Bất động sản

TPHCM lấy ý kiến khẩn để quyết nhà riêng được xây mấy tầng hầm

Anh Phương 13/09/2024 - 08:51

Sau khi thống nhất bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý các đồ án quy hoạch, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm, UBND TPHCM lấy ý kiến khẩn để ban hành.

Liên quan đến những vướng mắc trong việc cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn lấy ý kiến thành viên UBND TP đối với dự thảo của 2 quyết định.

Thứ nhất là dự thảo quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TPHCM 930ha đã được phê duyệt năm 2012.

Thứ hai là dự thảo quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được duyệt.

tầng hầm 2.png
Một căn nhà riêng lẻ tại TP Thủ Đức đã được cấp phép xây dựng có tầng hầm. Ảnh: S.T

Việc lấy ý kiến về 2 dự thảo quyết định nói trên xuất phát từ đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) nhằm gỡ vướng trong việc quy hoạch không gian ngầm đô thị và cấp giấy phép xây dựng các công trình có tầng hầm.

Tại cuộc họp ngày 9/9 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đã thống nhất chủ trương với đề xuất của Sở QH-KT và giao UBND TP khẩn trương rà soát, tham mưu văn bản lấy ý kiến các thành viên trong 3 ngày làm việc.

Trên cơ sở đó, UBND TP sẽ xem xét, ký duyệt 2 quyết định để ban hành nhằm tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn.

Như VietNamNet đã thông tin, gần 1 năm qua, các hộ dân tại TPHCM có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm đều không được cấp giấy phép xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, vướng mắc trên xuất phát từ việc quy hoạch chung thành phố năm 2010 và các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 được duyệt trước đây chưa thể hiện quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị.

Vì các quy hoạch phân khu chưa thể hiện quy hoạch không gian ngầm nên việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn không thể thực hiện. Đây là cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng.

Sở QH-KT cho hay, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 đang được Bộ Xây dựng thẩm định. Trong đồ án điều chỉnh này đã xác định các khu vực khuyến khích xây dựng công trình ngầm và tổ chức không gian ngầm.

Nếu được Thủ tướng phê duyệt, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung sẽ là cơ sở để TPHCM triển khai quy hoạch không gian xây dựng ngầm cho các đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

Hiện nay, TPHCM có hơn 600 đồ án quy hoạch phân khu đã được duyệt và áp dụng. Tuy nhiên, ngoài đồ án quy hoạch phân khu Khu trung tâm hiện hữu 930ha, các đồ án còn lại chưa có quy định cụ thể về xây dựng tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ.

Trong khi chờ hoàn chỉnh các quy định pháp lý, Sở QH-KT đề xuất UBND TP bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào các đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000.

Trên cơ sở đó sẽ giải quyết cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị hoặc chưa có quy chế quản lý kiến trúc quy định về tầng hầm công trình.

>> Bất an vì thang máy chung cư xuống cấp

Cảnh báo một số khu đô thị, tầng hầm nội thành Hà Nội ngập úng đến nửa mét

Ba tầng hầm tại chung cư Paris Hoàng Kim được cấp phép xây dựng sai luật

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tphcm-lay-y-kien-khan-de-quyet-nha-rieng-duoc-xay-may-tang-ham-2321514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TPHCM lấy ý kiến khẩn để quyết nhà riêng được xây mấy tầng hầm
POWERED BY ONECMS & INTECH