TP. HCM nghiên cứu hoán cải xe máy xăng sang xe điện: Tấm áo 'hợp thời' cho hơn 11 triệu phương tiện
Việt Nam hiện có hơn 74 triệu xe máy; riêng TP. HCM quản lý gần 12,7 triệu phương tiện, trong đó hơn 11 triệu là xe máy.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm bổ sung quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc cải tạo xe máy từ xăng sang điện, nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy giao thông xanh. Kiến nghị này được đưa ra sau buổi làm việc giữa Sở và một doanh nghiệp đang phát triển hệ thống chuyển đổi động cơ điện cho xe xăng.
Theo đánh giá, đây là hướng đi sáng tạo, giúp tận dụng hàng chục triệu xe máy cũ thay vì buộc người dân phải mua mới. Nếu được triển khai, giải pháp này vừa tiết kiệm chi phí cho người dùng, vừa thúc đẩy tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch trong giao thông đô thị.
Hiện nay, việc hoán cải xe máy sang điện chưa có quy định cụ thể, khiến các hoạt động thử nghiệm, đánh giá kỹ thuật chưa thể thực hiện chính thức. Sở Xây dựng nhận định mô hình này hoàn toàn phù hợp mục tiêu giảm phát thải của thành phố, song cần khung pháp lý rõ ràng để đảm bảo an toàn kỹ thuật, môi trường và quyền lợi của người dân.
Theo thống kê, Việt Nam có hơn 74 triệu xe máy; riêng TP. HCM quản lý gần 12,7 triệu phương tiện, trong đó hơn 11 triệu là xe máy, khoảng 85% hoạt động hằng ngày. Thành phố dự kiến từ năm 2026 sẽ thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) ở trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, song song kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang điện cho tài xế công nghệ.
Nếu đề xuất về hoán cải được chấp thuận, đây có thể trở thành thị trường retrofit xe máy với quy mô hàng tỷ USD. Các doanh nghiệp trong chuỗi xe điện như VinFast, Selex Motors, PEGA, Dat Bike hay các nhà sản xuất pin, linh kiện điện tử sẽ có cơ hội mở rộng thị phần. Đồng thời, ngân hàng thương mại như VietinBank, BIDV cũng có thể hưởng lợi từ việc phát triển tín dụng xanh, hỗ trợ vay ưu đãi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

