Thế giới

Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục kết hôn cho các cặp đôi

Bắc Hiệp - Theo Sixth Tone 16/08/2024 - 07:03

Quy định mới sẽ giảm số lượng giấy tờ mà các cặp đôi cần cung cấp để kết hôn, trong bối cảnh tỷ lệ kết hôn tại Trung Quốc đang suy giảm.

Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục kết hôn cho các cặp đôi

Bộ Nội vụ Trung Quốc đã công bố các đề xuất nhằm đơn giản hóa thủ tục cho các cặp đôi muốn kết hôn. Động thái này đã tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Dự thảo quy định sửa đổi về đăng ký kết hôn, được công bố vào đầu tuần này, sẽ giảm bớt thủ tục giấy tờ trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như số lượng giấy tờ tùy thân mà các cặp đôi cần cung cấp và các hạn chế về mặt địa lý đối với nơi có thể đăng ký kết hôn.

Những thay đổi về quy định dường như được thiết lập để giúp những người trẻ tuổi dễ dàng kết hôn hơn, khi chính phủ Trung Quốc tìm cách thúc đẩy tỷ lệ kết hôn đang giảm của đất nước.

Trung Quốc chỉ ghi nhận 3,43 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn trong nửa đầu năm, đánh dấu con số thấp nhất được ghi nhận trong một thập kỷ và giảm gần 500.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023.

Theo quy định mới, công dân Trung Quốc muốn kết hôn chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh và một tuyên bố đã ký xác nhận rằng họ chưa kết hôn và không có quan hệ huyết thống gần gũi với phối ngẫu của mình.

Đặc biệt, các cặp đôi sẽ không còn phải xuất trình hộ khẩu, hay giấy chứng nhận hộ khẩu.

Trên mạng xã hội, nhiều người đã than phiền việc các cặp đôi phải cung cấp giấy tờ hộ khẩu nếu đăng ký, vì về lý thuyết, điều này cho phép cha mẹ ngăn cản con cái họ kết hôn.

Các quy định mới dường như cũng xóa bỏ mọi yêu cầu đối với các cặp đôi phải đăng ký kết hôn tại nơi họ có tư cách hộ khẩu thường trú, điều này có khả năng giúp công dân có thể kết hôn ở bất kỳ nơi nào họ muốn tại Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy việc xóa bỏ những hạn chế về mặt địa lý như vậy kể từ năm 2021, với 21 chính quyền cấp tỉnh đã thí điểm các chương trình "đăng ký kết hôn liên tỉnh".

Các quy định dự thảo đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội, với một hashtag liên quan trên nền tảng Weibo thu hút hơn 380 triệu lượt xem.

Trong khi một số người ca ngợi những cải cách này là một bước tiến cho các cặp đôi, những người khác bày tỏ lo ngại rằng ý kiến ​​của cha mẹ đang bị bỏ qua và những thay đổi này sẽ dẫn đến sự gia tăng các cuộc hôn nhân bốc đồng.

"Con cái trưởng thành có thể bí mật kết hôn và đăng ký kết hôn mà không cần cha mẹ biết", một blogger có hơn 2,5 triệu người theo dõi đã viết trong một bài đăng trên Weibo. "Trước đây, nhiều bậc cha mẹ đã cất sổ hộ khẩu đi để ngăn con cái họ kết hôn bốc đồng. Bây giờ, việc này không dễ dàng như vậy nữa".

Nhiều cư dân mạng cũng cho rằng chính quyền nên đưa ra các biện pháp tương tự để hợp lý hóa quy trình ly hôn. Năm 2021, Trung Quốc đã ban hành một bộ luật dân sự mới, trong đó đưa ra thời hạn làm lành bắt buộc 30 ngày đối với các cặp đôi muốn ly hôn.

Dự thảo quy định mới khẳng định lại nhu cầu các cặp đôi sắp ly hôn phải hoàn thành thời hạn hủy bỏ và làm rõ rằng bất kỳ bên nào cũng có thể rút đơn xin ly hôn bất kỳ lúc nào trong 30 ngày đó. Nhưng nhiều người đã kêu gọi bãi bỏ chính sách này.

"Việc ủng hộ tự do hôn nhân là phù hợp, nhưng đồng thời, quyền tự do ly hôn cũng phải không bị hạn chế", một người dùng Weibo viết.

Ye Mingyi, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải chuyên ngành luật gia đình, bình luận rằng các đề xuất mới về đăng ký kết hôn một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính phủ nhằm số hóa các dịch vụ của mình và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các quy trình hành chính.

"Thẻ căn cước hiện đã được số hóa, có kết nối toàn quốc, cập nhật kịp thời và thông tin toàn diện. Nhưng sổ hộ khẩu vẫn bị kẹt ở dạng giấy và không theo kịp nhu cầu của thời đại kỹ thuật số", giáo sư Ye chỉ ra.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam lập kỷ lục độ tuổi kết hôn trung bình vượt mốc 30, nguy cơ mức sinh thấp cùng già hóa dân số

Iraq xem xét dự luật cho phép trẻ em gái được kết hôn từ... 9 tuổi

GS. TS Nguyễn Thiện Nhân đề xuất giảm thời gian làm việc xuống 8 giờ/ngày để nam nữ có thời gian hẹn hò, kết hôn

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/trung-quoc-don-gian-hoa-thu-tuc-ket-hon-cho-cac-cap-doi-post149928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đơn giản hóa thủ tục kết hôn cho các cặp đôi
POWERED BY ONECMS & INTECH