Xã hội

TPHCM: Thu 2 tỷ đồng phí cho thuê vỉa hè, kiểm tra và thay thế 2.700 cây xanh

Bạch Dương 19/09/2024 - 21:18

Đây là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội chiều nay (19/9) của TPHCM.

Tại cuộc họp chiều nay (19/9), ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - nhận định tình hình thí điểm cho thuê một phần vỉa hè tại một số địa phương còn chậm.

Cụ thể, theo ông An, từ đầu năm đến nay, Sở đã gửi 27 văn bản điều hành, đôn đốc, hướng dẫn nhưng tình hình triển khai vẫn rất chậm chạp. Đến thời điểm này mới chỉ có 5 quận, huyện triển khai cấp phép và thu phí theo quy định. Ngoài ra, có 7 quận, huyện ban hành danh mục theo thẩm quyền và 15 quận, huyện chậm trễ.

Số phí thu được ước tính khoảng 2 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào hoạt động văn hóa, trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng công trình... Riêng UBND quận 1 đã thu được khoảng 780 triệu đồng phí hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa trên hè phố.

z5847011098012_789eb004cd8ef3e8c2f119a9033cd79c.jpg
Quận 1 đã thu phí hoạt động kinh doanh trên hè phố. Ảnh: M.Q.

Cũng tại họp báo, đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM cho biết kế hoạch cắt tỉa, rà soát các cây có cành nhánh phát triển mạnh, nguy cơ gãy… đã được triển khai trước mùa mưa bão.

Đến nay, 193 cây đã được hạ thấp chiều cao; 2.765 cây xanh hư hại, khiếm khuyết, chết khô đã được thay thế.

Trung tâm vẫn đang tiếp tục triển khai cắt tỉa, xử lý nhánh khô, cành mục, rà soát xử lý cây xanh mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn; tổ chức ứng trực 24/24, chú trọng vào các thời điểm mưa bão...

Trước đó, chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TPHCM đã liên tiếp xảy ra các vụ việc nhánh cây rơi gãy gây thương vong cho người dân. Điển hình, sáng ngày 9/8, một nhánh cây cổ thụ tại công viên Tao Đàn đã bất ngờ rơi từ độ cao khoảng 25m, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương.

Trong trận mưa giông chiều ngày 4/9, một nhánh cây dầu từ độ cao hơn 30m rơi xuống đập trúng đầu người đang đi trên đường An Dương Vương khiến nạn nhân bị chấn thương nặng, sau đó tử vong.

>>Cung đường Hà Nội 2km 'cõng' 40 tòa chung cư sắp được chi hàng trăm tỷ cắt xén vỉa hè

Cây xanh gãy đổ được dọn dẹp, giao thông ở Hà Nội trở lại bình thường

Quận trung tâm TPHCM đồng loạt chỉnh trang gần 80 vỉa hè, tuyến hẻm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tphcm-thu-2-ty-dong-phi-cho-thue-via-he-kiem-tra-va-thay-the-2-700-cay-xanh-2323986.html
Bài liên quan
  • Trả lại đúng giá trị của vỉa hè
    Lấn chiếm vỉa hè là vấn đề nhức nhối ở nhiều TP lớn tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội. Theo các chuyên gia, cần phải phân loại, xác định quy mô vỉa hè theo từng phân khu để có ứng dụng hợp lý, đồng thời phát huy giá trị.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TPHCM: Thu 2 tỷ đồng phí cho thuê vỉa hè, kiểm tra và thay thế 2.700 cây xanh
POWERED BY ONECMS & INTECH