Trung Quốc bán tháo trái phiếu Mỹ nhiều nhất từ trước đến nay, hé lộ toan tính phía sau

18-05-2024 14:57|Quỳnh Vân

Đây là nỗ lực mới nhất của quốc gia châu Á nhằm đa dạng hóa khỏi việc sở hữu tài sản Mỹ.

Caixin Global đưa tin, Trung Quốc đã bán số lượng kỷ lục trái phiếu Kho bạc Mỹ trong quý đầu năm 2024. Đây là động thái mới nhất của quốc gia châu Á này nhằm đa dạng hóa tài sản khỏi Mỹ khi căng thẳng thương mại vẫn tiếp diễn.

Bộ Tài chính Mỹ ước tính Bắc Kinh đã bán ra số lượng trái phiếu có tổng giá trị 53,3 tỷ USD trong quý I/2024.

Thường được coi là quốc gia “giữ hộ” tài sản của Trung Quốc, Bỉ đã thanh lý 22 tỷ USD nợ trái phiếu trong giai đoạn này.

Các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể trở nên tồi tệ hơn.

Trung Quốc bán tháo trái phiếu Mỹ nhiều nhất từ trước đến nay, hé lộ toan tính phía sau
Việc Trung Quốc bán nợ trái phiếu Kho bạc và trái phiếu bán Chính phủ đã tăng lên mức kỷ lục. Nguồn: Caixin Global

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố nhiều đợt tăng thuế trên diện rộng đối với một loạt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi người tiền nhiệm Donald Trump cho biết ông dự định áp thuế hơn 60% đối với hàng hóa Trung Quốc nếu đắc cử Tổng thống.

Stephen Chiu, chiến lược gia về tỷ giá và ngoại hối châu Á, cho hay: “Vì Trung Quốc đang bán cả 2 loại tài sản này bất chấp chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sắp đến gần, điều này cho thấy họ có ý định rõ ràng nhằm đa dạng hóa khỏi việc nắm giữ đồng tiền Mỹ”.

Ông nói thêm: “Việc Trung Quốc bán chứng khoán Mỹ có thể tăng tốc khi chiến tranh thương mại giữa 2 bên tiếp tục, đặc biệt nếu ông Trump trở lại làm Tổng thống”.

Với việc Trung Quốc cắt giảm lượng nắm giữ tài sản bằng đồng USD, lượng vàng nắm giữ trong kho dự trữ chính thức của quốc gia này cũng tăng lên.

Trung Quốc bán tháo trái phiếu Mỹ nhiều nhất từ trước đến nay, hé lộ toan tính phía sau
Trung Quốc đã tăng cường việc nắm giữ vàng trong quỹ dự trữ chính thức. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Theo đó, tỷ trọng của kim loại quý này trong quỹ dự trữ đạt 4,9% vào tháng 4, mức cao nhất theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương nước này kể từ năm 2015.

Gita Gopinath, phó Giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết Trung Quốc và các nước có mối quan hệ chặt chẽ với họ đã tăng lượng vàng nắm giữ trong dự trữ ngoại hối từ năm 2015, trong khi các quốc gia trong khối Mỹ vẫn giữ chúng ở mức ổn định.

Bà nhận định: “Điều này cho thấy việc mua vàng của một số ngân hàng Trung ương có thể đã được thúc đẩy bởi những lo ngại về rủi ro bị áp lệnh trừng phạt”.

>> 'Cỗ máy in tiền' của nước Mỹ tạo ra 2 triệu USD mỗi phút

Kinh tế Trung Quốc lộ nhiều điểm yếu, bị cáo buộc cố tình làm suy yếu Mỹ và châu Âu

Trung Quốc ra bước đi lịch sử nhằm "cứu" thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-ban-thao-trai-phieu-my-nhieu-nhat-tu-truoc-den-nay-he-lo-toan-tinh-phia-sau-235221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc bán tháo trái phiếu Mỹ nhiều nhất từ trước đến nay, hé lộ toan tính phía sau
POWERED BY ONECMS & INTECH