiền, chiếm đoạt 1.200 camera giám sát

Novaland (NVL) chậm trả lãi 5 lô trái phiếu, tổng tiền 107 tỷ đồng

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tong-tien-can-bo-dia-chinh-o-lam-dong-cap-vo-chong-lanh-gan-20-nam-tu-post1682870.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tống tiền cán bộ địa chính ở Lâm Đồng, cặp vợ chồng lãnh gần 20 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH