Bất động sản

TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn

An Nhiên 25/10/2024 06:04

Theo các chuyên gia, nhờ nguồn cung dồi dào, thanh khoản cao cùng làn sóng "Bắc tiến", thị trường BĐS Hà Nội đang trở thành "điểm sáng" của cả nước.

Tại hội thảo "Bất động sản phía Nam vượt qua thách thức và đón đầu cơ hội" do Cafeland tổ chức sáng 24/10, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam nhận định rằng trong giai đoạn tới, Hà Nội sẽ trở thành thị trường bất động sản chủ lực, có khả năng "vượt mặt" TP. HCM.

Ông Kiệt đã đưa ra dẫn chứng sự cụ thể cho thấy khác biệt rõ rệt giữa hai thị trường lớn nhất cả nước trong những tháng qua.

Theo đó, trong khi TP. HCM vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình phục hồi thì thị trường tại Hà Nội lại trở thành điểm nóng nhờ những yếu tố như nguồn cung, thanh khoản và giá cả.

Cụ thể, trong quý III/2024, nguồn cung mới ở Hà Nội đạt 8.277 sản phẩm, trong khi TP. HCM chỉ có 127 sản phẩm, mức thấp nhất trong một thập kỷ.

TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn
Thị trường BĐS Hà Nội đang có nhiều "điểm sáng", được các chuyên gia kỳ vọng sẽ dẫn đầu BĐS cả nước. Ảnh: Internet

Dự báo từ nay đến năm 2026, Hà Nội sẽ có thêm 38.000 căn hộ, còn TP.HCM chỉ có khoảng 29.000 căn. Trước đây, TP. HCM luôn dẫn đầu về cung cầu nhà đất, nhưng hiện nay tình thế đang dần thay đổi.

>> Tồn kho BĐS tiếp tục là bài toán khó của các doanh nghiệp dịp cuối năm

Về thanh khoản, TP. HCM ghi nhận khoảng 2.000 sản phẩm được hấp thụ trong quý vừa qua, duy trì mức ổn định.

Trong khi đó, Hà Nội có sức mua rất sôi động với tỷ lệ hấp thụ tương đương nguồn cung (hơn 8.000 căn). Giá nhà tại Hà Nội tăng từ 16% đến 27%, trong khi tại TP. HCM chỉ tăng từ 4% đến 8%.

Trước đây, giá nhà tại Hà Nội luôn thấp hơn TP. HCM khoảng 10-15 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay hai thành phố gần như ngang nhau, thậm chí giá nhà Hà Nội có thể còn tăng cao hơn trong tương lai.

Ông Kiệt nhận định: "Triển vọng dài hạn của cả hai thị trường vẫn rất tích cực, nhưng trong ngắn hạn, Hà Nội sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm."

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao bộ phận tư vấn đầu tư Savills cho rằng Hà Nội đang ở trong chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi TP. HCM vẫn đang loay hoay tìm hướng phục hồi.

Ngoài việc chiếm ưu thế về nguồn cung, ông Khương cũng nhấn mạnh rằng Hà Nội có nền tảng hạ tầng phát triển tốt, quỹ đất phong phú và dư địa mở rộng các đại đô thị lớn, tập trung ở khu vực phía Tây và Đông.

TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn
Thị trường BĐS tại TP. HCM hiện vẫn đang loay hoay tìm cách phục hồi. Ảnh: Internet

Nhiều chủ đầu tư phía Nam hiện cũng đang mở rộng dự án ra Hà Nội, kéo theo dòng vốn đầu tư bất động sản đổ về thị trường này. Đây sẽ là động lực lớn giúp thị trường bất động sản Hà Nội phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhiên, TP. HCM vẫn còn tiềm năng phát triển nhu cầu nhà ở, nhất là trong phân khúc nhà vừa túi tiền. Dù vậy, rào cản chính là nguồn cung hạn chế và vấn đề hạ tầng công.

Thời gian qua, chính quyền TP. HCM đã tích cực giải quyết các vướng mắc pháp lý cho nhiều dự án, đồng thời ban hành bảng giá đất điều chỉnh để hỗ trợ các dự án đầu tư công và hạ tầng, tạo điều kiện để thị trường bất động sản thành phố bước vào một chu kỳ mới.

"Dù vậy, TP. HCM vẫn cần thêm thời gian, ít nhất 2-3 năm, để thích ứng với những thay đổi về chính sách và khôi phục vị thế đầu tàu", ông Khương nhận định.

Các chuyên gia cũng cho rằng, lợi thế của thị trường bất động sản Việt Nam là tính ổn định về chính sách với mức tăng trưởng hơn 6% trong thập kỷ qua, đồng thời kỳ vọng rằng việc các luật quan trọng như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023 và Luật Đất đai 2024 sẽ sớm có hiệu lực, giúp giải quyết những ách tắc pháp lý.

Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cùng các văn bản hướng dẫn để đưa những luật liên quan vào thực tiễn.

Mặc dù còn cần thời gian để các luật này thẩm thấu vào thị trường, nhưng hiện tại, tác động của các luật mới đến tâm lý thị trường hiện đang rất tích cực.

>> Bộ TN&MT: Vướng mắc khi triển khai bảng giá đất mới do tổ chức chưa tốt, thiếu chủ động, thiếu linh hoạt

Doanh nghiệp hơn 20 năm tuổi muốn xây dựng Nhà máy nước Dung Quất 2

Thiên đường du lịch của Việt Nam tập trung gỡ ‘nút thắt’ cho 3 dự án của Hòa Phát (HPG)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-van-loay-hoay-phuc-hoi-ha-noi-se-tro-thanh-hoa-tieu-cua-thi-truong-bds-trong-ngan-han-255875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM vẫn loay hoay phục hồi, Hà Nội sẽ trở thành 'hoa tiêu' của thị trường BĐS trong ngắn hạn
    POWERED BY ONECMS & INTECH