Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) với 17 thành viên, gồm Ford, Toyota, Honda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Thaco… vừa trấn an khách hàng trước lo ngại Hà Nội cấm xe xăng, khẳng định chính sách chỉ áp dụng dần với xe cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo Hà Nội và TP. HCM đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, tập trung vào hạ tầng giao thông sạch và chất lượng không khí. Với tinh thần “Địa phương làm được thì cả nước mới thành công”, loạt chính sách mới đang mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể cho các doanh nghiệp như VinFast, Viettel, FPT.
Mới đây, startup Việt Nuen Moto giới thiệu mẫu N1-S, một scrambler điện được thiết kế đầy cá tính, hướng tới nhóm khách muốn trải nghiệm “mô tô phân khối lớn” nhưng bằng động cơ điện.
VinFast báo cáo quý II/2025 với doanh thu 16.609,3 tỷ đồng, tăng 91,6% so với cùng kỳ. Công ty bán được 35.837 ô tô điện, 69.580 xe máy điện và xe đạp điện, lần lượt tăng 172% và 432% so với quý II/2024.
Ẩn sau ánh sáng rực rỡ của thị trường xe điện (EV) đang tăng trưởng rất nhanh, ngành sửa chữa ô tô Trung Quốc lại đối mặt một cuộc khủng hoảng thầm lặng.
Hàng vạn người lái xe điện ở Mỹ có thể phải đối mặt với phí trả theo số dặm mới khi sử dụng đường cho loại phương tiện giao thông này, tương đương 5% thuế xăng.
Hyundai i10 phiên bản SUV” vừa ra mắt đang gây chú ý nhờ mức giá cực kỳ cạnh tranh, rẻ hơn đáng kể so với Kia Morning và thậm chí chỉ nhỉnh hơn mẫu xe tay ga Honda SH.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Sau chặng đường 6 năm hoạt động đầy nỗ lực, Dat Bike không chỉ nghiên cứu và cho ra mắt thành công các mẫu xe máy điện có khả năng thay thế xe xăng mà còn tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường đầy cạnh tranh.
Đây là cuộc chuyển đổi với vô vàn thách thức bởi khi thực hiện chuyển đổi, nhóm đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên là các tài xế, là nhóm người có mức thu nhập thấp, dễ bị tổn thương.
Tháng 7/2025, tại khu vực Thái Bình (cũ, nay thuộc tỉnh Hưng Yên), doanh số xe máy điện VinFast lần đầu tiên vượt xe xăng Honda, dù số lượng đại lý của hai hãng gần tương đương nhau.
Theo ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng, trong đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện kế hoạch đến ngày 1/1/2029, chính sách đưa ra là không cho phép xe xăng 2 bánh cung cấp dịch vụ vận tải, giao hàng trên tất cả các nền tảng.
Grab khẳng định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, song cho rằng quá trình này đặt ra nhiều thách thức với tài xế công nghệ. Họ lo ngại chi phí đầu tư cao, khó tiếp cận vốn vay, hạ tầng sạc chưa đáp ứng và sự an toàn của xe điện.
Thành phố Đà Nẵng đang tích cực nghiên cứu và xây dựng các đề án, kế hoạch nhằm từng bước chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch.
Từ chỗ hào hứng với viễn cảnh “thuần xe điện”, nhiều hãng ô tô châu Âu đang phải tính lại đường đi khi doanh số chững lại, cạnh tranh gia tăng và các mốc cấm động cơ đốt trong đến gần.
Hà Nội yêu cầu 126 xã, phường rà soát quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch; khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có, phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện.
Các doanh nghiệp và chuyên gia đều ủng hộ việc TP. HCM thay thế 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ bằng xe điện. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi cần thêm thời gian do hạ tầng chưa đáp ứng và chi phí cũng là vấn đề lớn với tài xế.
Tháng 7/2025, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số xe máy và ô tô tăng lần lượt 3,1% và 8,8% so với cùng kỳ, bất chấp áp lực từ lệnh cấm xe xăng tại một số khu vực.
Chính phủ nước này sẽ trợ cấp tối đa gần 12.000 USD cho mỗi cá nhân và khoảng 23.000 USD cho doanh nghiệp nhỏ khi đổi xe chạy xăng sang xe điện, nhưng không vượt quá 30% giá trị chiếc xe mới.
Bên cạnh phân vùng phát thải thấp và chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xe điện, đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TPHCM cũng đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ mạng lưới xe buýt điện và phát triển hệ thống xe đạp công cộng.
Chính phủ Italy vừa phê duyệt gói trợ cấp mới trị giá gần 600 triệu euro (khoảng 18.300 tỷ đồng) nhằm thúc đẩy doanh số xe điện trong bối cảnh thị trường ảm đạm, Bộ Môi trường và Năng lượng nước này cho biết hôm 8/8.
Theo nội dung đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) xây dựng, năm 2026, TPHCM sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp khu vực trung tâm thành phố.