TP.HCM yêu cầu các bộ ban ngành "vào cuộc" để bình ổn giá cả thị trường

18-08-2022 11:41|Hoa Trang

Giá xăng dầu đang giảm mạnh 5 lần liên tiếp nhưng cả tháng nay, nhiều người dân tại TP.HCM vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi hết “độ trễ”, mong muốn hàng hoá sẽ về mức phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Giá hàng hoá đang rơi vào tình trạng “tăng nhanh, giảm chậm”

Tính đến ngày 18/8, giá xăng đã giảm lần thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên nhiều mặt hàng tiêu dùng cùng giá cước vận tải không giảm, tiếp tục neo ở mức cao, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Giá xăng dầu giảm có thể tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải, logistics nhưng bản thân những doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn trong tình trạng "nghe ngóng" vì cho rằng giá xăng dầu giảm ở các kỳ điều chỉnh gần đây chỉ mang tính thời điểm, xu hướng chưa rõ ràng, đà giảm có bền vững hay không.

Trong khi đó, sau hai năm đại dịch, ngành thực phẩm và chế biến thực phẩm đang bị tác động nặng nề về nguồn cung ứng. Ngay cả thực phẩm nhập khẩu cũng bị hạn chế hơn do nhiều nước đối mặt với tình trạng lạm phát, thiếu hụt nguồn cung.

ttxvn_20200809_tieu_thuong_da_nang_1.jpeg

Trong nước, ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực khôi phục nhưng chưa thể về được trạng thái như trước dịch, vì thế một số nguyên liệu vẫn còn thiếu và giá bán cao theo quy luật cung cầu.

Nửa đầu năm nay, cùng với giá xăng dầu, giá hàng hóa đã tăng cao bất thường và tạo lập một mặt bằng giá mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu, cuộc sống của người dân.

Trước thực trạng trên, người dân và các chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ quan chức năng cần có giải pháp kiểm soát, kịp thời xử lý hiện tượng kìm giá bất hợp lý khi giá xăng dầu đã giảm sâu, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng...

Giải pháp khắc phục của chính quyền TP.HCM

Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan và Ủy ban Nhân dân Thành phố Thủ Đức nêu rõ các biện pháp kiểm soát giá được thực hiện trong bốn tháng cuối năm 2022.

Cụ thể, UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát việc niêm yết giá theo thẩm quyền và báo cáo kịp thời các trường hợp đục giá trên địa bàn thành phố về Ủy ban và Sở Tài chính.

Sở Tài chính TP.HCM đang theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, chủ động phân tích, dự đoán diễn biến của thị trường và có giải pháp xử lý phù hợp khi cần thiết.

Sở cũng được giao giám sát các biện pháp niêm yết giá, kiểm tra việc chấp hành các quy định, xử lý nghiêm các vi phạm về giá và công khai thông tin vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ phận này cần phải giám sát chặt chẽ cung và cầu của các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đồng thời chi cục cần phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, nhất là các biện pháp bình ổn thị trường hàng thực phẩm.

img-5359-6884.jpeg

Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Tài chính phân tích, dự đoán diễn biến thị trường và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để cân đối cung cầu thị trường cũng như kiểm soát giá cả.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, dịch vụ ổn định.

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu và rà soát mức phí của các hãng vận tải để điều chỉnh phù hợp giá vật tư đầu vào, chủ yếu là nhiên liệu.

Sở cũng được giao giám sát việc các doanh nghiệp vận tải chấp hành niêm yết giá và đưa ra các giải pháp kiểm soát, bình ổn giá. Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng trong các trường hợp khoét sâu về giá.

Tổng cục Quản lý thị trường đang tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, làm giá và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì kiểm soát các điểm bán hàng mọc lên không theo quy hoạch xung quanh chợ truyền thống và khu dân cư.

Trước đó, Bộ Tài chính có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp đề nghị tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá.

Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong trường hợp cần thiết, các sở, ban ngành có thể căn cứ vào thẩm quyền và điều kiện thực tế để trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định thực hiện Chương trình bình ổn thị trường tại địa phương hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền bổ sung hàng hóa, dịch vụ vào danh mục bình ổn giá.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 0,07%

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước ngày mai có thể mất mốc 25.000 đồng/lít

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tphcm-yeu-cau-cac-bo-ban-nganh-vao-cuoc-de-binh-on-gia-ca-thi-truong-144836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP.HCM yêu cầu các bộ ban ngành "vào cuộc" để bình ổn giá cả thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH