TP. HCM sẽ triển khai 2 tuyến đường sắt kết nối đến siêu sân bay của Việt Nam
Bộ Xây dựng vừa có đề xuất giao TP. HCM triển khai tuyến đường sắt kết nối tới sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, thành phố sẽ có hai tuyến đường sắt quan trọng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (tại nút giao Phú Hữu), còn tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm. Sau đó, cả hai tuyến này sẽ cùng sử dụng hạ tầng tuyến Thủ Thiêm – Long Thành để kết nối tiếp tới sân bay Long Thành, với lộ trình đầu tư dự kiến trước năm 2030.

Theo quy hoạch hiện tại, tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến số 2 thuộc thẩm quyền đầu tư của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong khi tuyến Thủ Thiêm – Long Thành là tuyến đường sắt đô thị do Bộ Xây dựng được giao chủ trì triển khai đầu tư.
Về tiến độ thực hiện, Bộ Xây dựng đang chủ trì công tác chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, có chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435mm, tốc độ thiết kế 120km/h, gồm 20 ga, đảm nhiệm chức năng vận chuyển hành khách trong và ngoài đô thị từ TP. HCM đến sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD. Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025.
Trong khi đó, TP. HCM là cơ quan chủ trì tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương. Dự án đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2025. Các đoạn còn lại của tuyến số 2 như Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi, cùng với toàn tuyến số 6 hiện chưa triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành, nhằm đẩy nhanh quá trình chuẩn bị và triển khai dự án. Đồng thời, kiến nghị UBND TP. HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao TP. HCM làm cơ quan chủ quản dự án, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại Điều 30 của Luật Đầu tư công.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM mà Quốc hội đã thông qua tại Nghị quyết 188.
Ước tính nếu tuyến kết nối được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt nêu trên thì công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành sẽ chỉ mất khoảng 1 năm.