Bất động sản

TP trực thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được định hướng trở thành cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ

Lan Ngọc 16/08/2024 23:00

Trong giai đoạn 2024-2030, thành phố này đặt mục tiêu thu hút khoảng 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư, nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển TP. Vinh đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Theo định hướng này, TP. Vinh sẽ phát triển thành một đô thị thông minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, đóng vai trò là một trong những động lực phát triển và cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ.

Để đạt được mục tiêu trên, TP. Vinh sẽ tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Thành phố cũng chú trọng phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

>> Thành phố cảng 400 năm tuổi của Việt Nam chuẩn bị đấu giá khu đất 1.800m2 với khởi điểm hơn 300 tỷ đồng

TP trực thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được định hướng trở thành cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ

TP trực thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được định hướng trở thành cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ

Ngoài ra, TP. Vinh sẽ tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo vững chắc quốc phòng và an ninh.

Trong giai đoạn 2024-2030, TP. Vinh đặt mục tiêu thu hút khoảng 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư, nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội quan trọng. Cụ thể, đến năm 2030, thu ngân sách của thành phố dự kiến đạt khoảng 4.100-4.300 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người sẽ gấp từ 1,8-2 lần mức bình quân toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 1.200-1.500 triệu USD, tỷ lệ đô thị hóa đạt 80-84%, và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78%, trong đó 48% lao động được cấp văn bằng, chứng chỉ.

Với những giải pháp trên, TP. Vinh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị biển văn minh, hiện đại, với kinh tế phát triển nhanh và bền vững, trở thành đầu tàu tăng trưởng của tỉnh và trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistics, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP. Vinh sẽ là một đô thị thông minh, phát triển nhanh và bền vững, văn minh, hiện đại và là động lực phát triển quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp Lào và bờ biển dài giáp Biển Đông. Với diện tích 16.490,25km², chiếm 3,2% diện tích cả nước, Nghệ An đang hướng tới mục tiêu phát triển mạnh mẽ và bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho các bước phát triển trong tương lai.

Vinh là thành phố trực thuộc tỉnh Nghệ An, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh và dọc theo bờ sông Lam. Với vị trí địa lý chiến lược, TP. Vinh nằm trên trục giao thông Bắc Nam chính của Việt Nam, giúp kết nối dễ dàng với các khu vực khác qua các phương tiện như đường cao tốc, đường sắt, tàu thuyền và đường hàng không.

Trong những năm gần đây, kinh tế TP. Vinh đã đạt được những bước phát triển đáng kể, với tốc độ tăng trưởng 7,28%/năm.

Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng hướng, với quy mô kinh tế năm 2023 ước đạt 46.830 tỷ đồng, gấp 2,59 lần so với năm 2013, đóng góp khoảng 25,4% vào giá trị tăng thêm của toàn tỉnh. Giá trị tăng thêm bình quân đầu người của thành phố đạt 132,2 triệu đồng, gấp 2,61 lần so với năm 2013 và gấp khoảng 2,35 lần mức bình quân của tỉnh. Hạ tầng kinh tế - xã hội của TP. Vinh cũng đã được đầu tư và nâng cấp đáng kể.

>> Hàng nghìn căn hộ sắp 'đổ bộ' vào thị trường BĐS đến từ những doanh nghiệp nào?

Khu đô thị 4.000 tỷ tại TP Vinh của Eurowindow vì sao vẫn im lìm sau 4 năm?

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung sẽ trở thành 'thủ phủ' khu công nghiệp xanh của Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-truc-thuoc-tinh-rong-nhat-viet-nam-duoc-dinh-huong-tro-thanh-cuc-tang-truong-cua-vung-bac-trung-bo-d130642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP trực thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam được định hướng trở thành cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ
POWERED BY ONECMS & INTECH