Toyota lật ngược thế cờ, quyết làm chủ công nghệ xe điện với loại pin hoàn toàn mới, sẽ khiến đối thủ phải ‘sốt xình xịch’
Toyota đang tăng tốc trong cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn, với mục tiêu trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này vào xe điện sản xuất hàng loạt.
Mới đây, Toyota chính thức công bố hợp tác với Sumitomo Metal Mining nhằm sản xuất hàng loạt vật liệu dành cho pin thể rắn (solid-state battery). Đây được xem là bước tiến công nghệ đột phá trong tương lai ngành ô tô điện.
Hãng xe Nhật đồng thời khẳng định mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn toàn phần trên xe điện sản xuất hàng loạt.

Theo Toyota, loại pin thế hệ mới này có thể nâng đáng kể quãng đường di chuyển, rút ngắn thời gian sạc và tăng công suất đầu ra, mở ra triển vọng thay đổi cục diện ngành xe điện toàn cầu.
Khác với pin lithium-ion hiện nay sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn được cấu tạo từ cực dương, cực âm và chất điện phân rắn, giúp nhỏ gọn hơn, công suất cao hơn và tuổi thọ dài hơn.
Toyota dự kiến sẽ trình làng mẫu xe điện đầu tiên trang bị pin thể rắn vào năm 2027 hoặc 2028, trong đó thỏa thuận với Sumitomo được xem là bước đi then chốt để hiện thực hóa kế hoạch sản xuất hàng loạt.
Không chỉ hợp tác với Sumitomo, Toyota còn phối hợp cùng nhiều đối tác công nghiệp trong nước nhằm thúc đẩy quá trình thương mại hóa pin thể rắn, phù hợp với chiến lược quốc gia của Nhật Bản về phát triển chuỗi cung ứng pin nội địa và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Hàn Quốc.
Theo Electrek, các doanh nghiệp Nhật, bao gồm Toyota, đang đầu tư khoảng 1.000 tỷ yên (tương đương 7 tỷ USD) cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, Toyota không đơn độc trong cuộc đua pin thể rắn.

Hàng loạt tập đoàn ô tô lớn như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen và Honda cũng đang đầu tư mạnh cho công nghệ tương tự. Mercedes-Benz từng thử nghiệm mẫu EQS sử dụng pin thể rắn, đạt quãng đường hơn 1.200 km sau một lần sạc.
Đại diện hãng mô tả đây là “bước ngoặt mang tính cách mạng”, đồng thời đặt mục tiêu đưa pin thể rắn vào sản xuất thương mại trước cuối thập kỷ này.
Tại Trung Quốc, CATL và BYD cũng dự kiến ra mắt công nghệ pin thể rắn vào khoảng năm 2027, trong khi SAIC MG đã giới thiệu mẫu MG4 sử dụng pin bán rắn hồi tháng 8 – được xem là xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này.