Bất động sản

TPHCM đề xuất khung giá cho thuê nhà ở xã hội

Duy Quang 25/10/2024 11:37

Nếu tính theo diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội là 25 m2/căn, thì giá thuê thấp nhất sẽ là 2,4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, đơn giá thuê cao nhất 235.000 đồng/m2/tháng thuộc những căn hộ tại công trình cao 45-50 tầng và có 3 tầng hầm. Nếu căn hộ 25 m2 thì giá thuê gần 5,9 triệu đồng/tháng.

Sở Xây dựng TPHCM đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan về dự thảo quyết định khung giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân được xây dựng theo dự án không bằng vốn đầu tư công trên địa bàn.

Cụ thể, giá thuê nhà sẽ được tính dựa trên tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có) phân bổ cho diện tích nhà ở cộng với đơn giá tính theo mét vuông, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Tùy thuộc vào chi phí bồi thường, giá đất của mỗi dự án sẽ dẫn đến giá thuê nhà cũng sẽ khác nhau.

Về đơn giá thuê nhà tính theo mét vuông, theo dự thảo, mức giá sẽ được phân loại theo quy mô công trình. Đơn giá thuê thấp nhất là 96.000 đồng/m2/tháng đối với nhà ở tại công trình cao từ 5 tầng trở xuống, không có tầng hầm. Nếu tính theo diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội là 25 m2/căn, thì giá thuê thấp nhất sẽ là 2,4 triệu đồng/tháng.

TPHCM đề xuất khung giá cho thuê nhà ở xã hội ảnh 1
Sở Xây dựng đề xuất giải pháp đột phá là quy trình 2 bước và được UBND TPHCM chấp thuận.

Trong khi đó, đơn giá thuê cao nhất 235.000 đồng/m2/tháng thuộc những căn hộ tại công trình cao 45-50 tầng và có 3 tầng hầm. Nếu căn hộ 25 m2 thì giá thuê gần 5,9 triệu đồng/tháng.

Hiện, TPHCM đã có 6 dự án nhà ở xã hội hoàn thành với quy mô 2.740 căn hộ, đang thi công 4 dự án với 2.874 căn. Bên cạnh đó, các đơn vị đang làm thủ tục 27 dự án có quy mô gần 40.000 căn.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 35.000 căn và mục tiêu đến năm 2030 đạt 93.000 căn nhà ở xã hội, Sở Xây dựng đề xuất giải pháp đột phá là quy trình 2 bước và được UBND TPHCM chấp thuận.

Theo đó, trước đây, muốn làm quy trình dự án, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM phải rà soát quy hoạch. Sau đó, Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cho ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư, cuối cùng là Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM thực hiện các bước thu hồi giao đất.

Với quy trình mới, cả 3 sở cùng làm bước này, thời gian thực hiện là 51 ngày. Sau đó, Sở Xây dựng TPHCM cùng các quận, huyện thực hiện các bước còn lại với thời gian 45 ngày. Với quy trình này giúp rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.

>> TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn

Giá bán nhà đất TPHCM và Hà Nội cao nhưng mức độ hấp thụ vẫn tốt

TPHCM cho phép xây công trình trên đất nông nghiệp, diện tích tối đa 50m2

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tphcm-de-xuat-khung-gia-cho-thue-nha-o-xa-hoi-post1685336.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TPHCM đề xuất khung giá cho thuê nhà ở xã hội
    POWERED BY ONECMS & INTECH